Categories: Phong Thuỷ

Phát hiện “sai sót” trong vắc xin Covid Moderna, Pfizer: Khoa học nói gì?

Published by

Phát hiện mới về “lỗi” trong công nghệ mRNA trong vắc xin Covid-19 của Moderna và Pfizer khiến các nhà khoa học phải xem xét lại việc thiết kế vắc xin.

Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đào sâu vào công nghệ mRNA với hy vọng cải thiện các liệu pháp mRNA trong tương lai, họ phát hiện ra công nghệ này có những “sai sót” khiến một số người cảm thấy lo lắng. sợ quay lại “hiệu ứng ngoài mục tiêu”.

Vắc xin công nghệ mRNA “lỗi” có ảnh hưởng đến người nhận?

Nghiên cứu mới đã xác định những thay đổi hóa học trong một số phân tử mRNA có trong vắc xin Moderna và Pfizer khiến trình tự mRNA “trượt” khi được giải mã trong tế bào.

Phát hiện

Nghiên cứu mới cung cấp những hiểu biết quan trọng về tương lai của vắc xin mRNA – (Ảnh: SHUTTERSTOCK)

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi một nhóm tại Đơn vị Độc chất MRC tại Đại học Cambridge (Anh), đã phát hiện ra sự hiện diện của biến thể – được gọi là N1-methylpseudouridine – gây ra “phản ứng miễn dịch ngoài ý muốn”. muốn” ở khoảng một phần ba số người được tiêm chủng trong nghiên cứu.

Giáo sư Neil Mabbott – nhà miễn dịch học tại Đại học Edinburgh, người không trực tiếp tham gia nghiên cứu – nhận xét: một số phân tử trong các loại vắc xin này đã được biến đổi để bền hơn. Điều này nhằm ngăn hệ thống miễn dịch của chúng ta phá hủy vắc xin trước khi chúng có thời gian kích thích phản ứng miễn dịch với vi rút Corona.

“Nhưng trong nghiên cứu mới, các tác giả cho thấy những sửa đổi này đôi khi có thể khiến tế bào đọc sai thông tin RNA của vắc xin. Khi điều này xảy ra, nó có thể tạo ra các phiên bản bất thường của protein tăng đột biến của virus Corona. Giáo sư Mabbott giải thích.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, điều đầu tiên cần làm rõ là về mặt lý thuyết phản ứng miễn dịch là gì. “Ngoài ý muốn ” hoặc “ngoài mục tiêu” có thể có hại, nhưng trong trường hợp này, nó không gây ra tác dụng phụ. cho những người được tiêm vắc xin Moderna hoặc Pfizer.

Thiết kế lại vắc xin công nghệ mRNA

Bằng cách sửa chữa các trình tự dễ mắc phải các lỗi hóa học này nhất, nhóm Cambridge đã có thể thiết kế lại vắc xin mRNA một cách hiệu quả: chỉ tạo ra loại protein mong muốn và từ đó tạo ra phản ứng miễn dịch mong muốn. muốn.

Đồng tác giả, Giáo sư Anne Willis nói thêm: “Nghiên cứu này tập trung nhiều hơn vào cách chúng tôi có thể tối ưu hóa công nghệ mRNA để tiếp tục phát triển các loại vắc xin mới mang tính thay đổi cuộc chơi trong tương lai, thay vì xác định bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào với các loại vắc xin hiện tại”.

Ông Willis nhấn mạnh rằng khi hàng tỷ bảng Anh được đổ vào đợt điều trị tiếp theo cho các bệnh khác bằng công nghệ mRNA, điều cần thiết là các liệu pháp mới phải được thiết kế để không có tác dụng phụ ngoài ý muốn. muốn.

Tiến sĩ James Thaventhiran, đồng tác giả, giải thích thêm: ” Chúng ta cần đảm bảo rằng vắc xin mRNA trong tương lai cũng đáng tin cậy. Việc trình diễn các mRNA ‘chống trượt’ của chúng tôi là một đóng góp quan trọng cho sự an toàn của các loại vắc xin mới trong tương lai.”

Các nhà khoa học khác nói gì?

Giáo sư Sheena Cruickshank – nhà miễn dịch học tại Đại học Manchester (Anh), người không trực tiếp tham gia nghiên cứu – nhận xét: “Điều quan trọng là không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin mRNA có liên quan đến tác hại đối với người được tiêm chủng. cũng không xem xét phản ứng kháng thể của bệnh nhân sau khi tiêm vắc xin mRNA nên không rõ cơ chế “lỗi” này có ảnh hưởng gì đến hiệu quả hoặc độ an toàn của vắc xin hiện tại hay không”.

Tuy nhiên, giáo sư Cruickshank nhấn mạnh đây là một nghiên cứu quan trọng, nhằm cải thiện và bổ sung những gì các nhà khoa học đã biết. Đồng thời, cảnh báo cách họ sử dụng nền tảng công nghệ mRNA để thiết kế các loại vắc xin khác trong tương lai.

Đồng tình với Giáo sư Cruickshank, Giáo sư Stephen Griffin – chuyên gia về virus học ung thư tại Đại học Leeds (Anh), người không thuộc nhóm nghiên cứu – cho biết: “Không có bằng chứng nào cho thấy những phát hiện trong nghiên cứu này có liên quan đến tác dụng phụ của thuốc. Vắc-xin. Điều này sẽ phải tiếp tục được làm rõ trong tương lai.”

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thiên nhiên – Tạp chí khoa học 150 năm tuổi, uy tín và có ảnh hưởng nhất trong cộng đồng khoa học toàn cầu.

  • Tìm hiểu tại sao vắc xin AstraZeneca lại gây ra cục máu đông
  • Ngao khổng lồ dài 1,2 mét được cho là đã tuyệt chủng ‘tái xuất’ ngoài khơi Croatia
  • Những sự thật ít biết về sa mạc Sahara

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago