Categories: Phong Thuỷ

Phong tục truyền thống cho một năm mới may mắn

Published by

Mua đào, mơ, bày mâm ngũ quả, hấp đất, mua muối, lì xì, xin thư, đi chùa… là những phong tục mang lại may mắn, phước lành vào mỗi dịp xuân về ở Việt Nam.

Tết Nguyên đán là một sự kiện quan trọng đối với người Việt Nam. Những phong tục truyền thống trong dịp này đều mang ý nghĩa sâu sắc, với mong muốn mang lại may mắn, thịnh vượng cho một năm mới an khang thịnh vượng.

Tạm biệt anh Tào và trở về thiên đường

Theo truyền thống, ngày 23 tháng 23 âm lịch là ngày ông Công và ông Tào lên trời để báo cáo mọi chuyện trong nhà gia chủ cho Ngọc Hoàng. Chính vì thế, trong ngày này các gia đình Việt Nam sẽ dọn dẹp nhà bếp, mua cá vàng về cúng để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Hiện nay, phong tục này đã phần nào thay đổi khi nhiều gia đình tập trung tại các địa điểm như đền chùa, sông nước… để cùng nhau thực hiện các nghi lễ.


Thăm mộ tổ tiên

Con cháu thường đến viếng mộ tổ tiên từ khoảng ngày 23 đến ngày 30 tháng Chạp, sửa sang, dọn dẹp để bày tỏ lòng hiếu thảo và mời linh hồn tổ tiên về với con cháu. Đây là phong tục phổ biến của người Việt Nam, thể hiện lòng hiếu thảo, kính trọng cha mẹ, tổ tiên đã khuất. Tùy theo tín ngưỡng/tôn giáo mà ngày dọn mộ sẽ khác nhau nhưng đều nhằm mục đích tưởng nhớ về cội nguồn.

Bài hát năm cũ và năm mới

Những ngày cuối năm, người Việt có phong tục dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ dùng, quần áo mới. Người lớn cũng dặn dò con cháu trong thời kỳ chuyển giao không tranh cãi, không trừng phạt, không phạm lỗi. Người có oán giận nhau có thể xóa bỏ mọi thứ. Vào thời điểm đầu năm mới, họ chỉ chúc nhau những điều tốt lành, may mắn cũng như giữ mọi việc ở trạng thái tốt nhất để đón những vị khách mới đầu năm.

Tục trưng bày đào, quất, mơ

Các gia đình miền Bắc thường không thể thiếu cành đào trong nhà mỗi dịp xuân, Tết. Màu đỏ hồng rực rỡ của hoa đào không chỉ tạo không khí xuân tươi vui mà còn có ý nghĩa xua đuổi tà ma, mang lại may mắn trong năm mới. Loại đào được ưa chuộng nhất là loại có hoa to, nhiều cánh, màu sẫm.

Hoa đào có màu đỏ hồng tươi. (Ảnh: Vũ Minh Quân/Zing).

Đồng thời, cây quất cũng là nét đặc trưng không thể thiếu trong ngày Tết. Cây đẹp thường xum xuê, tán đẹp, quả màu vàng, quả non, lá xanh, đầy hoa tượng trưng cho sự dồi dào, tài lộc, thịnh vượng.

Ở miền Nam, do đặc điểm khí hậu nên người dân thường chơi mai thay cho đào, quất. Màu vàng tươi của hoa mai là biểu tượng của vinh quang, thành công và khả năng sinh sản. Người ta thường chọn những cây có nhiều nụ trước Tết vì họ tin rằng hoa nở vào đêm giao thừa hoặc sớm mùng Một sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc cho gia đình năm đó. Hoa mai thường có 5 cánh, nhưng cũng có loại có tới 6-7, thậm chí 10 cánh. Trên cây càng có nhiều hoa, cánh hoa thì năm mới gia chủ sẽ càng gặp nhiều may mắn.

Tục bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là phong tục không thể thiếu của người Việt trong dịp đón năm mới. “Năm” là con số 5, một con số tượng trưng cho cuộc sống như ngũ hành, ngũ vị, ngũ sắc, ngũ tạng… Quả tượng trưng cho sự thịnh vượng, dồi dào, sinh sôi nảy nở. Mỗi vùng miền có một cách trưng bày ngũ quả khác nhau nhưng mỗi loại quả lại có một ý nghĩa đặc biệt.

Người miền Nam thường trưng bày các loại trái cây chính như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, lầm tưởng là “vừa đủ tiêu dùng” với mong muốn một năm mới an khang thịnh vượng, thêm quả sung tượng trưng cho sự thịnh vượng. thịnh vượng về mặt tài chính. sức khỏe, tiền bạc. Ngoài ra, mâm còn có các loại trái cây đẹp mắt như dưa hấu, táo, đào…

Mâm ngũ quả của miền Bắc không thể thiếu nải chuối xanh, tượng trưng cho mùa xuân, hành mộc và mang ý nghĩa bàn tay che chở, che chở, thu hút may mắn. Bàn tay Phật hay quả bưởi là yếu tố thổ, cầu may mắn tràn ngập ngôi nhà. Các loại trái cây màu đỏ như cam, quýt, hồng tượng trưng cho yếu tố lửa, các loại trái cây màu trắng như roi và đào tượng trưng cho yếu tố kim loại và các loại trái cây màu đen như mận, hồng xiêm và nho tượng trưng cho yếu tố nước. Mâm ngũ quả thật hoàn hảo, tròn trịa, đủ ngũ hành, cầu mong mọi điều tốt lành, thành công và may mắn.

Gói bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét là một phần không thể thiếu trong nét đẹp văn hóa của người Việt. Hàng năm vào dịp Tết, vào khoảng ngày 27, 28, 29, mọi gia đình cùng quây quần bên nhau gói bánh chưng, bánh tét. Tết.

Gói bánh chưng, bánh tét là một phần không thể thiếu trong nét đẹp văn hóa của người Việt.

Ở miền Nam có bánh tét và bánh hình trụ. Ở miền Bắc có bánh chưng vuông. Mặc dù hình dạng khác nhau nhưng thành phần hoàn toàn giống nhau. Gạo là thành phần chính của bánh. Chiếc bánh tượng trưng cho sự trường thọ. văn hóa lúa nước của người Việt.

Truyền thống này có từ thời vua Hùng và đến nay vẫn là một phần không thể thiếu trong nét đẹp văn hóa ngày Tết. Mỗi gia đình phải gói vài chục chiếc bánh để cúng tổ tiên và tặng bạn bè, người thân thường xuyên ăn Tết. Khi gói bánh chưng là thời điểm nhớ về cội nguồn, mọi người có nhiều thời gian quây quần bên nhau, kể những câu chuyện về một năm đã qua và đón một năm mới ngập tràn bánh vuông, bánh tét. Bánh chưng càng tròn hay vuông thì năm mới sẽ càng thịnh vượng, thịnh vượng và thành công.

Xây dựng một cái cây

Tương truyền, vào dịp Tết hàng năm, ma quỷ lại đến phá đám nên để xua đuổi tà ma, xui xẻo, người ta dựng cây ở mỗi nơi để báo hiệu nơi đó có chủ, không có ma. bị quấy rối.

Cây neem là cây tre cao khoảng 5 đến 6 mét. Trên ngọn cây thường treo nhiều đồ vật làm bằng giấy vàng bạc, bùa trừ tà, bầu rượu đan từ rơm. Bên cạnh treo một chiếc đèn lồng nhỏ mang ý nghĩa tượng trưng. Ý nghĩa là xua đuổi tà ma, xui xẻo. Nó còn có ý nghĩa soi sáng để tổ tiên biết đường về quê đón Tết cùng con cháu. Cây được dựng lên từ ngày 23 tháng 12 cho đến ngày 7 tháng 1 thì bị hạ xuống.

Chào đón đêm giao thừa

Đây là thời điểm chuyển tiếp giữa năm cũ và năm mới, khoảnh khắc thiêng liêng giao hòa giữa trời và đất. Việc đón giao thừa diễn ra vào thời điểm cuối cùng của năm cũ nên hoạt động này còn có ý nghĩa rũ bỏ mọi điều không hay của năm cũ và đón chào những điều tốt đẹp của năm mới. Việc thờ cúng đêm giao thừa phải được thực hiện ngoài trời.

Tùy chỉnh đột phá

Người Việt quan niệm người về nhà đầu tiên sau đêm giao thừa hoặc ngày mùng một sẽ quyết định mọi việc trong cả năm. Người được gia chủ mời thường là người đủ tuổi, khỏe mạnh, thành đạt, tốt bụng với mong muốn mang lại may mắn cho cả gia đình. Người xông đất sẽ vào thăm nhà và chúc gia chủ những điều tốt lành. Người gây ra động đất cũng được phước vì đã làm việc thiện.

Xuất cảnh đầu năm

Vào ngày đầu tiên của năm mới, người Việt thường chọn thời điểm tốt, hướng tốt để xuất hành, cầu mong một năm mới may mắn mỗi khi bước ra khỏi nhà.

Tục lì xì và cầu trường thọ đầu năm

Sáng mùng một Tết thường là thời điểm con cháu quây quần chúc ông bà, cha mẹ sống lâu, thể hiện lòng hiếu thảo, kính trọng những người lớn tuổi trong gia đình. Trẻ em sẽ nhận được những phong bao lì xì màu đỏ đựng những đồng tiền mới gọi là “tiền khai trương” để nhanh chóng trưởng thành và gặp nhiều niềm vui, may mắn trong năm mới. Tiền lì xì không quan trọng ở số lượng mà quan trọng ở ý nghĩa của nó.

Giáo viên giải thích ý nghĩa của các chữ cái. (Ảnh: Việt Quân).

Tục xin thư đầu xuân

Đây là nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam, tượng trưng cho truyền thống hiếu học, trọng chữ. Người ta thường đến nhà người già, chùa hay Văn Miếu để xin những lời ý nghĩa như Phúc, Lộc, Đức… để cầu một năm mới may mắn, viên mãn. Nét chữ duyên dáng, trang trí công phu trên giấy đỏ hoặc vàng vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa mang đến không khí trang nghiêm cho ngày xuân.

Tục lệ mua muối đầu năm

Chắc “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” một câu nói mà người Việt Nam nào cũng biết. Theo tín ngưỡng cổ xưa, muối có thể xua đuổi tà ma, mang lại may mắn và tượng trưng cho tình yêu bền chặt, lâu dài. Vì vậy, đầu năm thường có người bán muối khắp nơi để các gia đình mua được một bát muối đầy đủ, với mong muốn một năm mới an lành, thịnh vượng, mọi người trong nhà hòa thuận, gần gũi.

Tục lệ đi chùa cầu may

Phong tục này là một hoạt động tâm linh không thể thiếu vào dịp đầu xuân của người Việt. Thông thường, sau bữa cơm giao thừa, người phụ nữ trong gia đình thường chuẩn bị lễ và đi đến ngôi chùa gần nhà để cầu phúc. Thay vì hái lộc, giờ đây người ta thường mua mía, hoa thu hải đường hoặc cành tre để mang may mắn về nhà cho gia đình. Đầu năm mọi người thường đi du xuân tới nhiều địa điểm hành hương nổi tiếng để cầu mong gia đình hạnh phúc, thịnh vượng.

Thu hoạch tài lộc

Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp truyền thống ngày Tết của người Việt. Việc hái lộc thường được thực hiện vào đêm giao thừa hoặc sáng sớm ngày đầu tiên của năm mới để cầu may mắn, mang tài lộc vào nhà.

  • Tìm hiểu về phong tục đón giao thừa
  • Nguồn gốc và ý nghĩa nhân văn của Tết Nguyên đán
  • 10 điều thú vị về Tết Nguyên đán phương Đông

Chia sẻ

This post was last modified on 10/02/2024 05:51

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago