Categories: Phong Thuỷ

Phát minh 2.000 năm tuổi của người Maya có thể cứu chúng ta

Published by

Một cuộc khủng hoảng đe dọa con người hiện đại có thể được ngăn chặn nhờ vào thứ đã giúp người Maya tồn tại hơn 1.000 năm.

Người Maya khiến nhân loại ngưỡng mộ vì họ đã phát triển một nền văn minh đáng kinh ngạc, trong đó có hệ thống nông nghiệp rộng lớn ở những khu vực thiếu nước sạch trầm trọng nhất.

Để làm được điều đó, hơn 2.000 năm trước họ đã phát triển các công trình thủy lợi quy mô lớn, hệ thống hồ chứa, trữ nước khổng lồ cùng các công nghệ lọc nước gây sốc vì chúng “vượt thời gian”. Bao gồm bộ lọc thạch anh hiện đại.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia tập trung vào một loại hệ thống lọc nước trong số đó.

Phát minh 2.000 năm tuổi của người Maya có thể cứu chúng ta

Bản đồ LiDAR của thành phố Tikal cổ đại của người Maya, với cơ sở hạ tầng đáng kinh ngạc bao gồm hệ thống hồ chứa nước – (Ảnh: Bryan Lin).

Giáo sư nhân chủng học Lisa Lucero từ Đại học Illinois Urbana-Champaign và các đồng nghiệp tin rằng một số dạng hệ thống lọc nước “công nghệ sinh học” Thời cổ đại của người Maya có thể trở thành nguyên mẫu cho các hệ thống hiện đại. hùng mạnh.

Điều này sẽ giúp ứng phó với cuộc khủng hoảng nước sạch toàn cầu hiện nay, giải quyết nhu cầu nước bền vững cho tương lai.

Công nghệ sinh học cổ đại đó đơn giản và thông minh đến mức đáng ngạc nhiên, được phát hiện tại các thành trì của người Maya cổ đại trên khắp Trung Mỹ.

Theo SciTech Daily, những thành phố này có mạng lưới hồ chứa nước khổng lồ, đủ cung cấp nước uống sạch cho hàng nghìn đến hàng chục nghìn người trong mùa khô kéo dài 5 tháng mỗi năm và những đợt hạn hán kéo dài. hơn.

Đó là nỗ lực rất lớn của người Maya, bởi nguồn nước ở khu vực họ sinh sống thường không sạch, chứa nhiều kim loại nặng và các chất khác có hại cho sức khỏe.

Vì vậy, ngoài việc xây dựng hệ thống hồ chứa, kênh, đập, cống, đê điều để phân phối nước sạch và xử lý nước thải, người Maya còn đầu tư hệ thống lọc nước.

Đặc biệt, một số hồ sử dụng cát thạch anh và zeolit. Những người khác sử dụng thực vật thủy sinh bản địa để lọc nước, phổ biến ở những khu vực không có sẵn thạch anh và các khoáng chất lọc nước khác.

Thành phố nổi tiếng Tikai (thuộc Guatemala ngày nay) là một ví dụ.

Để có được thạch anh, người ta phải mua nó từ những nơi xa xôi. Vì thế hoàng gia Maya quyết định sử dụng nó “công nghệ sinh học” Cổ đại. Cây thủy sinh ứng dụng bao gồm cói, sậy, đuôi mèo (cỏ cát, cỏ nến)…

Những loài thực vật này đã được tìm thấy trong trầm tích từ các hồ của người Maya cổ đại.

Chúng có khả năng làm giảm độ đục của nước và hấp thụ nitơ và phốt pho. Bằng chứng rõ ràng cho thấy người Maya đã tích cực trồng chúng bên trong hồ chứa, thay thế chúng định kỳ.

Trong số các loài thực vật thủy sinh được sử dụng có loài hoa súng bản địa Nymphaea ampla, loài cây chỉ phát triển mạnh ở vùng nước sạch.

Điều này giúp giải thích một bí mật lớn: Hoa súng tượng trưng cho hoàng gia Maya. Bởi vì hoàng gia Maya có được địa vị nhờ công nghệ cung cấp nước sạch “vượt thời gian”.

  • Chính phủ Mexico công bố bằng chứng người Maya từng giao tiếp với người ngoài hành tinh
  • Bằng chứng phát hiện nền văn minh Maya lần đầu tiên tiếp xúc với người ngoài hành tinh
  • Tấm bia đá 1.400 năm tuổi tiết lộ sự thật đáng sợ về người Maya

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago