Categories: Phong Thuỷ

Phát hiện thiên hà già nhất vũ trụ

Published by

Kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ đã lập kỷ lục mới khi tìm thấy GN-z11, thiên hà xa nhất cách Trái đất 13,4 tỷ năm ánh sáng.

Theo International Business Times, do ánh sáng phát ra từ thiên hà phải mất hàng tỉ năm mới tới được Hubble nên chiếc kính viễn vọng khổng lồ này là “nhìn lại” thời kỳ đầu của vũ trụ.

Nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã tiến một bước dài về ngược thời gian, vượt xa những gì chúng tôi mong đợi với Hubble”. Chúng tôi có thể quan sát GN-z11 khi vũ trụ chỉ mới bằng 3% tuổi hiện tại của nó.” Nhà nghiên cứu Pascal Oesch tại Đại học Yale, Mỹ, cho biết. Khám phá này đã được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn.

Theo lý thuyết, vũ trụ ra đời sau vụ nổ Big Bang cách đây 13,8 tỷ năm ánh sáng. Khoảng cách giữa GN-z11 và Trái đất cho thấy thiên hà này có thể đã được hình thành sau vụ nổ lớn chỉ khoảng 400 năm trước. triệu năm trước. năm.

Điều này có nghĩa là GN-z11 có thể là một trong những thiên hà đầu tiên hình thành sau Vụ nổ lớn.

Phát hiện thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ

Galaxy GN-z11 cách Trái đất 13,4 tỷ năm ánh sáng. (Ảnh: NASA).

Kỷ lục về thiên hà xa nhất đã thay đổi nhiều lần trong năm qua. Đài thiên văn Keck ở Hawaii, Mỹ, tìm thấy thiên hà EGS-zs8-1 cách Trái đất 13,1 tỷ năm ánh sáng. EGS-zs8-1 giữ danh hiệu thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ cho đến khi các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ California (Caltech) có thể quan sát thiên hà EGS8p7 ở khoảng cách 13,2 tỷ năm ánh sáng. Với phát hiện mới, GN-z11 chính thức giữ kỷ lục là thiên hà xa nhất và già nhất trong vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Camera trường rộng 3 của Hubble để xác định khoảng cách của GN-z11.

Để xác định khoảng cách giữa GN-z11 và Trái đất, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm “dịch chuyển đỏ” bởi GN-z11. Dịch chuyển đỏ là một hiện tượng vật lý trong đó ánh sáng phát ra từ các vật thể chuyển động ra xa người quan sát trở nên đỏ hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn quan sát các dấu hiệu hóa học gọi là vạch phát xạ và tia cực tím để ước tính khoảng cách tới GN-z11.

Giáo sư Nobunari Kashikawa của Đại học Tokyo “Chúng tôi đã xem xét cụ thể vùng tử ngoại vì đó là vùng phổ điện từ mà chúng tôi mong đợi sẽ tìm thấy các dấu hiệu hóa học dịch chuyển đỏ,” cho biết. .

Để giải quyết phát xạ tia cực tím ở mức độ cao, nhóm nghiên cứu của ông Kashikawa đã phải sử dụng kính thiên văn Keck I ở Hawaii được trang bị MOSFIRE – máy quang phổ kế mặt đất tiên tiến.

Khoảng cách của GN-z11 được cho là gần với rìa trường nhìn của Hubble. Các thiên hà cùng độ tuổi hoặc lớn hơn có thể sẽ được phát hiện bởi kính thiên văn kế nhiệm của nó, Kính viễn vọng Không gian James Webb. Illingworth anh ấy nói : “Nghiên cứu mới cho thấy kính viễn vọng Webb chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều loại thiên hà từ trẻ nhất đến già nhất” .

  • Miền Bắc có thể trải qua mùa đông khắc nghiệt
  • Vì sao những ngôi nhà bỏ hoang, không người ở lại xuống cấp nhanh đến vậy?
  • Cách phòng tránh ngạt khí độc trong bể cá

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago