Categories: Phong Thuỷ

“Phân quỷ” và câu chuyện về loại gia vị gây chia rẽ ở Ấn Độ

Published by

Hạt tiêu là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ, mặc dù nó tỏa ra mùi khó chịu đối với những ai lần đầu tiếp xúc với nó.

Gia vị “có mùi khó chịu”

Asafoetida (tên gốc Asafoetida) là một loại cây dại bản địa mọc rộng rãi ở Afghanistan, Iran và Uzbekistan.

Nhựa từ rễ của loại cây này được sử dụng làm gia vị nấu ăn ở Ấn Độ – người ta thường nghiền rễ thành bột và trộn với bột mì. Nói rằng sự ngu ngốc có mùi hôi không hẳn là đúng. Trên thực tế, mùi hôi thối đến mức nó đã trở thành loại gia vị gây chia rẽ nhất ở Ấn Độ.

Trong tiếng Ba Tư, từ “Asa: có nghĩa là kẹo. Trong tiếng Latin, từ “foetida” có nghĩa là thối rữa. Nhưng ở Ấn Độ người ta gọi loại gia vị này là “Hing” . Nó còn có một tên lóng khác “phân của quỷ” và lý do khá rõ ràng. Nếu ai đó vô tình để một ít quả mơ vào tay, mùi hôi thối sẽ đọng lại rất lâu dù có rửa bao nhiêu lần đi chăng nữa. Nếu bạn chấm một nhúm nhỏ vào miệng, bạn sẽ có cảm giác nóng rát.

“Phân quỷ” và câu chuyện gia vị gây chia rẽ ở Ấn Độ

Mùi mơ thậm chí còn lấn át mùi của tất cả các loại gia vị khác. (Nguồn: CNN).

Tại chợ Khari Baoli ở Old Delhi, Ấn Độ, mùi tiêu thậm chí còn lấn át mùi của tất cả các loại gia vị khác. Tuy nhiên, nó được sử dụng khá nhiều trong ẩm thực Ấn Độ. Bởi tuy có mùi khó chịu nhưng sau khi chế biến, ayu lại có mùi thơm thơm như hành và có vị khá dễ chịu.

“Arguilla có thể coi là vua gia vị trong số những hương vị cơ bản của ẩm thực Ấn Độ,” Hai đầu bếp Siddharth Talwar và Rhea Rosalind Ramji – đồng sáng lập Trường đầu bếp Showbiz tại Ấn Độ, chia sẻ với website. tin CNN.

Theo cặp đôi này thì ayu “lấp đầy khoảng trống hương vị” hành và tỏi để lại vì những loại gia vị này bị cấm – vì lý do tín ngưỡng tôn giáo – trong các cộng đồng ăn chay lớn ở Ấn Độ như Jains (Jain), Marwari và Gujarati. Họ nói rằng bất chấp sự đa dạng của ẩm thực Ấn Độ, ayu vẫn là một yếu tố không đổi.

Ramji thừa nhận mùi mơ có thể là một thách thức đối với nhiều người: Mơ tươi có mùi như bắp cải thối nên có biệt danh là “phân quỷ”. Vì vậy, việc sử dụng loại gia vị này đòi hỏi sự khéo léo và thận trọng. Theo Talwar, mọi người chỉ nên sử dụng một lượng rất nhỏ mơ nấu trong dầu nóng, vừa đủ để tăng hương vị món ăn mà không bị mùi thối lấn át.

CNN đưa tin hầu hết người Ấn Độ sẽ mua quả mơ ở dạng bột để trộn với gạo hoặc bột mì. Tuy nhiên, những đầu bếp thích thử nghiệm sẽ mua những quả mơ kết tinh rắn, tương tự như muối mỏ, và sử dụng chúng trong các món ăn của mình với liều lượng tùy ý.

Lịch sử đặc biệt của một kẻ ngốc

Một số học giả tin rằng Alexander Đại đế là người đầu tiên đưa voi đến Ấn Độ. Nhà sử học ẩm thực Tiến sĩ Ashish Chopra giải thích : “Giả thuyết phổ biến cho rằng quân đội của Alexander Đại đế đã tiếp xúc với loại cây này ở vùng núi Hindu Kush và nhầm nó với loại ‘thuốc thần kỳ’ quý hiếm silphium” . với CNN.

Silphium là một loại gia vị được người xưa sử dụng vừa là thuốc để kích thích đời sống tình dục, vừa có tác dụng ngừa thai và chữa nhiều bệnh khác nhau.

“Những người dưới thời Alexander Đại đế đã cẩn thận mang loại cây này đến Ấn Độ, để rồi sau đó phát hiện ra rằng nó không như họ nghĩ. Nhưng người Ấn Độ có kinh nghiệm riêng của họ với ayu,” Chopra nói.

Ông nói thêm rằng ayu đã được sử dụng trong một số món ăn Hy Lạp-La Mã cổ đại nhưng không tồn tại được lâu. Ngày nay, nó gần như vắng bóng trong các món ăn phương Tây, với một ngoại lệ đáng chú ý: nó được sử dụng như một thành phần trong nước sốt Worcestershire.

Với bối cảnh ẩm thực toàn cầu hiện nay và khẩu vị đang thay đổi đáng kể, một số đầu bếp đang cố gắng thay đổi công thức nấu ăn của họ, bỏ hành và tỏi để chuyển sang dùng cà tím. Theo Talwar, ayu “có thể tăng hương Hương vị ‘mạnh nhưng không quá ngọt, mặn, chua hay đắng’ vốn rất cần thiết trong các món hầm và món kho.”

Theo Talwar, khái niệm vị đậm đà này được các chuyên gia ẩm thực Nhật Bản sáng tạo ra và hiện được coi là vị cơ bản thứ năm trong ẩm thực, sau ngọt, mặn, chua và đắng.

CNN cho biết công ty Burlap & Barrel của Mỹ thậm chí còn bán hỗn hợp gia vị mang nhãn hiệu Wild Hing cho những người nhạy cảm (dị ứng) với hành, tỏi hoặc những người có chế độ ăn kiêng đặc biệt. Nhưng hương vị không phải là lý do duy nhất khiến quả mơ bắt đầu xuất hiện trong các không gian gia vị trên khắp thế giới.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, Ayu từng được sử dụng làm thuốc long đờm, chống co thắt và diệt ký sinh trùng hoặc giun. Một số người cũng sử dụng nó như một loại thuốc chống đầy hơi.

Và không phải ai cũng dùng mơ để chế biến món ăn. Người châu Phi và người Jamaica đôi khi đeo bùa hộ mệnh làm từ bùa hộ mệnh vì họ tin rằng nó có thể xua đuổi tà ma. Loại cây này cũng được sử dụng làm thuốc trừ sâu trong canh tác hữu cơ.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là mặc dù Ấn Độ là nước tiêu thụ rau mùi lớn nhất thế giới nhưng loại gia vị này lại chưa bao giờ được trồng ở Ấn Độ cho đến gần đây. Ba năm trước, một số nông dân Ấn Độ sống ở dãy Himalaya lạnh giá đã bắt đầu thử trồng mơ.

Về đặc điểm sinh học, A Nguy là cây sinh trưởng chậm. Nhưng nếu nông dân Ấn Độ có thể tự trồng mơ, họ sẽ giúp nước này tiết kiệm khoảng 100 triệu USD mỗi năm từ việc nhập khẩu loại nguyên liệu này. Điều quan trọng hơn là người Ấn Độ có thể thưởng thức những hương vị được sản xuất hoàn toàn trong nước.

  • Hướng dẫn cách trồng 5 loại cây gia vị không cần hạt
  • Loại gia vị độc đáo này nằm trong top 3 đắt nhất thế giới, phải ít nhất 2 năm mới đơm hoa kết trái, Việt Nam có rất nhiều.
  • Phát hiện chất chống ung thư từ loại gia vị phổ biến ở miền Bắc

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago