Categories: Phong Thuỷ

Phi hành gia “bắt” mạng Wifi trên sao Hỏa như thế nào?

Published by

Dù chưa thể đặt chân lên sao Hỏa nhưng tham vọng của chúng ta trên hành tinh này là không thể phủ nhận.

Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, có lẽ chỉ vài chục năm nữa thôi, các phi hành gia sẽ đáp thành công xuống sao Hỏa.

Phi hành gia "nắm lấy" Mạng Wifi trên sao Hỏa như thế nào?

Giấc mơ “đi bộ trên sao Hỏa” có thể sẽ sớm thành hiện thực. (Ảnh: Bản tin khoa học).

Lúc này, việc đầu tiên cần làm là tìm cách liên lạc với nhau. Và việc thiết lập một mạng Internet có thể là giải pháp cho mọi vấn đề.

Tuy nhiên, việc kết nối Internet với Trái đất – nơi cách sao Hỏa hàng trăm triệu km – sẽ là điều không thể. Thay vào đó, các phi hành gia sẽ cần một chiến lược khác.

Truyền dữ liệu bằng tia laser trong không gian

Claire Parfitt, kỹ sư hệ thống tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), khẳng định việc thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc tốt là điều cần thiết cho các sứ mệnh của con người lên Sao Hỏa.

Các nhà nghiên cứu hiện đang thử nghiệm các giải pháp nâng cấp mạng hiện có cùng với một số giải pháp thay thế.

Ví dụ, sứ mệnh Psyche của NASA khởi động vào tháng 10 năm 2023 sẽ thử nghiệm khả năng liên lạc giữa các hành tinh bằng tia laser. Lý do là vì tia laser có thể mang nhiều dữ liệu hơn sóng vô tuyến đã được sử dụng từ những ngày đầu khám phá không gian.

Công nghệ Truyền thông Quang học Không gian Sâu của NASA đang thử nghiệm liên lạc bằng laser ở khoảng cách xa hơn Mặt trăng. (Ảnh: NASA).

Sử dụng tia laser để liên lạc trong không gian không phải là ý tưởng mới nhưng chúng chưa bao giờ được thử nghiệm ở khoảng cách xa hơn Mặt trăng.

Phương pháp này đã mang lại thành công nhất định. Điển hình là vào giữa tháng 11 năm 2023, vệ tinh Psyche truyền dữ liệu về Trái đất từ ​​khoảng cách 16 triệu km – xa hơn Mặt trăng 40 lần. Vào tháng 12, nó đã gửi một video khác từ khoảng cách 31 triệu km.

Tuy nhiên, có một số hạn chế nhất định, chẳng hạn như nó đòi hỏi độ chính xác cao về hướng tín hiệu, dễ bị mây che phủ và bị gián đoạn nếu gặp phải một số hiệu ứng khí quyển nhất định.

Đưa Internet lên sao Hỏa: Mục tiêu mới của nhân loại

Các nhà thám hiểm sao Hỏa, chưa kể đến những cư dân tương lai, chắc chắn sẽ muốn làm nhiều việc hơn là gửi tin nhắn qua lại.

Họ sẽ muốn một thiết lập giống với Internet của Trái đất – thứ mà họ có thể sử dụng cho mọi việc, từ chia sẻ ảnh đến truy cập cơ sở dữ liệu khổng lồ.

Vào tháng 6 năm 2023, Technische Universität Berlin (Đức) đề xuất rằng nếu có thể triển khai một đội vệ tinh quay quanh sao Hỏa thì đây có thể là nguồn cung cấp Internet khả thi.

Về cơ bản, mạng được đề xuất sẽ hoạt động tương tự như các vệ tinh Starlink hoạt động ở quỹ đạo Trái đất thấp và do SpaceX vận hành.

Trên trái đất, Internet băng thông rộng và phủ sóng điện thoại di động vệ tinh rất đắt đỏ. Nhưng trên sao Hỏa, một hệ thống như vậy có thể rẻ hơn và dễ xây dựng hơn.

Ý tưởng là xây dựng một mạng lưới gồm 81 vệ tinh sẽ cung cấp vùng phủ sóng Internet cho toàn bộ sao Hỏa. (Ảnh: Satcom).

Sau khi thực hiện tính toán, Tobias Pfandzelter và David Bermbach, hai chuyên gia điện toán đám mây đến từ Technische Universität Berlin, tin rằng cần có tổng cộng 81 vệ tinh quỹ đạo thấp quay quanh Sao Hỏa để bao phủ toàn bộ hành tinh. .

Hệ thống này sẽ cung cấp một mạng lưới truyền thông địa phương và là một phần mở rộng của Internet trên Trái đất.

“Điều thú vị là nó sẽ mang lại trải nghiệm ‘không lag’ như khi chúng ta xem phim trên Netflix,” Pfandzelter chia sẻ. “Đó là vì tất cả dữ liệu của bạn được sao chép cục bộ.”

Theo chuyên gia này, việc đưa vệ tinh Internet vào quỹ đạo quanh Sao Hỏa cũng sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn, vì không yêu cầu cơ sở hạ tầng trên bề mặt – nơi mà các thiết bị hạ cánh có thể chiếm phần lớn. ngân sách sứ mệnh.

Nhiều người có thể cho rằng ý tưởng xây dựng hệ điều hành trên sao Hỏa là quá xa vời, khi chúng ta thậm chí không thể đặt chân lên hành tinh này.

Tuy nhiên, Tobias Pfandzelter lại không nghĩ vậy. Ông tin rằng việc lập kế hoạch sớm cho các giải pháp khả thi là vô cùng quan trọng.

Pfandzelter anh ấy nói : “Nó không chỉ giải quyết được những thách thức mà còn mang lại lợi ích cho các phi hành gia trên sao Hỏa trong tương lai, thậm chí có thể giúp họ đến đó sớm hơn” .

Có thể thấy, trước khi Neil Armstrong lần đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng trong sứ mệnh Apollo 11, NASA cũng đã trải qua 10 sứ mệnh trước đó, cùng với nhiều bước chuẩn bị công phu khác.

Trước cuộc đua mới, sự cạnh tranh xen lẫn hợp tác giữa các quốc gia được kỳ vọng sẽ rút ngắn quá trình đó, thậm chí sớm biến giấc mơ thành hiện thực. “đi bộ trên hành tinh đỏ ” của nhân loại trở thành hiện thực.

  • Núi rác nhân tạo trên sao Hỏa
  • NASA tìm thấy “kho báu” ngay trước khi mất tàu săn sự sống ngoài Trái đất
  • Săn lùng sự sống ngoài hành tinh, tàu NASA bất ngờ mất tích

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago