Categories: Phong Thuỷ

Quá trình khoan xuyên qua Trái đất sẽ đòi hỏi gì?

Published by

Để xuyên qua lớp vỏ, lớp phủ và lõi Trái đất, cần có những mũi khoan làm từ vật liệu chuyên dụng có thể chịu được nhiệt độ và áp suất cực cao.

Dù con người chưa bao giờ khoan xuyên Trái Đất nhưng các nhà khoa học vẫn có thể đưa ra một số dự đoán về quá trình này dựa trên dữ liệu từ các dự án khoan khác. Đường kính Trái đất là 12.756km. Vì vậy, quá trình khoan liên hành tinh đòi hỏi những mũi khoan khổng lồ và hàng chục năm làm việc.

Việc khoan xuyên qua Trái đất sẽ đòi hỏi điều gì?

Mô phỏng các lớp của Trái đất. (Ảnh: Bảo tàng Victoria).

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), lớp đầu tiên cần được khoan xuyên qua là lớp vỏ Trái Đất, dày khoảng 100km. Áp suất khí quyển sẽ tăng lên khi mũi khoan đi sâu hơn vào lòng đất. Theo Doug Wilson, nhà địa vật lý tại Đại học California, Santa Barbara, cứ 3 mét đá tương đương với khoảng 1 áp suất khí quyển – áp suất ở mực nước biển.

Hố nhân tạo sâu nhất hiện nay là hố khoan siêu sâu Kola ở Nga với độ sâu 12,2 km. Ở đáy hố, áp suất lớn gấp 4.000 lần áp suất ở mực nước biển. Các nhà khoa học phải mất gần 20 năm để đạt được độ sâu này và vẫn còn cách lớp tiếp theo của Trái đất, lớp phủ, hơn 80km. Đây là lớp đá dày đặc và sẫm màu, dày 2.800 km, chi phối các mảng kiến ​​tạo.

Ranh giới giữa lớp manti và vỏ Trái Đất được gọi là “Moho” . Các nhà khoa học lần đầu tiên cố gắng đến được nơi này bằng khoan biển sâu vào những năm 1950 và 1960 với Dự án Mohole nhưng không thành công.

Một vấn đề mấu chốt là cái lỗ được tạo ra trong nhiệm vụ khoan liên hành tinh sẽ sụp đổ trừ khi dung dịch khoan được bơm liên tục. Khi khoan giếng dầu và vùng biển sâu, dung dịch là bùn chứa khoáng chất nặng, chẳng hạn như bari. Wilson giải thích, trọng lượng của dung dịch giúp cân bằng áp suất bên trong lỗ với áp suất của đá xung quanh, ngăn không cho lỗ sụp xuống.

Dung dịch khoan còn có hai công dụng khác: Làm sạch mũi khoan để ngăn cát và sỏi dính vào máy móc và giúp giảm nhiệt độ, mặc dù việc giữ cho mũi khoan mát ở các lớp trong cùng của Trái đất là điều gần như không thể. Có thể. Ví dụ, nhiệt độ trong lớp phủ đạt tới 1.410 độ C. Theo Wilson, thép không gỉ sẽ nóng chảy nên mũi khoan cần được làm bằng hợp kim chuyên dụng đắt tiền, chẳng hạn như titan.

Lỗ khoan đã được bịt kín ở Kola vào năm 2012. (Ảnh: Wikimedia)

Sau khi xuyên qua lớp phủ, mũi khoan cuối cùng sẽ chạm tới lõi Trái đất ở độ sâu khoảng 2.900 km. Lõi ngoài được cấu tạo chủ yếu từ niken và sắt lỏng, cực kỳ nóng ở mức 4.000 – 5.000 độ C, theo Viện Khoa học California. Việc khoan xuyên qua hỗn hợp nóng chảy này sẽ đặc biệt khó khăn.

Damon Teagle, giáo sư địa hóa tại Đại học Southampton cho biết : “Quá trình này sẽ gây ra một loạt vấn đề” . Lõi ngoài siêu nóng có thể làm chảy mũi khoan trừ khi bơm nước lạnh xuống. Để rồi sau 5.000km khoan, mũi khoan sẽ chạm tới lõi bên trong, nơi áp suất rất mạnh nên dù nắng nóng như thiêu đốt nhưng lõi niken và sắt vẫn rắn chắc. Teagle cho biết máy khoan sẽ chịu áp suất khoảng 350 gigapascal, gấp 350 triệu lần áp suất khí quyển.

Trong toàn bộ quá trình, mũi khoan sẽ bị lực hấp dẫn của Trái đất kéo xuống lõi. Tại tâm lõi, trọng lực sẽ giống như trọng lực trên quỹ đạo, dẫn đến trạng thái không trọng lượng. Lý do là lực kéo của khối lượng Trái đất sẽ bằng nhau theo mọi hướng, Wilson giải thích.

Theo Teagle, nếu vượt qua được tất cả những trở ngại trên thì vấn đề lớn nhất khi đến được điểm giữa là vẫn còn một chặng đường dài để đi sang bờ bên kia. Khi mũi khoan tiếp tục hướng về phía bên kia hành tinh, trọng lực sẽ thay đổi tương ứng với vị trí của mũi khoan, kéo nó về phía lõi. Mũi khoan sẽ phải chống lại trọng lực khi nó hướng lên bề mặt, hướng tới lõi ngoài, lớp phủ và lớp vỏ, thay vì hướng xuống.

  • Bên dưới “giếng địa ngục” dẫn vào trung tâm Trái Đất
  • Hố sâu nhất Trái Đất: Được đào 12km sau 24 năm, còn hơn 6300km nữa mới tới tâm Trái Đất
  • Cây cổ thụ hồi sinh sau cháy rừng nhờ mầm 2.000 năm tuổi

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago