Categories: Phong Thuỷ

SpaceX phóng thành công tên lửa Starship sau 2 lần thử thất bại

Published by

Tên lửa được kỳ vọng sẽ biến tham vọng định cư trên sao Hỏa của SpaceX thành hiện thực, đồng thời thực hiện các chuyến bay xuyên lục địa trên Trái đất.

Trong lần phóng thử tên lửa thứ ba tối 14/3 (giờ Việt Nam), SpaceX đã phóng thành công “siêu tên lửa” Starship rời bệ phóng và bay vào vũ trụ.

SpaceX phóng thành công tên lửa Starship sau 2 lần thử thất bại

Tên lửa Starship được phóng thành công tại Cơ sở phóng thử nghiệm của Space X, gần bãi biển Boca Chica, Texas, Mỹ (Ảnh: SpaceX).

“Tàu vũ trụ đã đạt tốc độ quỹ đạo”, Elon Musk, người sáng lập SpaceX, đã công bố trên Twitter. “Xin chúc mừng SpaceX.”

Chia sẻ thêm Elon Musk cho rằng thành công này càng có ý nghĩa hơn, khi buổi ra mắt diễn ra đúng dịp kỷ niệm 22 năm thành lập SpaceX.

Vụ phóng là nhiệm vụ thử nghiệm thứ ba (IFT-3) cho tên lửa Starship. Trong cả 2 cuộc thử nghiệm trước đó, tên lửa đều phóng không thành công, thậm chí còn phát nổ trong quá trình hoạt động, gây hư hại nghiêm trọng cho bãi phóng.

Nhưng nhờ kinh nghiệm tích lũy sau hai lần phóng, giờ đây siêu tên lửa Starship đã có thể phóng thành công lên bầu trời.

Đối với lần phóng này, các kỹ sư của SpaceX đã thực hiện một số sửa đổi và cải tiến, đặc biệt là ở giai đoạn thứ hai của tên lửa. Mục đích chính là cải thiện độ bền, hiệu suất và hiệu quả của Starship.

Cụ thể, tên lửa Starship đã bổ sung thêm bộ điều hướng hình “chuông”, các lỗ thông hơi được điều chỉnh trong khu vực bình chứa khí metan và oxy lỏng, cũng như những thay đổi về mặt thẩm mỹ đối với tấm chắn nhiệt. .

Cùng với đó, một số bộ phận được loại bỏ và nhiều chi tiết khác được sửa đổi nhưng cấu trúc tổng thể của tên lửa vẫn không thay đổi.

Đối với hệ thống Động cơ đẩy siêu nặng (giai đoạn đầu tiên của tên lửa), cũng đã có những điều chỉnh nhỏ bao gồm sửa đổi nhỏ về thiết kế để cải thiện hiệu suất và cho phép tên lửa mang thêm lượng thuốc phóng. Ngoài ra, các thiết bị đầu cuối Starlink (kết nối và truyền tín hiệu) mới đã được lắp đặt trên tầng này.

Vụ phóng thử tên lửa thành công hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho SpaceX. (Ảnh: SpaceX).

Việc hoàn thành quỹ đạo bay thử nghiệm đánh dấu cột mốc quan trọng đối với hệ thống Starship nói riêng và ngành hàng không Mỹ nói chung.

Bởi đây chính là tên lửa sẽ được sử dụng cho sứ mệnh Artemis 3 của NASA, với mục tiêu đưa con người lên Mặt trăng lần đầu tiên sau 50 năm kể từ sứ mệnh Apollo lịch sử.

Dự kiến, Artemis 3 sẽ được triển khai vào năm 2026. Như vậy, tên lửa Starship sẽ có chưa đầy 2 năm để đáp ứng những tiêu chuẩn phương tiện khắt khe của NASA, đồng thời hướng tới cột mốc lịch sử.

Theo thông báo của SpaceX, trong cuộc thử nghiệm này, tên lửa Starship đã bay xa hơn đáng kể so với các cuộc thử nghiệm trước đó, thực hiện hành trình qua quỹ đạo thấp của Trái đất nhưng lại gặp sự cố trong quá trình quay trở lại. lại. Trái đất.

Phi thuyền được tên lửa nhặt lên sau đó mất liên lạc, có thể bị đốt cháy hoặc vỡ vụn trong quá trình tái nhập khí quyển hoặc rơi xuống đại dương.

Hiện tại, Starship là tên lửa lớn nhất và mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, với độ cao 122 mét, khối lượng 5.000 tấn, được trang bị 33 động cơ Raptor và Raptor Vacuum, có khả năng đốt nhiên liệu metan. chất lỏng và oxy. chất lỏng trong một thùng chứa.

Trước mắt, tên lửa Starship sẽ hướng tới mục tiêu phóng vệ tinh. Tên lửa sau này sẽ phục vụ khách du lịch vũ trụ và chở các phi hành gia lên Mặt trăng trong chương trình Artemis.

Trong tương lai xa hơn, tên lửa dự kiến ​​sẽ biến tham vọng định cư trên sao Hỏa của SpaceX thành hiện thực, đồng thời thực hiện các chuyến bay xuyên lục địa trên Trái đất.

  • Tên lửa Space One của Nhật Bản phát nổ vài giây sau khi rời bệ phóng
  • Siêu tên lửa Starship dùng chở người lên sao Hỏa sắp cất cánh lần thứ 3
  • Các nhà thiên văn học phát hiện hành tinh có nước sôi?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago