Categories: Phong Thuỷ

Ông bố đồng ý tạm dừng sự nghiệp để ‘nghỉ thai sản’ chăm sóc con. Thế giới cần những người cha như vậy!

Published by

Giống như nhiều ông bố trẻ ở Nhật Bản, Kazuki Matsuyama ngần ngại nghỉ làm cha vì sợ ảnh hưởng đến danh tiếng, tài chính và thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhưng ông bố của hai cậu con trai 3 và 1 tuổi nói với The Straits Times: “Khi nhận thấy giấc ngủ và sức khỏe tinh thần của vợ bị ảnh hưởng, tôi thấy mình bị kẹt giữa công việc và gia đình. Cô ấy đang trên bờ vực chia tay,” Kazuki nói.

Kazuki Matsuyama và các con của anh ấy.

Người đàn ông 39 tuổi, làm việc trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số tại tập đoàn điện tử khổng lồ Omron có trụ sở tại Kyoto (Nhật Bản), không được hưởng chế độ “nghỉ thai sản” theo quyền lợi của mình khi sinh con trai đầu lòng. trái tim. mạng sống. Nhưng chứng kiến ​​những khó khăn của vợ, Kazuki quyết định nghỉ phép 5 tháng khi cậu con trai thứ hai chào đời. Anh ở nhà giúp vợ việc nhà và chăm sóc cậu con trai lớn.

Kazuki không hề tỏ ra hối hận và nói: “Những trải nghiệm và ký ức quý giá sẽ tồn tại suốt đời.”

Hiện thực không như mơ

Cho đến gần đây, ý tưởng “nghỉ làm cha” đối với nam giới được coi là không phù hợp ở Nhật Bản, nơi vai trò giới tính được quy định theo truyền thống.

Trên thực tế, chính phủ Nhật Bản đã có một chiến dịch kéo dài hàng chục năm mang tên “ikumen” nhưng đã thất bại. Ikumen là một thuật ngữ được tạo ra bằng cách chơi chữ “ikemen” (người đàn ông đẹp trai) nhấn mạnh vai trò của đàn ông trong việc chăm sóc trẻ em.

Ngày nay, Japan Inc (thuật ngữ dùng để chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản vào những năm 1980) đã và đang hỗ trợ các bậc cha mẹ trẻ nghỉ phép nuôi con – ngay cả trước khi luật thay đổi. Từ tháng 4 năm 2023, các công ty có hơn 1.000 nhân viên sẽ phải công bố tỷ lệ nghỉ phép của cha mẹ.

Nhưng những nỗ lực của chính phủ nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu các ngành công nghiệp cổ xanh có tuyển dụng nhiều lao động hay không. Chẳng hạn như sản xuất và xây dựng, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với lực lượng lao động tinh gọn chiếm tới 99% toàn bộ lực lượng lao động của Nhật Bản.

Một cuộc khảo sát năm 2022 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho thấy 52,4% doanh nghiệp vừa và nhỏ không có đủ nhân lực để thay thế những người ra đi chăm sóc con cái.

Khó khăn của Nhật Bản vẫn xảy ra dù chính phủ đã rất “hào phóng” đưa ra nhiều biện pháp chăm sóc trẻ em.

Theo luật, trong vòng tám tuần kể từ khi đứa trẻ chào đời, người cha có thể nghỉ phép tối đa bốn tuần để nuôi con và được nghỉ phép cho đến khi đứa trẻ tròn một tuổi với mức lương giảm nhưng có phúc lợi. miễn thuế. Các công ty cũng phải cho nhân viên có con dưới 3 tuổi quyền làm việc ít giờ hơn.

Trong khi tỷ lệ nghỉ thai sản là 80,2% vào năm 2022 thì con số nghỉ thai sản là 17,1%. Chính phủ Nhật Bản muốn tăng tỷ lệ này lên 50% vào năm 2025 và lên 85% vào năm 2030.

Chúng tôi mong rằng nhân viên của chúng tôi luôn hướng về gia đình

Nhật Bản nổi tiếng với vấn đề làm việc quá sức. Một số công ty thực hiện các sáng kiến ​​nhằm hỗ trợ phúc lợi cho nhân viên, bao gồm cả việc chăm sóc trẻ em.

Các hãng nước giải khát khổng lồ Suntory và Fujitsu nằm trong số những công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ người trông trẻ và thời gian nghỉ phép kéo dài cho các ông bố hoặc người chăm sóc.

Hình minh họa.

Tập đoàn Omron thậm chí còn gây sóng gió vào năm 2005 khi bắt đầu chương trình hỗ trợ phụ nữ sinh con, trợ cấp cho họ và cho phép họ nghỉ làm cả năm. Cha mẹ được phép nghỉ chăm sóc trẻ cho đến khi con họ được 2 tuổi và nghỉ chăm sóc trẻ (ngắn hơn) cho đến khi con họ tốt nghiệp tiểu học, thường là ở tuổi 12.

Panasonic là một trong những công ty áp dụng hình thức làm việc từ xa hoàn toàn cho nhân viên nếu có lý do nuôi con.

Tỷ lệ nhân viên nam của Panasonic nghỉ sinh con là 64,8% tính đến tháng 3 năm 2023, nhưng giám đốc nhân sự Hideki Sugiyama hy vọng sẽ làm gương bằng việc nghỉ sinh con 200 ngày.

“Trước đây, tôi nghĩ mình đã làm được rất nhiều điều cho gia đình nhưng tôi nhận ra mình làm chưa đủ”, ông Hideki nói.

Gã khổng lồ CNTT NEC cung cấp khoản trợ cấp hàng năm 100.000 yên (17 triệu đồng) cho nhân viên có con học mẫu giáo và 50.000 yên (8,5 triệu đồng) cho nhân viên có con học tiểu học, bên cạnh đó, ngoài khoản thanh toán một lần là 550.000 yên (94 triệu đồng) dành cho những người vừa chào đón đứa con đầu lòng chào đời.

Công ty xây dựng nhà lớn nhất Nhật Bản, Daiwa House, bắt đầu hỗ trợ tài chính cho nhân viên vào năm 2005, với mức hỗ trợ 1 triệu yên (171 triệu đồng) cho mỗi trẻ sơ sinh. Số trẻ sơ sinh vượt quá 10.000 vào tháng 5 năm 2020, tương đương 10 tỷ Yên (1.700 tỷ đồng) được giải ngân.

Công ty hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong ngành xây dựng, khi công nhân xây dựng sẽ được hưởng thời gian làm việc linh hoạt từ năm 2023. Năm 2022, 62,2% nhân viên nam nghỉ thai sản, công ty cho biết. nói. mục tiêu 80% vào năm 2026.

Anh Shohei Ikeda, 33 tuổi, trưởng khoa có hai con 3 và 1 tuổi, cho biết anh rất trăn trở với kế hoạch nghỉ một tháng khi đứa con đầu lòng chào đời.

“Tôi tự hỏi liệu mọi người có ghét tôi không,” anh nói. “Nhưng nếu không có sự hỗ trợ, vợ tôi sẽ phải gánh vác công việc nhà và một mình chăm sóc con cái, sức khỏe của cô ấy sẽ sa sút rõ rệt”.

Ông nói thêm: “Con cái cũng rất nhạy cảm trước sự mệt mỏi của cha mẹ và thật đau lòng khi nghĩ đến việc khiến cha mẹ phải lo lắng. Tôi không nghĩ mình có thể làm việc hiệu quả 100% nếu cảm thấy tội lỗi. “Xin lỗi gia đình.”

Sự “trấn an” quý ​​giá cho người lao động

Tổng tỷ lệ sinh tại công ty thương mại tổng hợp Itochu (Nhật Bản) đã tăng từ 0,6% năm 2012 lên 1,97% năm 2022, nhờ lệnh cấm làm việc sau 8 giờ tối. Từ năm 2013, không ai được phép ở lại làm việc sau 8 giờ tối, trừ trường hợp bất khả kháng như đi công tác nước ngoài.

Tổng giám đốc nhân sự Toshiyuki Kakimi cho biết: “Nếu vẫn còn công việc thì phải hoàn thành vào sáng hôm sau và cho biết thêm rằng thời gian làm thêm vẫn được trả.

Itochu khuyến khích nhân viên làm việc trước 8 giờ sáng, được công ty tặng bữa sáng miễn phí và về sớm hơn. Công ty cũng có một cơ sở chăm sóc trẻ em tên là I-Kids.

Anh Kentaro Yellin, 33 tuổi, cùng cậu con trai 1 tuổi Shion tại cơ sở giữ trẻ nội bộ I-Kids của công ty thương mại tổng hợp Itochu. Trụ sở chính của công ty ở Aoyama, Tokyo.

Anh Kentaro Yellin (33 tuổi), nhân viên của Itochu, cho biết: “Những biện pháp này đã giúp các gia đình có thu nhập và dễ nuôi con hơn”.

Ông Toshiyuki cho biết tỷ lệ nghỉ thai sản ở Itochu là 52%, các ông bố có con mới sinh được nghỉ phép trung bình 36 ngày. Công ty đang phấn đấu đạt 100% vào tháng 3/2025.

Ông Toshiyuki nói: “Chúng tôi muốn tạo ra một bầu không khí nơi nhân viên cảm thấy thoải mái khi được nghỉ ít nhất hai tuần, thay vì chỉ một hoặc hai ngày khi con họ chào đời”.

Tập đoàn tư vấn nhân sự Pasona, có trụ sở tại Tokyo và đảo Awaji ngoài khơi Kobe, đã mở các cơ sở chăm sóc ban ngày cho trẻ em từ 6 tuổi trở xuống tại cả hai cơ sở.

Anh Tomokazu Okada, 41 tuổi, phụ trách kế hoạch doanh nghiệp, cho biết: “Nếu không có sự hỗ trợ của công ty, tôi sẽ không muốn sinh con thứ hai vì sẽ rất khó khăn. Gia đình cũng khiến tôi thấy thoải mái hơn”. cảm thấy may mắn, như thể chúng ta là một thực thể thống nhất.”

Chăm sóc tinh thần cho các bà mẹ đi làm trở lại cũng là điều quan trọng nhất. Tập đoàn Pasona đã cung cấp dịch vụ tư vấn 24/24 với bác sĩ cho các nữ nhân viên vừa mới sinh con. Điều này giúp giảm tỷ lệ bà mẹ không bị suy nhược cơ thể sau sinh.

Tại Fujitsu, cô Saera Ikeshita, 33 tuổi, cho biết điều đó giúp cô yên tâm hơn. Người nhân viên kỳ cựu 12 năm có 3 đứa con 8, 4 và 2 tuổi này đã mất việc tổng cộng 4 năm rưỡi, lâu nhất là 3 năm.

Hình minh họa.

Cô nói: “Tôi có thể có ba đứa con vì tôi yên tâm rằng triển vọng nghề nghiệp của mình sẽ không bị mất đi”.

Công ty hình ảnh và điện tử Ricoh đã đạt được thành tích hiếm có là 100% nhân viên nam chấp nhận “nghỉ thai sản” kể từ năm 2016. Năm đó, công ty ban hành chính sách nhân sự để theo dõi những nhân viên không nộp đơn xin nghỉ thai sản.

Giám đốc truyền thông tiếp thị James loginov, 39 tuổi, gia nhập Ricoh vào tháng 5 và nghỉ một tháng để chăm sóc đứa con thứ ba chào đời vào tháng 11.

James, đến từ Anh, cho biết đây là lần đầu tiên anh “nghỉ thai sản” sau một thập kỷ ở Nhật Bản, từng làm việc cho các công ty tiếp thị và một nhà sản xuất truyền thống do gia đình điều hành.

Nhưng không giống như trước đây, khi vợ giáo viên dạy tiếng Nhật bảo anh đừng bao giờ nghỉ phép để chăm sóc con cái vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh, James không hề e ngại khi làm điều đó ở Nhật Bản. . Rico.

“Đây là lần đầu tiên tôi chia sẻ gánh nặng với vợ vì trước đây tôi luôn phải đi làm và vợ tôi đều làm mọi việc”, anh nói. “Điều tuyệt vời nhất là mỗi buổi sáng đều có thể đưa con đi học. Chúng phát triển rất nhanh. Thật tuyệt vời khi được ở bên họ.”

Nguồn: Straits Times

Chia sẻ

This post was last modified on 05/01/2024 20:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago