Categories: Phong Thuỷ

Quốc gia duy nhất trên thế giới có 3 thủ đô

Published by

Hầu như mọi quốc gia trên thế giới đều có ít nhất một thủ đô – nơi được coi là trung tâm hành chính của đất nước. Nhưng cũng có những quốc gia chọn 2 thành phố làm thủ đô, điển hình là Malaysia, Sri Lanka, Cộng hòa Séc…

Vậy bạn có bao giờ thắc mắc quốc gia nào trên thế giới có nhiều hơn 2 thủ đô không? Để tôi nói cho bạn biết, đây cũng là đất nước có nhiều thủ đô nhất thế giới.

Quốc gia duy nhất trên thế giới có 3 thủ đô

Nam Phi là quốc gia duy nhất trên thế giới có 3 thủ đô chính thức.

Câu trả lời không ai khác chính là Nam Phi. Hiện nay, cả nước có 3 thủ đô: Pretoria – thủ đô hành chính, Cape Town – thủ đô lập pháp và Bloemfontein – thủ đô tư pháp. Đây là một sự sắp xếp độc đáo để chia sẻ quyền lực giữa các khu vực.

Thủ đô hành chính Pretoria

Pretoria là quê hương của hoa phượng tím, thường nở hoa vào cuối tháng 10.

Theo Maps of World, Pretoria là trụ sở của chính phủ, nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan chính phủ cũng như đại sứ quán nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là trung tâm văn hóa lớn nhất Nam Phi với diện tích 1.644 km2 và dân số khoảng 2,35 triệu người.

Thủ đô hành chính Pretoria được đặt theo tên của Andries Pretorius – một người châu Âu gốc Phi rất được kính trọng nhưng là cha đẻ của chế độ Apartheid. Vì vậy, từ năm 2005, thủ đô Pretoria được đổi thành Tshware (nghĩa là “Chúng ta bình đẳng”).

Thủ đô lập pháp Cape Town

Cape Town cũng là một trong những thành phố cảng đẹp nhất thế giới.

Cape Town là nơi đặt Tòa nhà Quốc hội Nam Phi và nhiều cơ quan chính phủ quan trọng khác. Đây cũng là thành phố đông dân thứ hai của Nam Phi.

Thành phố Cape Town nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên rực rỡ, bến cảng xinh đẹp và cảng biển lớn nằm bên bờ Đại Tây Dương. Ngoài ra còn có Núi Hảo Vọng lịch sử nổi tiếng và Núi Bàn, được coi là kỳ quan của thế giới.

Thủ đô tư pháp Bloemfontein

Trong tiếng Sotho, Bloemfontein được gọi là ” Mangaung”, có nghĩa là “khu vực săn báo”.

Bloemfontein có tỷ lệ dân số cao nhất cả nước. Thành phố này được coi là nơi thích hợp nhất để sống ở Nam Phi với tỷ lệ tội phạm thấp và điều kiện sống tuyệt vời.

Thủ đô Bloemfontem còn được gọi là “Đài phun nước” hay “Thành phố hoa hồng” Bởi nơi đây có nhiều công trình kiến ​​trúc độc đáo với những vườn hoa hồng rực rỡ cùng nhiều cơ sở công nghiệp hiện đại.

Tại sao Nam Phi có ba thủ đô?

Sở dĩ Nam Phi có ba thủ đô có liên quan đến chủ nghĩa thực dân thời Victoria. Trong lịch sử, Nam Phi đã trải qua thời kỳ cai trị của người châu Phi và sau đó là sự cai trị của thực dân Hà Lan và Vương quốc Anh. Cư dân bị tách biệt và chế độ phân biệt chủng tộc được thực hiện. Sự đối xử bất bình đẳng đã thu hút sự lên án trong và ngoài nước, đồng thời cộng đồng quốc tế đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nam Phi trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và thể thao.

Năm 1990, Nam Phi, dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo da đen Nelson Mandela, đã chấm dứt chế độ cai trị của người da trắng và xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc. Khi Liên bang Nam Phi được thành lập, thủ đô đã gây ra tranh cãi lớn, cuối cùng kế hoạch thành lập ba thủ đô cũng được hình thành.

Thực tế, sự lựa chọn như vậy cũng thể hiện sự sáng suốt của người lãnh đạo. Trước khi thành lập Liên bang Nam Phi, ở Nam Phi có 4 tỉnh truyền thống, trong đó Bloemfontein là thủ đô của Nhà nước Tự do, Pretoria là thủ đô. Ở tỉnh Gauteng, Cape Town là thủ phủ của các tỉnh Natal và Cape Good Hope.

Vì Bloemfontein nằm ở trung tâm Nam Phi nên việc đặt cơ quan tư pháp ở đây là hợp lý nhất. Vị trí của Pretoria gần với thành phố lớn nhất đất nước, Johannesburg, và các phương tiện giao thông thuận tiện, kết hợp với lịch sử lâu đời là nơi đặt trụ sở của các đại sứ quán nước ngoài và các cơ quan chính phủ, khiến Pretoria trở thành nơi thích hợp nhất để tiếp tục các chức năng hành chính của mình. Vì Cape Town đã có quốc hội từ thời thuộc địa nên đây là trụ sở của cơ quan lập pháp.

  • “Quái vật bay” chưa từng có xuất hiện ở Liêu Ninh – Trung Quốc
  • Ngôi làng đẹp như tranh vẽ chỉ có một con đường
  • Mỹ được cấp phép xây dựng lò phản ứng muối nóng chảy đầu tiên

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago