Categories: Phong Thuỷ

Quốc gia xinh đẹp và nổi tiếng nhất châu Á đang phải chịu áp lực khủng khiếp, đám đông “nín thở” là tín hiệu tốt nhưng cũng nhiều thách thức.

Published by

Một năm sau khi dỡ bỏ hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19, chính quyền Nhật Bản đang căng sức đối phó với hàng triệu khách du lịch, đặc biệt là những người không có ý thức bảo vệ môi trường. Tôn trọng phong tục địa phương.

Theo The Guardian, khi đại dịch Covid-19 lên đến đỉnh điểm, các chủ nhà hàng, cửa hàng ở chợ Tsukiji, Tokyo (Nhật Bản) có lẽ đã “mơ” những ngày như thế này.

Những nhóm du khách mang theo điện thoại thông minh bước đi nhộn nhịp dọc những con phố chật hẹp. Họ dừng lại để chiêm ngưỡng những con dao làm bếp được rèn bằng tay và món dưa chua tsukemono cũng như nếm thử đồ uống xanh miễn phí.


Vào giờ ăn trưa, các nhà hàng tràn ngập món wagyu nướng, chân cua luộc và món tráng miệng gồm dâu tây căng mọng bọc trong bánh mochi dai.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy những vị khách quý của Tsukiji không phải lúc nào cũng có thái độ cư xử tốt nhất.

Biển hiệu bằng tiếng Anh yêu cầu không ăn bên ngoài cửa hàng hoặc bỏ rác. Nhân viên giơ biển nhắc nhở thực khách xếp hàng để thưởng thức bữa trưa sushi gồm 12 miếng, có giá 2.700 yên (442.000 đồng).

Ở Tsukiji, cũng như nhiều điểm đến nổi tiếng khác trên thế giới, sự bùng nổ du lịch giống như con dao hai lưỡi.

Đó là một cơ hội

Gần một năm sau khi Nhật Bản dỡ bỏ mọi hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19, du khách nước ngoài lại hào hứng trở lại. Đất nước này bỗng như nam châm hút khách du lịch vì đồng yên “yếu”, nền ẩm thực hàng đầu thế giới và hứa hẹn về một kỳ nghỉ đáng nhớ tại một trong những quốc gia đẹp nhất châu Á.

Tommy Buchheit, một người Mỹ lần đầu tiên đến thăm Nhật Bản, cho biết: “Mọi thứ đều rẻ, dịch vụ tuyệt vời và đồ ăn ngon nhất bạn có thể mua với mức giá hợp lý”. cái giá bạn phải trả ở Mỹ.”

Khách du lịch trên phố mua sắm ở quận Asakusa gần chùa Sensoji, Tokyo.

Theo cơ quan nhập cư Nhật Bản, năm 2023, nước này sẽ đón 25,8 triệu khách du lịch nước ngoài – tăng gấp 6 lần so với năm 2022.

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, một lượng lớn khách du lịch đã chi số tiền kỷ lục 5,3 nghìn tỷ yên (868.000 tỷ đồng).

Chính phủ nước này muốn nhiều hơn nữa, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là chào đón 60 triệu du khách vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng Nhật Bản chưa chuẩn bị tốt để đón lượng khách du lịch tăng đột biến. Điều này là do sự căng thẳng ngày càng tăng về chỗ ở, giao thông công cộng và dịch vụ, vào thời điểm đất nước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng.

Trong tầm nhìn về một “quốc gia du lịch mới”, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết du lịch bền vững phụ thuộc vào việc chào đón du khách mà không ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Các đề xuất được Nhật Bản đưa ra vào năm 2023 bao gồm tăng số lượng xe buýt và taxi, tăng giá vé giao thông công cộng trong giờ cao điểm và mở các tuyến xe buýt mới.

Các nhà chức trách cũng đang thí điểm 11 điểm du lịch “kiểu mẫu”, bao gồm vùng nông thôn phía đông Hokkaido và đảo cận nhiệt đới Okinawa, với hy vọng thu hút du khách và tránh tình trạng quá tải ở Tokyo, Osaka và Kyoto. 3 địa điểm này chiếm 64% lượng lưu trú qua đêm của khách du lịch nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2023.

Nhưng đó cũng là một thử thách

“Ô nhiễm du lịch” thể hiện rõ nhất ở Kyoto, cố đô của Nhật Bản và là nơi có một số ngôi chùa và đền thờ nổi tiếng nhất đất nước. Năm 2022, lượng khách du lịch đến thăm Kyoto sẽ đạt 43 triệu người – gấp khoảng 30 lần dân số thành phố.

Peter MacIntosh, một cư dân Canada lâu năm chuyên tổ chức các chuyến đi bộ, cho biết mọi người đang đấu tranh để dung hòa sự gián đoạn do đám đông khách du lịch gây ra và việc kiếm tiền.

“Vấn đề là người dân ở đây muốn cả hai – một cuộc sống yên tĩnh hơn và có tiền – nhưng càng có nhiều người đến thì mọi chuyện lại càng phức tạp hơn. Kyoto đang trở thành nơi tự do cho mọi người.” “, MacIntosh cho biết và cho biết thêm rằng các nhóm du lịch lên tới 40 người không phải là điều bất thường.

Một tấm biển khuyến khích hành vi tốt của khách du lịch tại chợ Tsukiji ở Tokyo.

Sự bùng nổ du lịch đã khiến những địa điểm thậm chí còn ít phổ biến hơn phải vật lộn với số lượng du khách ngày càng tăng.

Một số chính quyền địa phương đang tự mình giải quyết vấn đề này, trong bối cảnh lo ngại rằng du lịch quá mức đang làm tổn hại đến các địa điểm có giá trị lịch sử và sinh thái.

Du khách đến thăm đền Itsukushima, di sản thế giới được UNESCO công nhận, hiện phải trả 100 yên (16.000 đồng) để vào cổng. Dự kiến ​​cuối năm nay, khách du lịch đến quần đảo Taketomi sẽ phải đóng phí để giúp bảo vệ những bãi biển hoang sơ.

Từ mùa hè này, khách du lịch có kế hoạch leo lên đỉnh núi Phú Sĩ, một địa điểm khác của UNESCO, sẽ bị tính phí 2.000 yên (327.000 đồng), khi chính quyền địa phương cố gắng giảm bớt căng thẳng trên núi. con đường tấp nập hơn 5 triệu người đi qua trong năm 2019

Karlÿn de Bruin, một người Hà Lan đến thăm Tokyo cùng cha và anh trai cho biết: “Nhật Bản đã trở thành một địa điểm không thể bỏ qua”. “Tôi có thể tưởng tượng rằng người dân địa phương đã ‘chán ngấy’ sự hỗn loạn nên chúng tôi cố gắng cảnh giác.”

Kenichi Kondō, một người bán cá ở Tsukiji, cười rạng rỡ khi phục vụ phi lê cá tuyết đen nướng cho những người qua đường đang đói bụng.

Bà Kondō đã bán hàng ở đây hơn 50 năm. “Doanh thu của chúng tôi tăng gấp 10 lần so với vài năm trước”, cô nói. “Lúc đầu chúng tôi có rất nhiều du khách đến từ Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng bây giờ chủ yếu là từ Đông Nam Á. Chúng tôi hy vọng sẽ chào đón nhiều du khách Trung Quốc hơn khi họ đến gần kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.”

Trong khi bày tỏ lòng biết ơn khách du lịch đã cung cấp thực phẩm và quần áo cho 10 nhân viên trong cửa hàng của mình, bà Kondō cũng thừa nhận rằng việc xả rác đã trở thành một vấn đề lớn.

“Chúng tôi cố gắng giải quyết vấn đề đó bằng cách đề nghị người dân đổ rác nếu họ mua cá của chúng tôi. Có những trường hợp ngoại lệ, nhưng khách du lịch ở đây nhìn chung cư xử rất tốt.”

Lizzie Jones, một người Mỹ trong chuyến đi thứ tư tới Nhật Bản, rất lạc quan về đám đông mà cô gặp ở Tsukiji vào một ngày tháng Hai ấm áp trái mùa.

Nhưng cũng như nhiều người dân địa phương, cô không chấp nhận việc xả rác, thiếu ý thức, người dân chà đạp phong tục địa phương và coi nơi đông người như studio chụp ảnh cá nhân.

“Tôi nghĩ đó là vấn đề mang tính thế hệ,” cô nói. “Lần đầu tôi đến đây không có rác nhưng bây giờ thì nhiều. Có cảm giác được hưởng quyền lợi… mọi người có thể làm bất cứ điều gì họ muốn mà không cần tuân theo phong tục địa phương. Họ không quan tâm. những vị trí không tồn tại làm nền cho các bài đăng trên Instagram của họ.”

Nguồn: The Guardian

Chia sẻ

This post was last modified on 05/02/2024 23:42

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago