Categories: Phong Thuỷ

Phát hiện ngôi sao nhỏ nhất và “người bạn đồng hành kỳ lạ” của nó

Published by

Một nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hệ sao đôi kỳ lạ là ngôi nhà của ngôi sao nhỏ nhất từng được phát hiện.

Được biết đến như một sao lùn nóng, ngôi sao này chỉ có kích thước gấp 7 lần Trái đất và nhỏ hơn Sao Thổ, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa, Đài thiên văn Vân Nam cũng như Úc, Châu Âu và Châu Mỹ.

Ngôi sao nhỏ này và sao lùn trắng đồng hành của nó cách Trái đất khoảng 2.760 năm ánh sáng. Theo nghiên cứu được công bố tuần trước trên tạp chí Nature Astronomy, ngôi sao lùn nóng đó có tên TMTS J0526B, được phát hiện bằng cách sử dụng Kính thiên văn khảo sát Ma Huateng của Đại học Thanh Hoa (TMTS).


Các nhà nghiên cứu cho biết TMTS J0526B có ​​khối lượng bằng 1/3 kích thước Mặt trời và đốt cháy helium với nhiệt độ bề mặt 2.500 Kelvin (hay 2.226,85 độ C).

Theo nghiên cứu, TMTS J0526B và người bạn đồng hành J0526A của nó quá mờ để có thể quan sát trực tiếp, quay quanh nhau cứ sau 20 phút.

“Mặc dù không thể nhìn thấy nó bằng kính thiên văn, nhưng chúng tôi biết J0526A tồn tại vì một điều: Nó cực kỳ đặc đến nỗi trọng lực khiến cấu trúc của nó biến dạng J0526B từ cấu trúc hình cầu thành hình quả trứng.

Một hệ sao đôi độc đáo như vậy, bao gồm các sao siêu nhỏ, siêu nhẹ và quay cực ngắn, đã được dự đoán là tồn tại nhưng chưa từng được phát hiện trước đây. Bây giờ công việc của chúng tôi cung cấp bằng chứng quan sát trực tiếp đầu tiên.”

Hình minh họa của một nghệ sĩ về hệ sao đôi được phát hiện bởi một nhóm quốc tế do các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa dẫn đầu.

Theo báo cáo, phát hiện này ủng hộ một lý thuyết do các nhà thiên văn học Trung Quốc đề xuất cách đây hai thập kỷ, dự đoán rằng các ngôi sao nhỏ, nhẹ có thể hình thành thông qua trao đổi khối lượng trong một hệ thống. hệ thống. hệ sao đôi.

TMTS sử dụng một dãy gồm bốn kính viễn vọng quang học để liên tục tìm kiếm các vật thể thoáng qua ở một hoặc hai khu vực trên bầu trời mỗi đêm. Nó được xây dựng tại Đài thiên văn Xinglong gần Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) vào năm 2019, với sự tài trợ của Quỹ Ma Huateng và Đại học Thanh Hoa.

Đến năm 2023, TMTS đã thu được dữ liệu trắc quang của hơn 27 triệu ngôi sao. Nhóm nghiên cứu đã xác định J0526 để nghiên cứu thêm vì có độ sáng thay đổi nhanh nhất, khiến nó nổi bật so với các loại còn lại.

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận quan sát của TMTS bằng cách sử dụng các kính thiên văn lớn hơn, bao gồm kính viễn vọng Keck-I ở Hawaii (Mỹ) và Kính thiên văn Gran Telescopio Canarias ở Quần đảo Canary (Tây Ban Nha). ).

Nhóm nghiên cứu hy vọng thế hệ máy dò sóng hấp dẫn dựa trên không gian tiếp theo đang được chế tạo ở châu Âu và Trung Quốc sẽ có thể phát hiện các hệ sao đôi kỳ lạ. Họ đã chỉ ra rằng hệ thống có thể phát ra sóng hấp dẫn ở tần số milihertz khi các ngôi sao thành phần của nó quay quanh nhau.

Sao lùn đỏ trước đây được cho là loại sao nhỏ nhất và phổ biến nhất trong Dải Ngân hà.

Theo một nghiên cứu năm 2017 do các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) dẫn đầu, sao lùn đỏ nhỏ nhất từng được đo là EBLM J0555-57Ab, cách chúng ta 600 năm ánh sáng và chỉ lớn hơn Sao Thổ một chút. . . Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thiên văn học & Vật lý thiên văn vào tháng 6 năm 2017.

EBLM J0555–57Ab là một phần của hệ sao đôi vì nó quay quanh một ngôi sao lớn hơn. Mặc dù khá nhỏ so với các ngôi sao khác, EBLM J0555–57Ab vẫn có đủ khối lượng để cho phép phản ứng tổng hợp hạt nhân xảy ra bên trong lõi, biến hydro thành heli.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy các ngôi sao có thể nhỏ đến mức nào. Nếu ngôi sao EBLM J0555–57Ab hình thành với khối lượng thấp hơn một chút thì phản ứng nhiệt hạch của hydro bên trong lõi không thể được duy trì và ngôi sao sẽ biến thành sao lùn nâu. .” Alexander Boetticher, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

EBLM J0555–57Ab mờ hơn Mặt trời khoảng 2.000 – 3.000 lần. Các nhà khoa học phát hiện ra EBLM J0555–57Ab khi nó đi qua phía trước ngôi sao lớn hơn mà nó quay quanh, EBLM J0555-57A. Theo ước tính, khối lượng của EBLM J0555-57Ab tương đương với sao Trappist-1 được phát hiện đầu năm 2017 nhưng có bán kính nhỏ hơn 30%.

So sánh kích thước của EBLM J0555–57Ab so với Sao Thổ và ngôi sao Trappist-1 – (Ảnh: Alexander Boetticher).

Những ngôi sao nhỏ, mờ như EBLM J0555–57Ab được coi là ứng cử viên tiềm năng để lưu trữ các hành tinh có thể ở được do khả năng lưu trữ nước lỏng trên bề mặt của chúng tăng lên. Những ngôi sao nhỏ hơn Mặt trời 20% là những ngôi sao phổ biến nhất trong vũ trụ, nhưng có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về chúng.

Sao lùn là những ngôi sao nhỏ và rất sáng. Cụ thể, sao lùn thường có kích thước nhỏ hơn các sao khác và thường có nhiệt độ bề mặt thấp hơn. Trong phổ loại sao, sao lùn thường thuộc loại M, K hoặc C, trong đó M là loại sao lùn có nhiệt độ bề mặt thấp nhất trong số các loại này.

Phân loại sao lùn

Sao lùn có thể được chia thành các loại sau:

  • Sao lùn đỏ: Là loại sao lùn có kích thước và khối lượng nhỏ, nhiệt độ thấp, chiếm phần lớn các sao trong Dải Ngân hà và có thể cháy trong hàng tỷ năm.
  • Sao lùn trắng: Ngôi sao mục tiêu sau khi một ngôi sao nặng bị phá hủy và chỉ còn lại hạt nhân, có kích thước nhỏ, khối lượng lớn nhưng có nhiệt độ bề mặt cao.
  • Sao lùn nâu: Đây là những vật thể không có đủ khối lượng để kích thích phản ứng tổng hợp hạt nhân hydro thành helium giống như các ngôi sao, nhưng nhìn chung vẫn nóng và phát sáng do nhiệt độ bên trong của chúng.

Các sao lùn thường xuất hiện trong các hệ sao đôi và do kích thước nhỏ nên khó quan sát trực tiếp so với các sao lớn.

  • Chiêm ngưỡng những “hóa thạch sống” tồn tại xung quanh chúng ta
  • Khoáng vật này khiến các nhà khoa học phải mất hơn 200 năm mới tái tạo được
  • Top 5 loài “đại dương quái vật” khủng nhất vừa xuất hiện trong năm qua

Chia sẻ

This post was last modified on 22/02/2024 23:12

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago