Categories: Phong Thuỷ

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ đến mức nào?

Published by

Siêu đám Laniakea, còn được gọi là “Siêu đám Laniakea” hay “Siêu đám SCI”, là một siêu đám chứa Dải Ngân hà và khoảng 100.000 thiên hà khác.

Có lẽ nhiều người đã xem bức ảnh này trên mạng trông giống như một “gân lá”, khó có thể tưởng tượng rằng Dải Ngân hà lại chứa vô số những gân lá này. Siêu đám cao nhất của Dải Ngân hà, siêu đám Laniakea, có chiều ngang 520 triệu năm ánh sáng và chứa khoảng 100.000 thiên hà.

Hình ảnh khái niệm của siêu đám Laniakea dạng sợi.

Vậy siêu đám Laniakea khổng lồ như vậy có cấu trúc đáng sợ nào? Nó đáng sợ đến mức nào? Tiếp theo chúng ta hãy xem!

Đối với con người, sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ đang dần văn minh hóa, giống như lúc đầu chúng ta nghĩ trái đất là trung tâm của vũ trụ, sau này chúng ta tin rằng mặt trời là trung tâm của vũ trụ. vũ trụ. vũ trụ sau khi củng cố quan điểm nhật tâm.

Sơ đồ siêu đám Laniakea.

Tuy nhiên, với sự cải tiến của các phương pháp quan sát, vũ trụ quả thực đã cho con người biết về sự rộng lớn của nó. Đó luôn là ước mơ của chúng ta, giống như con ếch ngồi đáy giếng nhìn lên bầu trời xanh. , nhân loại mới chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm của vũ trụ.

Đầu tiên, hãy phân loại mối quan hệ giữa các cấp độ khác nhau từ góc độ vĩ mô. Phần trên của Hệ Mặt trời là Dải Ngân hà, còn Dải Ngân hà và thiên hà Andromeda là thành viên của Nhóm thiên hà Địa phương. Đường kính của Nhóm thiên hà Địa phương là khoảng 10 triệu năm ánh sáng trở lên.

Phần trên của Nhóm thiên hà Địa phương là cụm thiên hà Xử Nữ, cũng được duy trì bởi lực hấp dẫn. Có hơn 1.300 thiên hà trong cụm thiên hà này. Với một nhóm lớn như vậy, đường kính của cụm thiên hà Xử Nữ vượt quá 65 triệu năm ánh sáng.

Nếu bạn đẩy nó xa hơn, bạn sẽ thấy nhiều siêu đám bao gồm các cụm thiên hà, chẳng hạn như Siêu đám Xử Nữ, có bán kính 100 triệu năm ánh sáng và bao gồm khoảng 100 cụm thiên hà.

Hình ảnh của thiên hà Milky Way. (Ảnh: Không gian)

Khi tới đây, mọi người đều cảm thấy gần như giống nhau, tồn tại như Siêu đám Xử Nữ đã là cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ. Nhưng trong thực tế “Có núi thì có núi cao hơn” Siêu đám Xử Nữ vốn đã rất lớn trong mắt con người, chỉ là một “nhánh” nhỏ của Siêu đám Laniakea.

Theo tính toán của các nhà khoa học, có ít nhất 100.000 thiên hà trong siêu đám Laniakea và đường kính của nó lên tới 520 triệu năm ánh sáng.

Tất nhiên, ngoài phạm vi hoạt động đáng kinh ngạc, khối lượng của siêu tế bào Laniakea cũng rất đáng sợ, dễ dàng đạt tới 100.000 lần Dải Ngân hà. Và Hệ Mặt trời của chúng ta, vốn không dễ nhìn, thậm chí còn hơn thế nữa một “tổ vi khuẩn” hơn khi đặt ở đó. Có thể thấy rằng sự khủng khiếp của nó phải được thể hiện ở “to lớn” ở một khía cạnh nào đó. một số cạnh.

Vì vậy, vì siêu đám Laniakea quá lớn nên nó giống như một con thú khổng lồ đang ngủ đông trong không gian.

Hình dung của siêu đám Laniakea.

Có thể nói, hình dạng của siêu đám Laniakea phải rất rõ ràng trong vũ trụ. Suy cho cùng, có rất nhiều thiên hà như Cụm Thiên hà Xử Nữ, Cụm Thiên hà Nhân Mã và Cụm Thiên hà Hydra trong cơ thể của gã khổng lồ này. Và các nhà khoa học tin rằng ước tính hiện tại của chúng ta về phạm vi của siêu đám Laniakea có thể vẫn chưa chính xác, bởi vì một phần bầu trời của nó bị che khuất bởi vòng ẩn của Dải Ngân hà.

Tuy nhiên, kích thước lớn không có nghĩa là có thể dễ dàng phát hiện, bởi thiết bị quan sát của con người rất hạn chế nên không thể quan sát trực tiếp những công trình quy mô lớn như vậy bằng cách “nhìn thấy”. .

Vì vậy, cho đến năm 2014, sau khi ghi lại vị trí của hơn 8.000 thiên hà trong vùng lân cận Dải Ngân hà, các nhà khoa học từ Đại học Hawaii đã thành lập một “người mẫu” bằng cách gợi ý chuyển động tương đối tính sau sự dịch chuyển đỏ của vũ trụ, từ đó xác nhận sự tồn tại của Rania of Kaia. supercell.

Các nhà khoa học đặt tên cho nó theo phát hiện này, sử dụng từ Laniakea, có nghĩa là “thiên đường vô tận” trong tiếng Hawaii và những người Polynesia sử dụng kiến ​​thức về thiên văn học để định hướng trên đại dương thường sử dụng từ này.

Ngày nay, người ta cũng đã sử dụng kiến ​​thức thiên văn để suy luận về sự tồn tại của một cấu trúc khổng lồ như vậy trong vũ trụ. Về bản chất, đây thực sự là bước “tiến xa hơn” của chúng ta trên khắp đại dương vũ trụ. Nhưng cần lưu ý rằng mặc dù siêu đám Laniakea đã rất lớn nhưng nó vẫn chưa phải là cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ.

Thiên hà rộng lớn là nhà của chúng ta.

Theo quan sát của các nhà khoa học, trong vũ trụ vẫn còn rất nhiều công trình kiến ​​trúc quy mô lớn như Vạn Lý Trường Thành Vô Tích-Bắc Miên được phát hiện năm 2013, trải dài hơn 10 tỷ năm ánh sáng. . . Theo quan điểm này, siêu đám Laniakea với đường kính 520 triệu năm ánh sáng không thực sự là một khối khổng lồ.

Điều đáng nói là trong mắt các nhà khoa học, điều đáng sợ của siêu đám Laniakea không phải là kích thước của nó, bởi trong vũ trụ có rất nhiều cấu trúc lớn hơn nó. Điều thực sự đáng sợ chính là “nguồn khổng lồ” ở trung tâm của nó.

Mọi người đều biết rằng cường độ hấp dẫn trong vũ trụ là biểu tượng của sức mạnh và có một “lực hấp dẫn khổng lồ” ở trung tâm của siêu đám Laniakea. Anh chàng này đã và đang thu hút các thiên hà lân cận về phía mình, và tất nhiên Dải Ngân hà trong Nhóm Địa phương không thể trốn thoát.

Vậy nên đừng nghĩ Hệ Mặt Trời chỉ xoay quanh Dải Ngân Hà ở một vị trí cố định, thực tế do chịu tác động của lực hấp dẫn rất lớn nên Dải Ngân Hà đang chuyển động hướng về phía trước, hoặc chạy điên cuồng do tốc độ. của Dải Ngân Hà. Dải Ngân hà có thể đạt tốc độ khoảng 600km/s.

Hình ảnh khái niệm về các thiên hà khổng lồ đang nuốt chửng trọng lực

Với lực hấp dẫn khổng lồ như vậy, lực hấp dẫn khổng lồ thậm chí còn đáng sợ hơn cả một “lỗ đen” trong mắt một số nhà khoa học. Bởi vì sức mạnh hiện tại của nó thực sự đã vượt qua sức mạnh của một lỗ đen và nó có thể kéo nhiều thiên hà khổng lồ lại gần mình hơn.

Trong trường hợp này, nhiều người không khỏi lo sợ về lực hấp dẫn khổng lồ chưa nhìn thấy toàn cảnh này, cho rằng dưới tác động của nó, thiên hà chúng ta đang ở sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Vậy, những chiếc máy hút bụi khổng lồ có thực sự là mối đe dọa đối với con người?

Từ tình hình hiện nay, việc đưa vấn đề này lên trung tâm là điều bình thường. Các nhà khoa học tin rằng đây hẳn là thứ mà vũ trụ đã tạo ra kể từ khi nó ra đời. Chức năng của nó là liên tục thu thập, tích lũy để vật chất trong vũ trụ chuyển từ trạng thái “khuếch tán”. để “thu thập”. Về phần tổng hợp sau đó phải làm gì thì không có cách nào biết được.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng mặc dù hiện tại chúng ta đang tiến gần hơn đến Điểm thu hút khổng lồ, nhưng về mặt lý thuyết, chúng ta sẽ không bao giờ đến được vị trí của Điểm thu hút khổng lồ. Vì trong vũ trụ có quá nhiều vật chất tối nên vật chất tối đó sẽ đẩy chúng ta ra xa, khiến chúng ta bị trôi ra xa khỏi nó.

Có thể thấy, lực hút khổng lồ lẽ ra không hề có hứng thú với việc nuốt chửng các ngôi sao như lỗ đen, nó chỉ thể hiện “phương hướng” cho các thiên hà khác nhau ở trung tâm siêu đám Laniakea.

Lát cắt mô phỏng cho thấy vật chất tồn tại dưới dạng mạng lưới dây tóc trong vũ trụ. Dải Ngân hà nằm trong những đốm trắng sáng và dày đặc.

Nhìn chung, chúng tôi đã giải quyết được bí ẩn giữa Siêu đám Laniakea và Điểm thu hút. Cuộc thảo luận trên đã được thảo luận trên quy mô lớn, vậy thì hãy thu hẹp góc nhìn của chúng ta lại và so sánh cấu trúc khổng lồ này trong vũ trụ với thứ gì đó trên Trái Đất để xem liệu chúng ta có thể tìm thấy được gì không?

Chúng tôi đã sử dụng gân lá làm mô hình khi mô tả hình dạng của Siêu đám Laniakea ở trên. Và khi nhìn kỹ, chúng ta thấy nó có những điểm tương đồng với rất nhiều thứ ở cấp độ vi mô. Ví dụ, các mao mạch trong cơ thể chúng ta hoặc các dây thần kinh trong não.

Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy nó trong tự nhiên, chẳng hạn như cành cây, mạng lưới sông ngòi phức tạp và những đồ trang trí bằng tua rua do con người dệt nên, tất cả đều có độ tương đồng cao với các công trình kiến ​​trúc khổng lồ. khổng lồ trong vũ trụ này. Nếu hai thứ giống nhau mà có thể xếp vào loại trùng hợp thì nhiều thứ giống nhau khó có thể khái quát hóa được. “trùng hợp”.

Gân lá giống như một mạng lưới vũ trụ.

Vì lý do này, một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng vì quy mô vĩ mô và vi mô của vũ trụ có thể cho thấy sự giống nhau này nên có nghĩa là cả hai đều được “mô hình hóa”. ” hoặc “vận hành” theo một tập hợp các quy trình? Trong trường hợp này, bản thân vũ trụ có thể là một bộ não và một cấu trúc như siêu đám Laniakea chỉ là một tế bào thần kinh. Tất nhiên, nếu điều đó là đúng thì vũ trụ là sự tồn tại của “ý thức”, và điều này có lẽ khó chấp nhận hơn thuyết tương đối.

  • Pollia condensata: Cây có quả lấp lánh như ngọc quý
  • Các nhà nghiên cứu lên kế hoạch cứu cá sấu Úc khỏi cóc mía độc
  • Những kỳ quan trên Trái đất thật may mắn khi được nhìn thấy trong cuộc đời của bạn

Chia sẻ

This post was last modified on 12/05/2024 22:34

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago