Categories: Phong Thuỷ

Sự thật bất ngờ đằng sau logo Apple

Published by

Trên thực tế, sự ra đời của logo và tên Apple đơn giản hơn nhiều so với giả thuyết “băng đảng mận” đưa ra.

Apple là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất với logo “quả táo cắn dở” dễ nhận biết.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne, Apple đã sửa đổi logo của mình nhiều lần. Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất chỉ xảy ra một lần sau khi công ty được thành lập.


Logo Apple trên MacBook. (Ảnh: The Verge).

Dù đơn giản và dễ nhận biết nhưng lý do lãnh đạo Apple chọn logo “một quả táo cắn” khá phức tạp, từ triết lý khoa học, chế độ ăn uống của Steve Jobs cho đến những lý thuyết không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, hầu hết những câu chuyện về logo Apple đều không chính xác.

Logo đầu tiên của Apple

Quả táo xuất hiện trong nhiều giai thoại lịch sử, trong đó có “Trái cấm ” mà Eva đã ăn và chia sẻ với Adam trong Kinh thánh, về định luật vạn vật hấp dẫn của Isaac Newton. Tuy nhiên, logo đầu tiên của Apple không chỉ là một quả táo.

Theo Android Authority, logo của Apple khi mới thành lập có hình ảnh Newton ngồi dưới gốc cây, quả táo treo trên cành. Từ “Công ty máy tính Apple.” được viết trên tấm vải xung quanh khung.

Logo đầu tiên của Apple. (Ảnh: AppleInsider).

Nếu nhìn kỹ, khung logo còn có một đoạn trích từ bài thơ Khúc dạo đầu của William Wordsworth: “Newton… một tâm trí mãi du hành qua những biển suy nghĩ kỳ lạ… Một mình.”

Thiết kế của logo trông lỗi thời, thậm chí so với tiêu chuẩn của những năm 1970. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi Apple nhanh chóng thay đổi logo.

Vết cắn và 6 dải màu

Năm 1977, Jobs thuê nhà thiết kế Rob Janoff vẽ logo mới cho Apple. Phiên bản logo này bao gồm biểu tượng quả táo có vết cắn trên đó.

Không giống như logo Apple ngày nay, phiên bản đầu tiên của logo quả táo có nhiều màu sắc được chia thành 6 sọc ngang, phía trên màu xanh nghĩa là thân cây.

Nhiều giả thuyết cho rằng dải màu trên logo Apple tượng trưng cho sự ủng hộ dành cho LGBTQ+, trong khi vết cắn bày tỏ lòng tôn kính đối với Alan Turing – được coi là cha đẻ của điện toán hiện đại. Người ta phát hiện anh ta đã chết vì ngộ độc xyanua, với một quả táo bị cắn nằm bên cạnh.

Logo “quả táo cắn dở” có dải 6 màu. (Ảnh: AppleInsider).

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn năm 2009, Janoff đã phủ nhận giả thuyết cho rằng vết cắn trên logo có liên quan đến Turing. Trong khi đó, 6 dải màu thực chất tượng trưng cho màn hình màu của máy tính Apple II.

Logo “một quả táo cắn” với 6 màu vẫn được Apple sử dụng trong 20 năm tiếp theo, trước khi Jobs quay trở lại và đổi logo sang màu đen vào năm 1998.

Một số giả thuyết khác cho rằng logo Apple bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp, với khu vườn của Hesperides hay vườn cây ăn quả của Hera trồng những cây táo cho quả màu vàng và mang lại sự trường sinh bất tử. Tuy nhiên, chưa có đại diện Apple nào xác nhận những điều này “huyền thoại” Cái này.

Lý do chọn tên Apple

Nhiều giả thuyết cho rằng cái tên Apple được Steve Jobs và Steve Wozniak chọn để xếp trước Atari trong danh bạ điện thoại. Tuy nhiên, lý do thực sự đơn giản hơn nhiều.

Được phỏng vấn tại một cuộc họp báo năm 1981, Jobs khẳng định ông chọn tên công ty Apple vì ông thích ăn táo. Vào thời điểm đó, Jobs đang theo chế độ ăn kiêng bằng trái cây và chọn tên Apple sau khi đến thăm một trang trại táo.

Các phiên bản của logo “quả táo cắn dở”. (Ảnh: AppleInsider).

“Tôi yêu táo và thích ăn chúng. Tuy nhiên, ý tưởng chính đằng sau Apple là mang đến sự đơn giản cho đại chúng theo cách tinh tế nhất, chỉ vậy thôi.” Jobs nói.

Với vết cắn trên logo, Janoff giải thích chi tiết đó để phân biệt nó là một quả táo chứ không phải một loại trái cây khác.

Ông cũng chỉ ra rằng sự trùng hợp là từ “cắn” (“cắn” trong tiếng Anh) được phát âm giống như “byte” trong máy tính. Lỗ trên logo cũng phù hợp với dòng chữ “Một” TRONG “quả táo” khi tên thương hiệu xuất hiện cùng logo trong thời gian ngắn.

  • Ý nghĩa thực sự đằng sau những logo nổi tiếng
  • Ý nghĩa logo của các hãng xe hơi nổi tiếng thế giới
  • Những bức ảnh hiếm về lịch sử thế giới

Chia sẻ

This post was last modified on 19/02/2024 23:35

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago