Categories: Phong Thuỷ

Sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Published by

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp, xuất hiện theo mùa và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh. Sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em thường có những triệu chứng cảnh báo khá giống nhau.

Sốt xuất huyết là bệnh do virus Dengue gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan chủ yếu do muỗi hút máu người bệnh sang người khỏe mạnh. Loại muỗi này thường sống trong nhà, ở những góc tối, những nơi ẩm ướt và thường hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Sốt xuất huyết lây lan rất nhanh, hãy tham khảo những cách phòng ngừa dưới đây nhé!





Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể xảy ra với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em từ 3 đến 10 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh sốt xuất huyết nhất.

Bệnh sốt xuất huyết có lây không?

Sốt xuất huyết chỉ lây truyền qua muỗi Aedes (muỗi vằn) đốt người bị nhiễm bệnh và sau đó truyền bệnh sang người khỏe mạnh qua vết cắn. Như vậy, việc tiếp xúc trực tiếp giữa người khỏe mạnh và người mắc bệnh sốt xuất huyết không truyền bệnh.

Thực đơn cho người bị sốt xuất huyết

Nên

Ăn gì khi bị sốt xuất huyết là mối quan tâm của nhiều người mắc bệnh này bởi hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể cho căn bệnh này. Điều bạn cần làm ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ là tăng cường thể lực, sức đề kháng bằng chế độ ăn uống hợp lý.

Một trong những thực phẩm cần ưu tiên đó là nước cam. Nó chứa nhiều năng lượng và vitamin, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng lượng nước tiểu, tăng cường kháng thể giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Một trong những thực phẩm cần ưu tiên đó là nước cam.

Nước dừa

Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng nên uống nhiều nước dừa để bổ sung chất điện giải và khoáng chất bị mất do mất nước.

Nước rau quả

Nước ép rau, nước ép trái cây: Nước ép rau, trái cây tươi rất tốt cho người bị sốt xuất huyết. Các chuyên gia cho rằng nước ép rau nguyên chất có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cơ bản và giúp tăng tốc độ phục hồi. Bệnh nhân sốt xuất huyết cần bổ sung vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch. Các loại trái cây giàu vitamin C là dâu tây, ổi, kiwi, đu đủ giúp sản sinh tế bào lympho. Vitamin C còn có tác dụng trực tiếp lên vi khuẩn và virus.

Cháo

Khi bạn đang cố gắng chống lại virus sốt xuất huyết, thức ăn tốt nhất là cháo. Ăn cháo giúp tăng cường sinh lực, đẩy lùi bệnh tật. Nếu sốt cao, cơ thể suy nhược, thân nhiệt tăng cao, mệt mỏi, khó thở, sắc mặt vàng vọt, kém ăn, chướng bụng, mạch yếu… bạn nên sử dụng những thực phẩm sau để bồi bổ sức khỏe: thịt bò, thịt thỏ, lươn, thịt bò. dạ dày, xương cựa, táo đỏ, nhân sâm, nhân sâm, bí xanh, bí đỏ, khoai lang.

Không nên

Ăn thực phẩm tối màu

Nước ép trái cây sẫm màu, đồ uống coca, dưa hấu, củ cải đường, v.v. Bởi vì một trong những triệu chứng chính của bệnh sốt xuất huyết là chảy máu dưới da. Vì vậy, việc sử dụng những thực phẩm sẫm màu như trên sẽ dễ gây nhầm lẫn trong việc xác định xem bạn có bị chảy máu dạ dày khi nôn hay không.

Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng: Bởi chúng sẽ gây chướng bụng, khó tiêu cho chúng ta. Hơn nữa, những thực phẩm này còn làm chậm quá trình hồi phục của cơ thể tôi.

Đồ ăn cay, nóng

Đồ ăn cay, nóng không chỉ khiến bệnh nặng hơn mà còn ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của người bệnh.

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết, sức đề kháng của cơ thể người bệnh bị suy giảm và mất đi nhiều năng lượng. Những đồ ăn cay, nóng như gừng, ớt, mù tạt… sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến bệnh nặng hơn mà còn ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của người bệnh khi bị sốt.

Trứng và thực phẩm giàu protein

Trứng gà chứa rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn. Những người bị sốt, đặc biệt là trẻ em ăn trứng gà sẽ khiến nhiệt lượng trong cơ thể tăng cao và không thể tiêu tan nên sốt càng cao và lâu lành hơn. Vì vậy, khi mắc bệnh sốt xuất huyết, người bệnh không nên ăn trứng và thực phẩm giàu protein mà nên uống nhiều nước, rau quả tươi.

Nước có gas

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh không nên uống nước soda hoặc bất kỳ loại nước trái cây nguyên chất nào như nước cam, dưa hấu… Không dùng mật ong và các loại đường tự nhiên khác. Tiêu thụ đường sẽ khiến bạch cầu tiêu diệt vi khuẩn chậm hơn và do đó bệnh sẽ nặng hơn và lâu lành hơn. Ngoài ra, người bệnh cần giảm lượng caffeine, tránh uống rượu và ngừng hút thuốc vào thời điểm này.

Trà

Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ khiến não ở trạng thái kích thích, huyết áp sẽ tăng cao dẫn đến nhiệt độ cơ thể người bệnh tăng cao. Nếu người bị sốt xuất huyết uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hoàn toàn tác dụng của thuốc hạ sốt. Ngoài ra, trong trà có một số chất sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, không tốt cho người bệnh.

Sốt xuất huyết ở trẻ em

Dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em

Bệnh nhi thường khởi phát bệnh bằng sốt cao đột ngột, trước đó trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, sốt kéo dài từ 2 đến 7 ngày, kèm theo các triệu chứng đỏ bừng mặt, sung huyết da, đau nhức cơ, đau khớp, nhức mỏi. cái đầu.

Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị đau họng, viêm kết mạc, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Trẻ sơ sinh có thể có triệu chứng ho, sổ mũi hoặc tiêu chảy. Lúc này, các triệu chứng của bệnh thường không đặc hiệu và không thể phân biệt được với các bệnh nhiễm virus khác.

Tiếp đó, người bệnh có thể có dấu hiệu chảy máu như: xuất hiện các đốm xuất huyết (các chấm đỏ không biến mất khi da căng ra) thường xuất hiện ở cẳng tay, chân, nách, ngực, thắt lưng; Chảy máu niêm mạc như chảy máu cam, chảy máu răng, phân có máu. Ở phụ nữ tuổi dậy thì, chảy máu âm đạo có thể xảy ra. Những triệu chứng chảy máu này hiếm khi xảy ra trong những ngày đầu. Gan có thể to ra sau vài ngày. Khi xét nghiệm công thức máu vào thời điểm này, kết quả cho thấy giảm bạch cầu, đây là dấu hiệu cảnh báo có thể mắc bệnh sốt xuất huyết.

Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh, trẻ bắt đầu sốt xuống khoảng 37,5 – 38 độ C hoặc thấp hơn. Một số bệnh nhân có các dấu hiệu cảnh báo như hôn mê, mệt mỏi, nôn mửa, đau bụng, chảy máu niêm mạc, gan to hoặc có trường hợp tiến triển thành sốc sốt xuất huyết với biểu hiện tay chân lạnh, mạch nhẹ, huyết áp thấp hoặc không đo được. Tất cả các trường hợp trên đều phải nhập viện ngay và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng sốc kéo dài, người bệnh có thể bị tổn thương nhiều cơ quan, có thể dẫn đến tử vong.

Có những trẻ đến ngày thứ 6, thứ 7 bệnh mới hết sốt, hồi phục, ăn uống tốt và đặc biệt nổi mẩn đỏ, ngứa ở tay chân khiến cha mẹ lo lắng và đưa trẻ đến bệnh viện. Bác sĩ giải thích rằng đây là sự phục hồi.

Chữa sốt xuất huyết cho trẻ tại nhà

Trong trường hợp trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết được bác sĩ khám và điều trị ngoại trú hoặc tại nhà, cha mẹ cần biết cách chăm sóc con mình.

Khi trẻ sốt trên 38 độ C, cho trẻ uống Paracetamol riêng lẻ với liều 10 – 15 mg/kg thể trọng, lặp lại sau mỗi 4 – 6 giờ nếu trẻ sốt và hạ nhiệt. bằng nước ấm để tránh biến chứng. Sốt cao gây co giật.

Dinh dưỡng cho trẻ bị sốt xuất huyết

  • Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu như cháo, súp, sữa và chia thành nhiều bữa nhỏ.
  • Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường: Nước điện giải Oresol, nước lọc, nước đun sôi để nguội, nước ép trái cây, nước cam, nước chanh.
  • Cung cấp thêm vitamin A, B, C giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất của cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể trước bệnh tật.

Kiểm tra lại trẻ

Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, trẻ cần được đưa ngay đến bệnh viện:

  • Chân tay lạnh, nằm một chỗ, không chơi, không ăn, không uống
  • Đau bụng, nôn mửa, nôn khan
  • Khóc, bồn chồn, lo lắng hoặc thờ ơ
  • Chảy máu cam, răng có máu hoặc nôn ra máu, phân đen

Nên tránh xa

  • Đừng tùy tiện cho con uống thuốc.
  • Không cạo lông vì sẽ gây đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng cho trẻ.
  • Không cho trẻ uống các đồ uống màu đen hoặc đỏ như: Coca, Pepsi, Sassafras… vì có thể gây nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa ở trẻ.
  • Không dùng Aspirin hoặc Ibuprofen để hạ sốt (vì dễ gây chảy máu nặng).
  • Không cho trẻ bị sốt xuất huyết uống nước tại phòng khám tư nhân hoặc cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn

10 lời khuyên về chế độ ăn uống cho người bị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết và những quan niệm sai lầm chết người

Lý do bất ngờ khiến bệnh sốt xuất huyết lây lan dễ dàng khắp nhà và văn phòng

Chia sẻ

This post was last modified on 25/03/2024 21:51

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago