Categories: Phong Thuỷ

Phát hiện siêu Trái đất có thể nằm trong vùng có thể ở được

Published by

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một siêu Trái đất trong vùng có thể ở được, quay quanh một ngôi sao chủ cách Hệ Mặt trời 137 năm ánh sáng.

Ngoại hành tinh siêu Trái đất có tên TOI-715b quay quanh một ngôi sao lùn đỏ mát hơn và nhỏ hơn Mặt trời. Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra hành tinh này bằng cách sử dụng TESS, vệ tinh Khảo sát ngoại hành tinh quá cảnh của NASA. Họ đã công bố chi tiết những phát hiện của mình trên tạp chí Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, CNN báo cáo vào ngày 10 tháng 2.

Phát hiện siêu Trái đất có thể nằm trong vùng có thể ở được

Siêu Trái đất TOI-715b quay quanh sao lùn đỏ. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech).

Nhóm nghiên cứu xác định rằng hành tinh này, ước tính lớn hơn Trái đất 1,5 lần, chỉ mất hơn 19 ngày để hoàn thành một quỹ đạo quanh ngôi sao chủ của nó. Nó nằm đủ gần với ngôi sao chủ của nó để tồn tại trong vùng có thể ở được, đó là khoảng cách từ ngôi sao chủ giúp hành tinh này có nhiệt độ thích hợp để nước lỏng tồn tại trên bề mặt của nó.

Vùng có thể ở được thường được tính toán dựa trên các yếu tố như kích thước, nhiệt độ và khối lượng của ngôi sao cũng như độ phản xạ của bề mặt hành tinh. Tuy nhiên, có thể có những sai sót lớn liên quan đến các yếu tố trên, dẫn đến câu hỏi liệu hành tinh này có thực sự nằm trong vùng có thể ở được hay không, theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Georgina Dransfield của Trường Vật lý. và Thiên văn học tại Đại học Birmingham, Vương quốc Anh. Các nhà thiên văn học tin rằng TOI-715b nằm trong một vùng hẹp hơn và tối ưu hơn của ngôi sao được gọi là vùng có thể ở được bảo tồn, vùng này ít bị ảnh hưởng bởi phạm vi sai số.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, TESS đã giúp các nhà thiên văn học khám phá nhiều hành tinh xung quanh các ngôi sao tương đối gần, phù hợp để các đài quan sát trên mặt đất và trên không gian theo dõi thêm. Kính viễn vọng có thể phát hiện sự suy giảm ánh sáng sao, cho thấy hành tinh này đang di chuyển trên bề mặt của nó. TOI-715b nằm gần ngôi sao chủ và có quỹ đạo nhanh, nghĩa là hành tinh này thường đi qua phía trước ngôi sao. Ngoại hành tinh này là sự lựa chọn tối ưu cho những quan sát trong tương lai bằng kính viễn vọng không gian Webb. Kính thiên văn Webb quan sát vũ trụ bằng ánh sáng hồng ngoại và có thể nhìn vào bên trong bầu khí quyển của các hành tinh.

Khi hành tinh đi ngang qua ngôi sao chủ của nó và lọc ánh sáng sao, Webb có thể tìm kiếm bằng chứng về bầu khí quyển, thậm chí xác định thành phần khí quyển của hành tinh. Nếu một hành tinh có kích thước bằng Trái đất được xác nhận, nó sẽ trở thành hành tinh nhỏ nhất trong vùng có thể ở được mà TESS đã tìm thấy.

Sao lùn đỏ là loại sao phổ biến nhất trong Dải Ngân hà. Một số sao lùn đỏ chứa các hành tinh đá nhỏ như hệ sao TRAPPIST được phát hiện gần đây, bao gồm bảy hành tinh ở khoảng cách 40 năm ánh sáng. Theo Dransfield, ngôi sao của TOI-715b chỉ lóe sáng hai lần trong hai năm qua và không hoạt động nhiều, cho thấy đây là một ngôi sao già.

Trong tương lai, các nhà thiên văn học hy vọng có thể tìm kiếm những hành tinh quay quanh những ngôi sao giống Mặt trời hơn. Các sứ mệnh sắp tới như PLATO của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu sẽ được trang bị 26 camera để nghiên cứu các hành tinh giống Trái đất trong vùng có thể ở được xung quanh ngôi sao chủ, dự kiến ​​phóng vào năm 2026.

  • Tìm thấy “siêu Trái đất” chỉ cách chúng ta 6 năm ánh sáng
  • Phát hiện 3 “siêu trái đất” có thể hỗ trợ sự sống
  • Siêu Trái đất có khí hậu hoàn hảo cho sự sống

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago