Categories: Phong Thuỷ

Sẽ sớm có vắc xin mRNA ngăn ngừa ung thư

Published by

Vắc-xin mRNA để ngăn ngừa khối u ác tính dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2025, sau khi được cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Châu Âu chấp thuận.

Gần đây, các cơ quan quản lý dược phẩm của Hoa Kỳ và Châu Âu lần lượt phê duyệt liệu pháp mRNA (mRNA-4157) kết hợp với thuốc trị ung thư Keytruda (pembrolizumab) để điều trị bổ trợ cho bệnh nhân u ác tính.

Trước đây, hai công ty dược phẩm Merk và Moderna đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn từ nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên giai đoạn 2b. Thử nghiệm được tiến hành ở những bệnh nhân tái phát khối u ác tính có nguy cơ cao (giai đoạn III/IV) sau khi cắt bỏ hoàn toàn khối u.

Kết quả cho thấy điều trị bằng mRNA-4157 kết hợp với pembrolizumab đã cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân, giảm 49% nguy cơ tái phát hoặc tử vong và 62% nguy cơ di căn so với pembrolizumab đơn thuần.

Kyle Holen, phó chủ tịch cấp cao của Moderna cho biết : “Đây là minh chứng đầu tiên về hiệu quả của phương pháp điều trị ung thư dựa trên mRNA.” Ông nội thêm rằng vắc-xin có thể có sẵn vào năm 2025.

Sẽ sớm có vắc xin mRNA ngăn ngừa ung thư

Ống nghiệm vắc xin tại phòng thí nghiệm của Moderna. (Ảnh: Bloomberg).

Việc điều trị kết hợp dẫn đến ít tác dụng phụ hơn so với điều trị bằng Keytruda đơn thuần. Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, đau nhức tại chỗ tiêm và ớn lạnh toàn thân.

Dựa trên dữ liệu đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã công nhận mRNA-4157 và Keytruda là những liệu pháp đột phá trong Chương trình Y học Ưu tiên, dành cho những bệnh nhân u ác tính dễ tái phát.

Vắc xin ngừa ung thư mRNA khác với vắc xin thông thường. Trọng tâm của vắc-xin không phải là phòng ngừa mà là sử dụng như một loại thuốc cá nhân hóa, giúp rèn luyện hệ thống miễn dịch của bệnh nhân để chống lại ung thư. Để có được một liều vắc xin, các chuyên gia sẽ lấy mẫu khối u và mô khỏe mạnh của bệnh nhân, giải trình tự DNA và RNA, so sánh các cấp độ khác nhau để xác định đột biến và sử dụng chúng làm kháng nguyên. đối với vắc xin.

Giải thích thêm về cơ chế hoạt động của vắc xin, Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ cho biết, thông qua vắc xin, các nhà nghiên cứu cố gắng tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại các protein bất thường của tế bào ung thư. Tuy nhiên, những protein này không xuất hiện trên tế bào bình thường và không giống nhau ở mỗi người nên vắc-xin cần phải được chuẩn bị đặc biệt. Từ đó, hệ thống miễn dịch học cách nhận biết các tế bào ung thư khác với phần còn lại của cơ thể.

Moderna không phải là công ty duy nhất nhắm tới phát triển vắc-xin ung thư. Vào tháng 5 năm 2023, BioNTech hợp tác với Merck để đề xuất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một đối với vắc xin ung thư tuyến tụy. Vào tháng 6, tại hội nghị của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ, Transgene đã trình bày kết luận của mình về vắc xin vectơ vi rút để ngăn ngừa ung thư đầu và cổ. Vào tháng 9, Ose Immunotherapeutics đã thu hút sự chú ý với vắc xin điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối.

  • “Người cô đơn nhất thế giới” sống một mình 25 năm ở “thị trấn ma”
  • Những công việc nào AI không thể thay thế trong tương lai?
  • Mối đe dọa khổng lồ của Betelgeuse: Nếu phát nổ, liệu nó có thể nuốt chửng toàn bộ Trái đất?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago