Categories: Phong Thuỷ

Sinh viên chế tạo bàn tay robot cho người bị đột quỵ

Published by

Một nhóm sinh viên tại TP.HCM đã chế tạo bàn tay robot giúp phục hồi chức năng bàn tay cho người bị đột quỵ, giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Sản phẩm do 7 sinh viên Đại học Công nghiệp TP.HCM làm ra vừa đạt giải Ba cuộc thi Sáng kiến ​​xây dựng Thành phố thông minh (DigiTrans Smart City) tổ chức vào tháng 11. Bàn tay robot giúp đỡ bệnh nhân đột quỵ và những người có nhu cầu. Các vấn đề về thần kinh và cơ xương giúp tăng cường khả năng vận động của tay.

Theo ông Trần Bình Nguyên, phụ trách nhóm công nghệ, các thiết bị phục hồi chức năng trên thị trường hiện nay chủ yếu tập cầm bằng cả bàn tay, chưa có nhiều sản phẩm tập trung vào luyện các ngón tay, đốt ngón tay. tay. tay.

Nghiên cứu thị trường, đánh giá nhóm, để mua một sản phẩm tương tự cần 4 – 20 triệu đồng tùy loại. Mong muốn một sản phẩm có giá cả phải chăng, chế độ tập luyện đa dạng, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một bộ truyền động exoskeleton, có cấu trúc tương tự như bàn tay con người, hoạt động tự động với mức giá thấp từ 600.000 đến 2 triệu đồng. để bệnh nhân có thể tập luyện tại nhà.

Khung tay được làm từ vật liệu nhựa sinh học PLA và được thiết kế với các khớp nối có kích thước và góc gập để hoạt động tương tự như bàn tay của người lớn. Chức năng chính của các đốt ngón tay là tạo góc nghiêng phù hợp cho các điểm trọng điểm khi luyện tập theo phác đồ điều trị trong từng giai đoạn mà vẫn đảm bảo các ngón tay trong quá trình tập không bị lệch, nghiêng.

Khi tay robot hoạt động, các tay quay truyền chuyển động đến thanh kết nối đẩy cơ cấu về phía trước, gián tiếp đẩy các khớp ngón tay đang quay tạo ra chuyển động cho các ngón tay. Động cơ servo được tích hợp vào khung xương để đồng bộ hóa chuyển động của ngón tay, giúp bạn dễ dàng cầm nắm hoặc duỗi ra hơn.

Để thiết kế sản phẩm, nhóm nghiên cứu đã xem xét các bệnh nhân thực tế để tính toán lực cần thiết. Nhóm nghiên cứu cũng yêu cầu sự giúp đỡ từ các bác sĩ xương tay và phục hồi chức năng để xây dựng phác đồ điều trị cho từng loại bệnh. Điều này giúp sản phẩm lập trình chính xác chế độ tập luyện của bệnh nhân.

Khi sử dụng, người dùng sẽ đeo máy trên tay, dùng dây cao su để cố định các đầu ngón tay. Máy được tích hợp sẵn nút điều khiển có chức năng luyện tập. Người dùng thiết lập các chế độ riêng theo phác đồ điều trị của từng giai đoạn như duỗi, nắm, tập từng ngón tay… để người bệnh dễ dàng sử dụng.

Để đánh giá khả năng ứng dụng, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên bệnh nhân tại một bệnh viện ở Bình Dương. Bệnh nhân sử dụng robot để giúp duỗi tay nhằm giúp tạo ra phản hồi từ tay đến não. Với việc tập thể dục ngày 2 lần, mỗi lần 1 giờ, sau một tháng điều trị, bệnh nhân đã cử động được các ngón tay một cách nhẹ nhàng, tỷ lệ hồi phục khoảng 30%. Tháng tiếp theo, bệnh nhân tăng tần suất tập luyện lên 4 lần/ngày với cường độ tập nhanh hơn khiến tỷ lệ hồi phục tăng lên 60 – 70%. Đến tháng thứ 3, bệnh nhân có thể cầm được đồ vật nặng 100 gam và cầm được cốc uống nước.

Sinh viên chế tạo bàn tay robot cho người bị đột quỵ

Bệnh nhân có thể tự cầm cốc, uống nước sau khi sử dụng thiết bị của nhóm. (Ảnh: NVCC)

Theo Bình Nguyên, hạn chế của sản phẩm là thiết kế cơ khí của hộp số chưa tối ưu, còn cồng kềnh nên khó sử dụng. Ngoài ra, hệ thống điều khiển phải được vận hành trên máy tính, không có ứng dụng điều khiển qua app điện thoại để thuận tiện hơn.

Trong tương lai gần, nhóm dự định tạo ra một sản phẩm nhỏ gọn không chỉ luyện tập cho đôi tay mà còn cho các bộ phận chuyển động khác của cơ thể. Điều này giúp các bác sĩ thu thập dữ liệu quan trọng để đưa ra phác đồ điều trị giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Đại diện cho một thành viên trong nhóm đạt giải Ba tại cuộc thi Sáng kiến ​​Xây dựng Thành phố Thông minh do Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao, Khu Công nghệ cao TP.HCM tổ chức vào tháng 11. (Ảnh: SHTP-IC).

Ông Quách Anh Sen, Phó Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Khu công nghệ cao TP.HCM đánh giá sản phẩm của tập đoàn thể hiện sự đầu tư về công nghệ và tiềm năng ứng dụng cao cho bệnh nhân đột quỵ. . đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để một sản phẩm được đưa ra thị trường phải có một quá trình tối ưu hóa công nghệ và thử nghiệm rộng rãi trên bệnh nhân để đánh giá hiệu quả.

Ông Sen cho biết, vườn ươm sẽ xem xét đưa các dự án tham gia chương trình ươm tạo để hỗ trợ nguồn lực để sản phẩm có thể tiếp tục hoàn thiện công nghệ, tiếp cận thị trường trong thời gian tới.

  • Giảng viên nghiên cứu lưu trữ hydro bằng vật liệu tự nhiên
  • Việt Nam có thể sản xuất giống tôm hùm gai
  • Áp dụng kỹ thuật nhân giống cá rồng quý hiếm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago