Categories: Phong Thuỷ

Ông trùm đằng sau đế chế Mixue “càn quét” khắp châu Á: Không học hết cấp 2, tạo ra tài sản hàng chục nghìn tỷ từ quán đá bào

Published by

Nhắc đến Mixue, có thể nói đây là thương hiệu trà sữa nổi tiếng và được phủ sóng rộng rãi thứ 2 hiện nay, không chỉ ở quê hương Trung Quốc mà còn ở Việt Nam. Dù là mùa hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá, các cửa hàng Mixue luôn có lượng khách hàng không ngừng nghỉ. Thương hiệu này đã càn quét thị trường nhiều nước châu Á với hiệu suất chi phí cực cao, có giá trị thị trường lên tới 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 70.000 tỷ đồng).

Đứng đằng sau sự thành công thần kỳ của Mixue không phải là một doanh nhân có danh tiếng hàng đầu, cũng không phải xuất thân từ một gia đình kinh doanh mà chính là nhà sáng lập Trương Hồng Siêu, một doanh nhân vươn lên từ 2 bàn. hai bàn tay trống rỗng.


Sáng lập Mixue Trương Hồng Siêu

Cậu bé nghèo khởi nghiệp khi còn học cấp 2

Trương Hồng Siêu sinh năm 1977 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Bố mẹ anh đều là nông dân, trình độ học vấn không cao. Từ nhỏ, Trương Hồng Siêu là người sôi nổi, năng động và không thích việc suốt ngày bị nhốt trong lớp. Anh từng là một học sinh nghịch ngợm, lười biếng, học kém.

Sau khi tốt nghiệp cấp 2, Trương Hồng Siêu không muốn tiếp tục đi học mà muốn tự kinh doanh. Tất nhiên, bố mẹ anh phản đối và khuyên con trai đi học nghề. Tuy nhiên, Trương Hồng Siêu vẫn quyết tâm và quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh riêng.

Là một thiếu niên mới bước vào xã hội, Trương Hồng Siêu thậm chí còn không có đủ tiền để sống chứ đừng nói đến việc kinh doanh. Để kiếm sống, anh làm bồi bàn tại một nhà hàng. Những người đến đây có thể đến từ mọi tầng lớp xã hội. Một lần nọ, có hai người chủ đến quán ăn và thấy họ ăn mặc lịch sự. Trương Hồng Siêu chủ động phục vụ họ tận tình. Trong cuộc trò chuyện, cả hai đều đề cập rằng ngành chăn nuôi mang lại lợi nhuận rất cao. Trương Hồng Siêu nhớ ra liền về nhà bắt đầu nuôi chim cút. Chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận lại rất lớn. Tuy nhiên, do Trương Hồng Siêu thiếu kinh nghiệm chăn nuôi nên đều bị nhiễm bệnh và chết, công việc khởi nghiệp đầu tiên của thiếu niên cũng thất bại.

Nhưng anh chàng này không bao giờ bỏ cuộc hay nản lòng. Anh tiếp tục thử nuôi thỏ, trồng thuốc đông y, sửa xe đạp và các công việc kinh doanh khác, nhưng không việc nào kéo dài quá 3 tháng và cuối cùng chẳng đi đến đâu.

Năm 1995, Trương Hồng Siêu đến Trịnh Châu xin việc nhưng gặp trở ngại vì trình độ học vấn thấp. Sau khi nhận ra tầm quan trọng của giáo dục, anh quyết định tự học lấy bằng đại học. Sau một năm học tập chăm chỉ, anh được nhận vào Đại học Tài chính và Luật Hà Nam. Trương Hồng Siêu không bao giờ rảnh rỗi khi đi làm hay đi học.

Sau khi tốt nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp của Trương Hồng Siêu lại nảy ra. Khoản đầu tư đầu tiên anh nhận được là 3.000 nhân dân tệ từ bà ngoại. Trương Hồng Siêu mở quán đá bào và đặt tên là “Đá bào lạnh ngay”. Để tiết kiệm chi phí, Trương Hồng Siêu tự chế máy bào đá và tủ đông cũng là đồ cũ. Vì giá rẻ nên quán đá bào rất đông khách.

Trương Hồng Siêu trước cửa hàng Mixue đầu tiên

Xây dựng đế chế từ một gian hàng nhỏ

Từ một tiệm đá bào rất nhỏ, Trương Hồng Siêu vẫn dành dụm đủ tiền để mở rộng kinh doanh. Anh mở cửa hàng đầu tiên tại một thị trấn nhỏ ở nông thôn tên là Mixue. Vì đá bào ngon, rẻ và rất sảng khoái nên khách hàng đến rất đông. Hợp tác với em trai, Trương Hồng Siêu mở cửa hàng gần trường học. Để cạnh tranh với các đối thủ, Trương Hồng Siêu đẩy giá sản phẩm lên mức cực cao và áp dụng chiến lược lợi nhuận nhỏ, tập trung vào doanh số để doanh thu vẫn “nhỏ và lớn”.

Sau khi cửa hàng ổn định, Trương Hồng Siêu kết hôn và có cuộc sống viên mãn. Trong mắt bạn bè đồng trang lứa, anh có một cuộc sống đáng ghen tị. Tuy nhiên, Trương Hồng Siêu không chỉ muốn điều đó mà còn luôn muốn thử những điều mới mẻ.

Cuối cùng, vào năm 2006, Trương Hồng Siêu đã chờ được cơ hội của mình. Vào thời điểm đó, một loại kem xuất hiện trên thị trường. Dù có giá hơn 10 tệ (35.000 đồng) nhưng nhiều người vẫn bỏ tiền ra mua. Trương Hồng Siêu nghĩ: Kem đắt thế mà người ta vẫn mua, sao chúng ta không làm một loại kem vừa ngon vừa rẻ nhỉ?

Trương Hồng Siêu liền mua hết các loại kem về và nghiên cứu từng loại một. Để học cách làm bánh quế, anh thậm chí còn tham gia lớp học làm món trứng cuộn với giáo viên trong một tháng. Để tạo ra một công thức làm kem ưng ý, anh phải mất vài tháng chỉ ngồi trong phòng nghiên cứu. Để phân biệt mùi vị, Trương Hồng Siêu uống 3 lít nước uống mỗi ngày.

Loại kem này chính là nguồn gốc thành công của thương hiệu

Sau những nỗ lực không ngừng, Trương Hồng Siêu cuối cùng đã tìm ra bí quyết làm kem của mình. Điều đáng kinh ngạc nhất là anh có thể kiểm soát chi phí sản xuất một cây kem chỉ còn 2 nhân dân tệ (khoảng 7 nghìn đồng). Cái giá 2 tệ khiến nhiều người sẵn sàng thử một lần, dù sao cũng chẳng còn gì để mất. Sau khi thử, hương vị vượt xa sự mong đợi khiến loại kem này trở nên nổi tiếng. Với chất lượng cao và giá thành rẻ, kem Mixue bán chạy như tôm tươi, cung thậm chí còn vượt cầu.

Sau khi Trương Hồng Siêu mở hơn 20 chi nhánh quán kem Mixue, anh không giới hạn bản thân mà vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Bản thân ông chủ Mixue đã dày công nghiên cứu công thức của hàng loạt loại đồ uống mà chúng ta quen thuộc, từ nước chanh cho đến trà sữa. Với lợi thế giá rẻ nhưng vẫn có chất lượng tốt, Mixue không tránh khỏi “phình to” nhanh chóng. Dù nhiều thương hiệu khác muốn bắt chước nhưng Mixue vẫn đứng vững bởi khó có thương hiệu nước giải khát nào có thể giảm chi phí thấp như Mixue.

Tất cả điều này cũng bắt nguồn từ tầm nhìn xa trông rộng của Trương Hồng Siêu. Khi ngày càng có nhiều cửa hàng mở rộng, việc quản lý từng cửa hàng không đồng đều và khó kiểm soát chất lượng. Trương Hồng Siêu cho rằng: Nếu tất cả các cửa hàng đều sử dụng nguyên liệu được cung cấp giống nhau thì vấn đề chất lượng sẽ giảm đi rất nhiều. Anh quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu thô cho riêng mình. Trương Hồng Siêu hợp tác với người khác thành lập Công ty lương thực Hà Nam Daka, đến tận nhà nông dân tìm nguyên liệu thơm ngon với giá rẻ.

Sau 5 năm, chuỗi cung ứng của Mixue cuối cùng đã thành hình, cung cấp nguyên liệu thô cho các cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Dù đối thủ có mạnh đến đâu thì sự mở rộng của Mixue cũng không thể bị ngăn cản.

Mixue hiện là thương hiệu trà sữa giá rẻ quốc gia tại Trung Quốc

Hiện nay thương hiệu Mixue có thể được tìm thấy ở hầu hết các thành phố ở Trung Quốc và Việt Nam. Sau hơn 20 năm phát triển, Mixue Ice Cream & Tea hiện có 22.500 cửa hàng phủ khắp 31 tỉnh thành Trung Quốc và khoảng 1.000 cửa hàng Mixue hoạt động tại Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Ngay cả khi ngành trà sữa suy thoái, Mixue vẫn đứng vững và đưa nhà sáng lập Trương Hồng Siêu trở thành tỷ phú.

Nguồn: Sohu

Chia sẻ

This post was last modified on 12/02/2024 03:08

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago