Categories: Phong Thuỷ

Robot sống từ tế bào người gây bất ngờ cho nhà nghiên cứu

Published by

Các nhà khoa học tạo ra những robot sống nhỏ bé từ tế bào của con người có thể di chuyển và giúp điều trị vết thương hoặc mô bị tổn thương trong tương lai.

Anthrobot di chuyển như thế nào (Video: Phys.org)

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Tufts và Viện Wyss tại Đại học Harvard đã đặt tên cho robot anthrobot mới. Sản phẩm này dựa trên công trình trước đây của một số thành viên trong nhóm nghiên cứu, những người đã tạo ra robot sống đầu tiên có tên xenobot từ tế bào gốc lấy từ phôi ếch có móng châu Phi (Xenopus laevis). Michael Levin, giáo sư sinh học tại Trường Khoa học và Nghệ thuật thuộc Đại học Tufts, cùng các đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu mới vào ngày 30/11 trên tạp chí Advanced Science.

Các nhà khoa học đã sử dụng tế bào người trưởng thành lấy từ khí quản của nhiều người hiến tặng ẩn danh ở các độ tuổi và giới tính khác nhau. Theo Gizem Gumuskaya, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Tufts, họ chọn loại tế bào này vì nó tương đối dễ tiếp cận sau Covid-19 và vì một đặc điểm mà họ cho rằng khiến các tế bào di chuyển. . Các tế bào khí quản được bao phủ bởi các lông mao giống như tóc lắc lư qua lại. Chúng giúp các tế bào khí quản đẩy các hạt nhỏ đi vào đường thở ra ngoài. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những tế bào này có thể hình thành các cơ quan, cụm tế bào được sử dụng rộng rãi trong khoa học.

Gumuskaya đã thử nghiệm thành phần hóa học trong điều kiện phát triển của tế bào khí quản và tìm ra cách thúc đẩy lông mao hướng ra ngoài trên các cơ quan. Sau khi cô tìm thấy chất nền phù hợp, cơ quan này có thể di chuyển sau vài ngày, với lông mao đóng vai trò như mái chèo. “Không có gì xảy ra từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 6. Khoảng ngày thứ 7, có một sự biến đổi nhanh chóng. Nó trông giống như một bông hoa nở rộ. Các lông mao bật ra và hướng ra ngoài. Theo phương pháp của chúng tôi, mỗi anthrobot phát triển từ một tế bào duy nhất.”Gumuskaya giải thích.

Robot sống từ tế bào người khiến nhà nghiên cứu ngạc nhiên

Anthrobot di chuyển theo những cách khác nhau.

Chính cơ chế tự lắp ráp này đã làm nên sự độc đáo của robot. Nhiều nhà khoa học khác cũng tạo ra robot sinh học, nhưng chúng cần được tạo ra một cách thủ công bằng cách xây dựng khuôn mẫu và cấy tế bào vào đó. Anthrobot không như vậy. Một số có hình cầu và được bao phủ bởi lông mao, trong khi một số khác có hình quả bóng và được bao phủ bởi lông mao không đều. Họ di chuyển khác nhau. Một số robot đi thẳng, một số robot di chuyển theo vòng tròn hẹp, nhiều robot đứng một chỗ và lắc lư. Chúng tồn tại tới 60 ngày trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Thí nghiệm được mô tả trong nghiên cứu mới nhất đang ở giai đoạn đầu, nhưng mục tiêu là tìm hiểu xem liệu anthrobot có ứng dụng y tế hay không. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu anthrobot có thể bò qua các tế bào thần kinh của con người được trồng trong các đĩa nông và chịu đựng “cào” để mô phỏng thiệt hại. Họ rất ngạc nhiên khi thấy anthrobot thúc đẩy sự phát triển ở những vùng tế bào thần kinh bị tổn thương, mặc dù họ chưa hiểu đầy đủ về cơ chế chữa lành.

Falk Tauber, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vật liệu Tương tác và Công nghệ sinh học Freiburg tại Đại học Freiburg, cho biết nghiên cứu này cung cấp nền tảng cho những nỗ lực trong tương lai trong việc sử dụng robot sinh học cho nhiều chức năng khác nhau. . Ông cho biết khả năng tạo ra chúng từ tế bào của chính bệnh nhân cho thấy những ứng dụng đa dạng cả trong phòng thí nghiệm và cuối cùng là trong cơ thể con người.

Theo Levin, anthrobot không gây ra bất kỳ mối lo ngại nào về mặt đạo đức hoặc an toàn. Chúng không được tạo ra từ phôi người hoặc biến đổi gen. Chúng không thể sống bên ngoài môi trường chuyên biệt, có tuổi thọ chỉ vài tuần và có khả năng phân hủy sinh học.

  • Mâu thuẫn lớn nhất của vật lý đương đại, Albert Einstein phải mất nửa đời người mới giải quyết được
  • Một trong những loại trái cây thơm và bổ dưỡng nhất thế giới: Là “thần dược quý”, giúp ngăn ngừa ung thư cực kỳ hiệu quả
  • Con người có thể du hành tiến hay lùi thời gian?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago