Categories: Phong Thuỷ

Rừng nguyên sinh Australia chết hàng loạt do hạn hán và biến đổi khí hậu

Published by

Sau đợt tẩy trắng hàng loạt rạn san hô hồi đầu năm, Australia tiếp tục ghi nhận hàng loạt rừng nguyên sinh chết do hạn hán kéo dài, nắng nóng kỷ lục và biến đổi khí hậu thất thường; gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu tới môi trường sinh thái.

Cuối tháng 4, hàng loạt bang ở Australia như Queensland, New South Wales, Tasmania, Tây Australia… đều báo cáo rừng nguyên sinh chết hàng loạt vì nhiều lý do, nhưng nguyên nhân cốt lõi vẫn là kỷ lục, hạn hán kéo dài . . cái nóng của mùa hè vừa qua và rồi cái lạnh đột ngột của tháng Tư.

Hàng chục nghìn ha rừng ở Australia bất ngờ khô hạn sau đợt hạn hán và nắng nóng kéo dài. (Nguồn: ABC).

Tại bang miền nam New South Wales, nhà chức trách đã ghi nhận hàng nghìn ha rừng nguyên sinh, chủ yếu là cây bạch đàn và cây bụi, đồng loạt chết dần, tạo nên hình ảnh những sa mạc khô hạn mới bất ngờ xuất hiện. . trên mảnh đất cách đây vài tháng còn là khu rừng xanh rộng lớn. Sự kiện này buộc chính quyền bang New South Wales phải thành lập các ủy ban để điều tra, đánh giá nguyên nhân cụ thể và giải pháp khắc phục tình trạng cây rừng chết. Ngay trong quý 1 năm 2024, bang này đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi và đầu tư ngân sách cho trồng rừng ở tất cả các địa phương có rừng khô.

Tại bang Tasmania, vùng có diện tích rừng nguyên sinh lớn nhất và lâu đời nhất Australia, có nhiều hệ sinh thái thực vật cổ được bảo tồn từ thời khủng long, với những mảng cây rừng thuộc hàng cao nhất và cổ xưa nhất thế giới. dần biến mất. Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Tasmania đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp khi những mảng rừng khổng lồ đang nhanh chóng chuyển sang màu nâu trong những tháng gần đây. Từ tháng 2 đến cuối tháng 4, Tasmania ghi nhận lượng mưa thấp nhất kỷ lục trong gần 100 năm.

Nhiều khu rừng ở Tasmania và miền nam New South Wales đang chuyển màu từ xanh sang vàng khô. (Nguồn: ABC).

Nhiều bang như New South Wales và Tasmania đang nỗ lực thực hiện kế hoạch trồng rừng để bù đắp diện tích bị mất do biến đổi khí hậu. (Nguồn: ABC).

Các hệ sinh thái ở Nam và Tây Australia cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự, khi hàng loạt rừng thông Jarrrah và Bunya bắt đầu khô cằn, dẫn đến nguy cơ cháy rừng ngày càng gia tăng. .

Theo Tiến sĩ Jen Sanger, Nhà nghiên cứu môi trường thuộc Chương trình bảo vệ rừng Australia (The Tree Projects), tình trạng chết hàng loạt rừng nguyên sinh ở Australia nói chung và Tasmania nói riêng đang ở mức báo động đỏ. Hầu hết cây chết do stress nhiệt, nấm hoặc các bệnh khác, liên quan đến hạn hán và biến đổi khí hậu thất thường.

Những mảng rừng chết màu vàng xám đang ngày càng lan rộng khắp các khu rừng nguyên sinh của Tasmania. (Nguồn: ABC).

Từ đầu năm 2024 đến nay, các nhà khoa học Australia liên tục cảnh báo về những tác động tiêu cực rõ rệt của biến đổi khí hậu đang tàn phá nghiêm trọng hệ sinh thái Australia cũng như nhiều khu vực trên thế giới. .

Không chỉ trên đất liền, tháng 3 vừa qua, các nhà khoa học của Đại học Queensland đã kêu gọi chính phủ nỗ lực thực hiện các giải pháp cấp bách để cứu rạn san hô Great Barrier Reef, rạn san hô lớn nhất và đẹp nhất thế giới. giới tính. , do phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng trên diện rộng, san hô chết hàng loạt và khó phục hồi do nhiệt độ nước biển tăng cao.

  • Tỷ lệ rừng trên thế giới thay đổi như thế nào trong 30 năm qua?
  • Khám phá rừng nguyên sinh cổ xưa dưới đáy biển
  • Rừng thứ sinh – Chìa khóa giảm phát thải

Chia sẻ

This post was last modified on 12/05/2024 23:09

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago