Categories: Phong Thuỷ

Rồng có thực sự tồn tại trong lịch sử? Tại sao con vật tưởng tượng này lại quan trọng đến vậy?

Published by

Những câu chuyện về rồng có từ hàng nghìn năm trước, xuất hiện trong truyền thuyết của người Sumer ở ​​vùng Lưỡng Hà cổ đại và sau này là trong các câu chuyện từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Hy Lạp cho đến châu Âu như Anh. Ngày nay, chúng ta nhìn thấy rồng trong sách, phim, chương trình truyền hình và thậm chí trên quốc kỳ. Ví dụ bao gồm ‘y Ddraig Goch’, con rồng đỏ xứ Wales với hai cánh lớn trên lưng và ‘Druk’, con rồng sấm sét giống rắn của Bhutan. Nhưng liệu những sinh vật này có dựa trên động vật có thật hay rồng chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của chúng ta?

Rồng là thật hay tưởng tượng?

Chúng ta có rất nhiều loài động vật có từ ‘rồng’ trong tên của chúng, nhưng những con rồng phun lửa hoàn toàn là tưởng tượng. Ngoại trừ những người biểu diễn điều khiển lửa bằng cách phun nhiên liệu lửa, vương quốc động vật không có sinh vật thở ra lửa như rồng.

Tuy nhiên, có một “lỗi” khá gần với hình ảnh con rồng. Bọ ném bom bắn một tia lửa ra khỏi hậu môn để thoát khỏi kẻ săn mồi. Đó không hẳn là lửa, nhưng bọ cánh cứng tạo ra các hóa chất hydro peroxide và hydroquinone, kết hợp với nhau để tạo ra chất phun nóng lên tới gần 100°C.


Nó là một sinh vật có thật từng xuất hiện trên trái đất nhưng đã biến mất trong quá trình tiến hóa. Và mặc dù không có ghi chép nào về việc bọ ném bom làm tan chảy các bức tường lâu đài, nhưng chúng khiến những con rồng thở ra lửa dường như ít xa vời hơn.

“Khi bọ cánh cứng bị đe dọa, nó đưa hỗn hợp hydro peroxide và hydroquinone vào buồng đốt và các enzyme sẽ kích thích các chất hóa học phản ứng, tạo ra chất độc hại gọi là benzoquinone. Sau đó nó phun chất lỏng nóng sôi này vào mắt kẻ tấn công. Khi bạn nghĩ về điều đó, việc tạo ra lửa không phải là vấn đề lớn,” Tiến sĩ Henry Gee, nhà sinh vật học tiến hóa và là tác giả của cuốn A ( Very) Short History of Life on Earth, nói với BBC Science Focus vào năm 2022.

Những con bọ có thể phun ra “lửa”

Gee đã nghĩ ra một quy trình tương tự như quy trình đã thấy ở bọ ném bom, cho phép những con rồng phun lửa tồn tại trong tự nhiên. Theo lý thuyết của ông, con vật sẽ tạo ra và giải phóng mạnh mẽ một chất rất dễ cháy gọi là diethyl ether.

“Nó dễ cháy đến nỗi một con rồng có thể phun ête lỏng qua răng và nó sẽ bốc cháy,” Gee nói.

Rồng bay có thật không?

Một nhóm thằn lằn được đặt tên theo rồng sở hữu khả năng bay. Pterosaur, hay rồng bay, thuộc chi Draco lướt qua các khu rừng ở Đông Nam Á và tây nam Ấn Độ trên những nếp da mỏng hoạt động giống như đôi cánh.

Những con thằn lằn này không vỗ cánh để duy trì chuyến bay như chim hay rồng trong Game of Thrones mà ngủ và lướt từ cây này sang cây khác. Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy thằn lằn Draco sử dụng phương pháp này để bay được quãng đường ngang tối đa khoảng 26m. Đó là một khoảng cách khá dài đối với một loài động vật chỉ dài khoảng 20 cm.

Có hơn 40 loài thằn lằn Draco và nhiều loài thằn lằn khác có tên gọi chung là “rồng”. Không loài thằn lằn nào trong số này thở ra lửa, nhưng ngoại hình của chúng khá giống rồng, mặc dù kích thước nhỏ hơn.

Ví dụ như loài rồng râu đến từ Úc có cái tên oai vệ nhưng chỉ dài 45 cm và là một trong những loài bò sát được nuôi làm thú cưng được nhiều người yêu thích nhất.

Thằn lằn biết cách “bay”

‘Con rồng’ lớn nhất trong vương quốc động vật là rồng Komodo đến từ Indonesia. Quái vật ăn thịt này có thể dài hơn 3 mét và nặng 166kg, khiến nó trở thành loài thằn lằn lớn nhất và nặng nhất thế giới. Rồng Komodo được trang bị những chiếc răng cưa lớn, chiếc lưỡi dài và vết cắn có nọc độc chết người.

Hóa thạch rồng có tồn tại không?

Người dân ở châu Âu và châu Á có truyền thống nhầm lẫn hóa thạch với rồng. Ví dụ, một hộp sọ từng được trưng bày tại tòa thị chính ở Klagenfurt, Áo, được cho là của một con rồng bị giết trước khi thành phố được thành lập vào khoảng năm 1250 sau Công Nguyên. Hộp sọ sau đó được tiết lộ là của một loài tê giác lông cừu đã tuyệt chủng (với tên khoa học là Coelodonta antiquitatis).

Nhiều con rồng xuất hiện trong các bản thảo thời Trung cổ và chúng xuất hiện nổi bật trong thần thoại đến mức những nhà tự nhiên học cách đây nhiều thế kỷ tin rằng chúng tồn tại bằng xương bằng thịt. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi những loài chưa được biết đến trong hồ sơ hóa thạch có thể bị nhầm lẫn với rồng.

Giống như thằn lằn Draco và một số loài thằn lằn còn sống khác, có những loài đã tuyệt chủng với đặc điểm giống rồng được đặt tên hoặc đặt theo tên loài rồng. Ví dụ, một thợ săn hóa thạch nghiệp dư đã phát hiện ra một ‘rồng biển’ thời tiền sử trên bãi biển Dorset vào năm 2009. Hóa thạch dài 2 mét thuộc về một loài Ichthyosaur chưa được biết đến trước đây. Những loài bò sát biển này có biệt danh là rồng biển vì mắt và răng to, mặc dù chúng trông giống cá heo hơn là rồng thần thoại thực sự.

Rồng trong văn hóa châu Á hay châu Âu đều không có thật

nguồn: BBC

Chia sẻ

This post was last modified on 12/02/2024 02:37

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago