Categories: Phong Thuỷ

Sự ra đời của máy tính nước cách đây gần 100 năm

Published by

Năm 1936, kỹ sư người Nga Vladimir Lukyanov đã tạo ra một chiếc máy tính cơ đặc biệt không sử dụng bánh răng và đòn bẩy mà sử dụng nước để tính toán.

Những chiếc máy tính đầu tiên là những cỗ máy cơ khí được làm bằng bánh răng và đòn bẩy. Những bộ phận này có thể được di chuyển với độ chính xác cao. Chúng kết nối với các thành phần khác để mô phỏng mối quan hệ giữa các biến trong phương trình toán học. Bằng cách chuyển số hoặc kéo cần gạt, các chuyên gia có thể thay đổi các biến số. Sau đó, họ có thể quan sát kết quả ở một bộ bánh răng khác, vị trí mới của bánh răng này sẽ đưa ra câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.

Sự ra đời của máy tính nước xảy ra cách đây gần 100 năm

Máy tích hợp nước của Vladimir Lukyanov. (Ảnh: kramola).

Đầu thế kỷ 20, kỹ sư người Nga Vladimir Lukyanov đã tạo ra một chiếc máy tính cơ đặc biệt không sử dụng bánh răng và đòn bẩy mà sử dụng nước để tính toán.

Lukyanov là một trong những kỹ sư tham gia xây dựng tuyến đường sắt Troitsk-Orsk và Kartaly-Magnitnaya vào cuối những năm 1920. Để đảm bảo chất lượng và độ bền của kết cấu bê tông cốt thép, đội ngũ kỹ sư chỉ đổ bê tông vào mùa hè. mùa hè. Tuy nhiên, bê tông vẫn xuất hiện các vết nứt khi nhiệt độ xuống dưới 0 vào mùa đông.

Lukyanov tin rằng tình trạng này có thể tránh được nếu sự thay đổi nhiệt độ trong khối bê tông được phân tích cẩn thận, tùy thuộc vào thành phần của bê tông, xi măng, công nghệ và các điều kiện bên ngoài. Ông bắt đầu nghiên cứu các điều kiện nhiệt độ trong kết cấu bê tông, nhưng các phương pháp tính toán thời đó không thể đưa ra lời giải nhanh chóng và chính xác cho các phương trình vi phân phức tạp của nhiệt độ.

Trong khi tìm kiếm lời giải, Lukyanov phát hiện ra rằng nước chảy, xét về nhiều mặt, có những quy luật tương tự như sự phân bố nhiệt. Nếu anh ấy chế tạo một chiếc máy tính có thành phần chính là nước, anh ấy có thể hình dung được quá trình nhiệt vô hình.

Năm 1936, Lukyanov chế tạo nguyên mẫu “máy tích hợp nước ” đầu tiên tại Viện Nghiên cứu Đường bộ và Xây dựng. Vào thời điểm đó, nó là máy tính duy nhất có thể giải được các phương trình vi phân từng phần.

Máy tích hợp nước của Lukyanov là một hệ thống ống nước ấn tượng. Máy có kích thước bằng một chiếc tủ đựng quần áo, bao gồm nhiều máy bơm và đường ống nối với nhau. Mực nước trong các ngăn khác nhau biểu thị các số được lưu trữ và tốc độ dòng chảy giữa chúng biểu thị các phép toán. Các kết quả được hiển thị trong một biểu đồ.

Nguyên mẫu đầu tiên của máy tích hợp nước được chế tạo từ tôn, tấm kim loại và ống thủy tinh và chỉ được sử dụng để tính toán trong lĩnh vực kỹ thuật nhiệt. Các mô hình sau này có thể giải quyết các vấn đề phức tạp hơn, làm tăng đáng kể khả năng ứng dụng của chúng.

Vào những năm 1950, một máy tích hợp nước được chế tạo với các bộ phận có thể tháo rời và lắp ráp lại theo nhiều cấu hình khác nhau, tùy thuộc vào tính chất và độ phức tạp của vấn đề cần giải quyết. Tiện ích của máy tích hợp nước dần trở nên lớn đến mức máy được sản xuất hàng loạt để sử dụng trong các phòng thí nghiệm và cơ sở giáo dục trên khắp Liên Xô. Chúng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như giải bài toán xây dựng trên cát ở Trung Á và vùng đất đóng băng vĩnh cửu, nghiên cứu nhiệt độ của dải băng Nam Cực và giải các bài toán tên lửa khoa học.

Bất chấp sự xuất hiện của máy tính điện tử, chiếc máy tích hợp nước của Lukyanov vẫn tiếp tục được sử dụng trong một thời gian dài. Chỉ đến những năm 1980, với sự phát triển của máy tính kỹ thuật số tốc độ cao nhỏ gọn hơn, các máy tích hợp nước mới bắt đầu trở nên lỗi thời. Hiện tại, chỉ có hai máy tích hợp nước Lukyanov được lưu giữ tại Bảo tàng Bách khoa ở Moscow, Nga.

  • Internet lượng tử đạt cột mốc quan trọng
  • Phi hành gia Bruce McCandless II – Người đầu tiên bay tự do trong không gian
  • Video: Phim hoạt hình Tây Du Ký làm bằng AI, khiến khán giả bất ngờ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago