Categories: Phong Thuỷ

P50: Ô tô nhỏ nhất thế giới, chỉ chở được một người lớn

Published by

Thiết kế của P50 (Peel P50) rất đơn giản, cửa đơn, ghế đơn, động cơ xy-lanh đơn, không có cốp và không có số lùi nhưng có tay cầm phía sau, người lái chỉ cần bước ra ngoài và di chuyển. nó ra phía sau bằng tay. Điều đáng nói là chiếc xe nhỏ nhất trong lịch sử này sử dụng thiết kế ba bánh với hai bánh trước và một bánh sau, có thể nói là tiền thân của xe ba bánh.

Đến đầu những năm 2010, thương hiệu trên được hồi sinh với tên gọi mới Pendine Motors. Peel P50 cũng được hồi sinh với cái tên hơi khác một chút là P.50 nhưng giờ đây người dùng có thể lựa chọn hệ truyền động xăng hoặc điện cho riêng mình. Tiện lợi hơn nữa là người dùng có thể nhận “bàn giao” xe từ bất kỳ đâu trên thế giới và tự lắp ráp sau này.

Peel Engineering (công ty sản xuất thảm P50) được thành lập vào năm 1965 bởi Cyrus Lyndon-Peel và Henry Kissack trên đảo Man, Anh. Ngoài sản xuất Peel P50, công ty còn sản xuất một mẫu xe ba bánh khác là Peel Trident Trident. Trong quá trình hoạt động của công ty, do quy mô sản xuất nhỏ nên đã đóng cửa vào giữa những năm 1960.

P50 và Trident thời điểm đó được mọi người yêu thích vì ngoại hình độc đáo, kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, rất tiết kiệm nhiên liệu và thiết thực cho những chuyến đi ngắn, đi lại trong đô thị. Do số lượng sản xuất hạn chế nên những chiếc xe có sẵn này đã trở thành món đồ hiếm của các nhà sưu tập.

P50 là chiếc xe được thiết kế đặc biệt cho môi trường đô thị. Các quảng cáo vào đầu những năm 1960 mô tả chiếc xe chỉ có thể chứa “một người lớn và một túi mua sắm”, phản ánh đầy đủ sự tiện lợi của nó.

Cửa duy nhất của P50 nằm ở bên trái, được trang bị cần gạt nước kính chắn gió, đèn pha và hai đèn xi nhan trái phải. Chiều dài của P50 là 137 cm, rộng 99 cm, nặng 59 kg. Thân xe có 3 lựa chọn màu sắc là trắng, đỏ rồng và xanh đậm. Xe được trang bị hộp số sàn 3 cấp, không có số lùi. Do bán kính quay vòng của thùng xe rất nhỏ và xe có thể di chuyển bằng sức người nên phía sau được thiết kế có tay cầm. Động cơ là loại động cơ ô tô DKW rất nhỏ, xi-lanh đơn, dung tích 49cc, tốc độ tối đa khoảng 60 km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu 2,8 lít/100 km. DKW là thương hiệu của Đức và là tiền thân của thương hiệu Audi sau này.

Xe được bán với giá 199 bảng Anh vào năm 1963 (tương đương khoảng 142 triệu đồng theo tỷ giá năm 2023). Tổng cộng có 47 chiếc được sản xuất và chỉ còn lại 27 chiếc cho đến ngày nay. Tại cuộc đấu giá của Sotheby’s vào tháng 3 năm 2016, một chiếc Peel P50 năm 1964 có đăng ký ARX 37B được bán với giá 120.000 USD (80.000 bảng Anh). Điều khiến chiếc P50 này trở nên có giá trị chính là lịch sử của nó, bao gồm cả thời gian nó được sử dụng làm xe quảng cáo lên đỉnh Tháp Blackpool. Chuyên gia về xe cổ cũng lưu ý rằng đây có thể là một trong những mẫu xe ra đời sớm nhất do có thông số kỹ thuật độc đáo. Ngoài ra còn có nguyên mẫu Peel P55 được bảo quản. Khác với P50, P55 sử dụng thiết kế ba bánh với một bánh trước và hai bánh sau.

Năm 2010, Công ty TNHH Peel Engineering ở Sutton-in-Ashfield, Anh bắt đầu sản xuất hai mẫu xe cổ điển là P50 và Triton. Ngoài thiết kế vật lý, các mẫu xe đều giống hệt nguyên bản, bao gồm hệ thống treo, hệ thống lái và hộp số… Những cải tiến hiện đại đã được thực hiện về mặt hiệu suất và tất nhiên mẫu xe mới này đã bổ sung thêm chức năng camera lùi hoàn chỉnh. Phiên bản mới của xe có 2 phiên bản: phiên bản xăng và phiên bản điện, phiên bản xăng trang bị động cơ 4 thì 49cc, phiên bản điện trang bị động cơ điện và ắc quy gel.

Các mẫu P50 và Triden, mới và cũ, đều là phương tiện giao thông đường bộ hợp pháp ở Châu Âu, Hoa Kỳ và các quốc gia khác, tuy nhiên chúng hiện nằm trong nhóm “xe ba bánh” và các mẫu xe mới cũng đang được xuất khẩu. xuất khẩu sang các nước như Phần Lan và được phân loại là xe máy.

Peel P.50 có phiên bản lắp ráp giá 12.700 USD mặc định sử dụng động cơ điện có công suất… 2,68 mã lực và bộ pin có khả năng giúp xe chạy được 80 km sau một lần sạc đầy. Giống như người tiền nhiệm của nó, Peel P.50 đáp ứng các tiêu chuẩn vận hành công cộng.

Nếu muốn, người dùng thậm chí có thể đặt mua phiên bản “Turbo” của Peel P.50 với động cơ điện mạnh hơn gần 3 lần với công suất 7,76 mã lực. Tốc độ tối đa của phiên bản này tăng từ 50 lên 80 km/h.

Quá trình lắp ráp Peel P.50 tại nhà được hãng khẳng định khá đơn giản khi chỉ sử dụng các dụng cụ thông thường. Nếu không muốn tốn công sức, bạn có thể mua xe lắp ráp sẵn nhưng giá sẽ giảm một nửa còn 17.000 USD.

Các phiên bản động cơ có dung tích từ 49 đến 125 cc, tuy nhiên hãng khuyến cáo người dùng chỉ nên sử dụng các phiên bản thấp mới đăng ký xe là xe mô tô ba bánh.

Nguồn: Bảo tàng ô tô quốc gia; Chí Hồ

Chia sẻ

This post was last modified on 18/12/2023 00:23

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago