Categories: Phong Thuỷ

Sai lầm của nhân viên văn phòng khi dùng lò vi sóng để “quay cơm”: Nuốt phải vô số hạt lạ?

Published by

Dân văn phòng thường có thói quen sử dụng lò vi sóng để hâm nóng hộp cơm nhựa. Cách làm này đang giải phóng hàng tỷ “hoa giấy” vào thực phẩm.

Có nên cho đồ nhựa vào lò vi sóng?

Nhựa là loại vật liệu xuất hiện trong mọi lĩnh vực của đời sống hàng ngày. Công nghệ sản xuất nhựa đa dạng mang đến sự tiện lợi cho người dùng với nhiều mục đích nhưng cũng đặc biệt gây lo ngại về sức khỏe khi sử dụng để bảo quản thực phẩm.

Theo Bon Appétit, các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng sự kết hợp có hại nhất là kết hợp nhựa với lò vi sóng. Dân văn phòng thường có thói quen cho đồ ăn đựng trong hộp nhựa vào lò vi sóng để hâm nóng nhưng không biết thực tế nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe.

Trong một khám phá tình cờ gần đây, Kazi Albab Hussain, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Nebraska–Lincoln, khi nghiên cứu các hạt nano bạc được giải phóng bởi một số loại bao bì thực phẩm bằng nhựa, đã nhận thấy một chất như “hoa giấy” dưới kính hiển vi, nói cách khác, chúng là những mảnh nhựa nhỏ.

Là một ông bố mới, Hussain rất quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt lo ngại về việc nhiều loại thực phẩm dành cho trẻ em được bảo quản bằng nhựa. Ông thay đổi hướng nghiên cứu vì muốn biết: Con tôi đã ăn bao nhiêu loại hạt này?

Theo phát hiện của ông, con số có thể lên tới hàng tỷ. Hussain mang một số hộp nhựa có thể tái sử dụng làm từ polypropylen mua ở cửa hàng và một túi đựng thực phẩm bằng nhựa có thể tái sử dụng làm từ polyetylen vào phòng nghiên cứu.

Anh đổ đầy nước và axit axetic 3% vào các hộp để mô phỏng thực phẩm có chứa axit và nước trong đời thực.

Sau khi bảo quản lon trong tủ lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng trong 10 ngày, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hàng triệu đến hàng tỷ hạt vi nhựa và nhựa nano trong chất lỏng.

Những sai lầm của dân văn phòng khi sử dụng lò vi sóng

Chúng ta đang ăn nhiều nhựa hơn chúng ta nghĩ trước đây

Nhưng điều đáng chú ý hơn là việc cho các hộp đựng vào lò vi sóng đã đẩy nhanh quá trình này đến mức đáng báo động: Trong vòng ba phút, một số hộp đựng đã thải ra tới 4,22 triệu hạt vi nhựa (hạt). nhỏ hơn 5 mm) và 2,11 tỷ hạt nhựa nano (các hạt nhỏ hơn khoảng 70 lần so với chiều rộng). của một sợi tóc người) trên mỗi cm vuông diện tích bề mặt.

Nghiên cứu của Hussain cho thấy chúng ta đang ăn nhiều nhựa hơn chúng ta nghĩ trước đây. Năm 2019, một nghiên cứu tính toán rằng chúng ta có thể đang ăn khoảng 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm.

Những ảnh hưởng sức khỏe của việc ăn phải nhựa vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu từ lâu đã nghi ngờ rằng nó có hại.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc nhiều với hạt vi nhựa (và danh sách dài các hóa chất tạo ra chúng) có thể gây ra phản ứng miễn dịch, gây căng thẳng, cùng với các vấn đề về sinh sản và sức khỏe. về mặt trao đổi chất. sự trao đổi chất và hành vi khác nhau.

Lò vi sóng làm gì với nhựa?

Nhựa là chuỗi phân tử carbon gọi là polyme, thường có nguồn gốc từ dầu thô. Để tạo ra nhựa trong, đục, cứng hoặc mềm, các nhà sản xuất thêm hỗn hợp hóa chất.

Mặc dù có hơn 10.000 chất trong số đó, nhưng nhóm được nghiên cứu nhiều nhất là bisphenol, thường được tìm thấy trong các sản phẩm nhựa cứng (như hộp đựng thức ăn và ống nước) và phthalate được tìm thấy ở dạng mềm (như găng tay). tay áo hoặc lớp lót nhựa bên trong hộp sữa). ).

Như Hussain đã phát hiện ra, vi nhựa và hóa chất có thể tích tụ trong thức ăn thừa của bạn theo thời gian, ngay cả khi bạn bảo quản những hộp nhựa đó trong tủ lạnh.

Nhưng nấu thức ăn bằng nhựa ướt trong lò vi sóng còn có tác dụng lớn hơn: Nhiệt làm tăng tốc độ thủy phân, quá trình mà các phân tử nước về cơ bản có thể phá vỡ liên kết hóa học.

Phản ứng dưới áp suất này làm cho hộp nhựa giải phóng các hạt vi nhựa và nhựa nano, cũng như thấm các chất phụ gia hóa học (bisphenol, phthalates, v.v.) vào thực phẩm. Và một khi những hạt vi nhựa đó được đưa vào cơ thể, chúng có thể phân hủy và lọc các chất hóa học trong cơ thể.

Nói cách khác, đun nóng nhựa về cơ bản sẽ làm cho chúng mềm hơn và xốp hơn. Nếu bạn đã từng hâm nóng nước sốt trong bát nhựa, bạn sẽ nhận thấy những vết bẩn không thể lau sạch sau đó.

Gần như tất cả người Mỹ đều có lượng nhựa có thể đo lường được trong cơ thể.

Tiến sĩ James Rogers, giám đốc nghiên cứu và thử nghiệm an toàn thực phẩm tại Consumer Reports cho biết: “Các kẽ hở trên nhựa có thể mở ra để nước sốt lọt vào”. Quá trình trao đổi ngược lại cũng xảy ra. Nếu có thứ gì đó đi vào, điều tương tự sẽ xuất hiện.”

Gần như tất cả người Mỹ đều có lượng nhựa có thể đo lường được trong cơ thể. Các nghiên cứu ở động vật có vú cho thấy rằng, khi vào bên trong, những hóa chất này hoạt động giống như những kẻ lén lút xâm nhập vào một vũ hội hóa trang.

Họ không được chào đón tại bữa tiệc nhưng rất khó phân biệt được với những vị khách hợp pháp.

Đó là vì bisphenol và phthalates là những chất gây rối loạn nội tiết. Chúng có thể bắt chước, ngăn chặn hoặc can thiệp vào hormone của cơ thể, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, bao gồm vô sinh, một số bệnh ung thư, bệnh chuyển hóa, tình trạng và rối loạn thần kinh. rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch.

“Đó chỉ là một danh sách ngắn,” theo Laura N. Vandenberg, Tiến sĩ, giáo sư khoa học sức khỏe môi trường tại Đại học Massachusetts Amherst.

Hussain muốn tự mình xem hạt vi nhựa và nhựa nano có thể làm gì bên trong cơ thể. Nhóm của ông đã ngâm tế bào thận phôi người trong một lượng lớn nhựa thải từ các thùng chứa mà họ đang thử nghiệm.

Trong vòng 48 giờ, 76% tế bào thận phôi đã chết – gấp khoảng ba lần tỷ lệ tế bào được đặt trong dung dịch loãng hơn. Phát hiện của Hussain chứng thực một nghiên cứu khác được công bố năm ngoái, trong đó xác định rằng việc tiếp xúc trực tiếp với vi hạt nhựa có thể gây chết tế bào, viêm nhiễm và stress oxy hóa.

Nếu hộp nhựa có chứng nhận “an toàn với lò vi sóng” thì sao?

Mặc dù nhiều loại nhựa khác nhau được đánh dấu là an toàn với lò vi sóng nhưng thuật ngữ này có phần gây hiểu nhầm.

Nó chỉ đơn giản đề cập đến loại nhựa không bị nứt hoặc tan chảy khi đun nóng mà không ảnh hưởng đến thành phần hóa học của chúng. Các sản phẩm được cho là an toàn với lò vi sóng vẫn có thể chứa bisphenol, phthalates và nhiều thành phần gây hại khác.

Hộp nhựa được đánh dấu là an toàn với lò vi sóng, nhưng thuật ngữ này có phần gây nhầm lẫn.

Hầu hết các loại nhựa sẽ có một số (từ một đến bảy) ở đâu đó trên bề mặt, thường là ở mặt dưới của hộp đựng, để xác định loại nhựa. Bảy loại này bao gồm:

  • Polyethylene terephthalate (PET hoặc PETE): loại nhựa bán cứng thường được sử dụng để làm chai soda, lọ bơ đậu phộng và sợi quần áo.
  • Polyethylene mật độ cao (HDPE): loại nhựa được sử dụng phổ biến nhất, thường được tìm thấy trong hộp đựng chất tẩy rửa, bình sữa và hộp đựng bột protein.
  • Polyvinyl clorua (PVC): một loại nhựa đa dụng (có thể chứa phthalate) được sử dụng trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, xây dựng và thời trang. Nó có thể được tìm thấy trong đường ống dẫn nước, rèm tắm, túi đựng máu y tế và da tổng hợp.
  • Polyethylene mật độ thấp (LDPE): một loại nhựa siêu dẻo, thường trong suốt, được sử dụng để làm túi mua sắm, màng bọc thực phẩm và chai nước trái cây.
  • Polypropylen (PP): một loại nhựa dẻo, có thể đúc được, thường được bán trên thị trường dưới dạng chịu nhiệt hoặc an toàn với lò vi sóng. Nó được sử dụng để làm hộp đựng thức ăn, bình sữa, đồ chơi, v.v.
  • Polystyrene (PS): là loại nhựa nhẹ, thường có bọt, có thể nóng chảy ở nhiệt độ cao, thường được dùng làm hộp đựng thực phẩm dùng một lần.
  • Khác: Hỗn hợp này bao gồm polycarbonate, polylactide, acrylic, acrylonitrile butadiene, styrene, sợi thủy tinh và nylon. Loại nhựa này có thể chứa bisphenol và thường được tìm thấy trong các chai nước lớn, một số loại nước ép cam quýt và chai đựng sốt cà chua.

Rogers, người làm việc về an toàn thực phẩm tại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho biết khách hàng nên cố gắng tránh các loại nhựa số một hoặc sáu – loại nhựa dùng một lần.

Các loại nhựa này thường có nhiệt độ nóng chảy thấp, “có nghĩa là khi bạn cho chúng vào lò vi sóng, chúng sẽ giải phóng hóa chất thậm chí còn nhanh hơn cả nhựa cứng” chuyên gia nhấn mạnh.

Loại ba và bảy cũng là những loại có nhiều khả năng chứa phthalates và bisphenol nhất. Nếu như “bạn đang ở trên một hòn đảo hoang và nhựa là tất cả những gì có sẵn”, Rogers cho biết anh sẽ chọn loại hai và năm.

Rogers anh ấy nói : “Chúng có điểm nóng chảy cao hơn và cũng không có xu hướng bị sứt mẻ hoặc vỡ vụn nhiều.” . (Tuy nhiên, nhóm của Hussain nhận thấy những loại hộp đựng này vẫn thải ra rất nhiều hạt vi nhựa khi đun nóng).

Mặc dù nghiên cứu về nhựa vẫn đang được tiến hành nhưng các chuyên gia đồng ý rằng tốt nhất nên hạn chế sử dụng nhựa và thay vào đó hãy sử dụng các sản phẩm thủy tinh khi cho vào lò vi sóng.

  • Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng
  • 95% người dân không biết ý nghĩa các con số dưới đáy chai, hộp nhựa
  • Những lưu ý khi sử dụng hộp nhựa đựng thực phẩm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago