Categories: Phong Thuỷ

Sự thật gây sốc: Mạt bụi nhà luôn ở quanh chúng ta

Published by

Khí hậu nóng ẩm là nơi lý tưởng để bọ ve sinh sống và phát triển. Vì vậy, tỷ lệ nhạy cảm và dị ứng với mạt bụi nhà ở Việt Nam rất cao.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các chất gây dị ứng nhạy cảm thường xuyên là mạt bụi, gián, phấn hoa cỏ, nấm mốc, vật nuôi và động vật gặm nhấm ở bệnh nhân hen suyễn dị ứng.

Nghiên cứu tại Phòng khám lâm sàng Dị ứng – Miễn dịch tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM của TS. Phạm Lê Duy, giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM và cộng sự cho thấy hơn 95% người dân đến khám . dễ bị nhiễm ít nhất một loại mạt bụi nhà.

Sự thật gây sốc: Mạt bụi nhà luôn ở quanh chúng ta

Mạt bụi nhà gây dị ứng ở người mắc bệnh hen suyễn. (Ảnh: Alchetron).

Các triệu chứng dị ứng ở trẻ em mắc bệnh hen suyễn, người lớn mắc bệnh hen suyễn nhạy cảm với mạt bụi, người có chức năng phổi kém và phản ứng phế quản bất thường đều liên quan đến nồng độ chất gây dị ứng của mạt bụi trong nhà.

Biểu bì da người là thức ăn cho mạt bụi

Mạt bụi nhà có kích thước khoảng 0,3-0,4 mm nên rất khó nhìn thấy bằng mắt thường. Mạt bụi nhà sử dụng độ ẩm môi trường làm nguồn nước, lớp biểu bì của con người và vật nuôi làm thức ăn và có thể cộng sinh với nấm mốc.

Vì vậy, ve nhà thường sống ở những nơi mà người hoặc vật nuôi thường xuyên lui tới. Khi chúng ta nằm trên giường, gối hay ngồi trên sofa, hơi ẩm từ cơ thể sẽ là nguồn cung cấp nước và lớp biểu bì da bong ra khỏi cơ thể sẽ là nguồn thức ăn cho mạt bụi nhà.

Ngoài ra, giấy, gỗ cũng có thể là nguồn thức ăn của mạt nhà nên thường tìm thấy ở những nơi có nhiều sách báo cũ, gỗ mục nát và những nơi ẩm ướt khác trong nhà.

Mạt bụi nhà gây ra các vấn đề như viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm da dị ứng khó kiểm soát và thậm chí sốc phản vệ trong một số trường hợp hiếm gặp.

Triệu chứng dị ứng với mạt bụi nhà rất đa dạng, phổ biến nhất là viêm mũi dị ứng và viêm kết mạc (hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi, ngứa mắt, đỏ mắt), hen suyễn (khó thở, tức ngực, ho, thở khò khè) .

Lượng mạt bụi nhà trong bụi có thể dao động từ 10 đến hàng nghìn microgam trên mỗi gam bụi. (Ảnh: Shutterstock).

Vì vậy, khi có những triệu chứng gợi ý dị ứng, đặc biệt là dị ứng đường hô hấp như mô tả ở trên, chúng ta cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng miễn dịch để khám, xét nghiệm. Các chất gây dị ứng trong không khí có thể gây mẫn cảm, bao gồm cả mạt bụi nhà.

Thành phố có nhiều mạt bụi hơn

Nghiên cứu tại Việt Nam do Phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Thị Lâm thực hiện tại Hà Nội, GS.TS Dương Quý Sỹ tại Lâm Đồng, TS. Phạm Lê Duy thực hiện tại TP.HCM cho thấy 3 loại bọ ve thực vật phổ biến ở cả 3 vùng: Dermatophagoides pteronyssinus, Dermatophagoides farinae và Blomia tropicalis.

Một người có thể nhạy cảm hoặc dị ứng với 1, 2 và hoặc cả 3 loại trên, phổ biến nhất là D.pteronyssinus và D. farinae.

Lượng mạt bụi nhà trong bụi có thể dao động từ 10 đến hàng nghìn microgam trên mỗi gam bụi. Số lượng mạt bụi trong nhà tùy thuộc vào khu vực, cũng như giữa các phòng trong cùng một ngôi nhà, khu vực nông thôn ít hơn thành phố.

Dị ứng mạt nhà có thể liên quan đến tình trạng viêm da dị ứng khó kiểm soát hoặc phát ban mãn tính. Trong một số trường hợp ít gặp hơn, dị ứng mạt bụi nhà còn có thể gây phản ứng phản vệ và sốc phản vệ, cần phải cấp cứu kịp thời nếu không sẽ có nguy cơ tử vong cao.

Vì vậy, người dân cần hạn chế tiếp xúc với mạt bụi nhà. Phòng ngừa sẽ kết hợp nhiều phương pháp khác nhau vì không có một phương pháp nào hiệu quả.

Chúng ta phải chú ý thường xuyên hút bụi nhà cửa, lau khô và giũ sạch bụi bẩn bám trên chăn, gối, đệm; Giặt và làm khô vải và rũ bỏ bụi để giảm lượng chất gây dị ứng mạt nhà.

Đồng thời, người dân cần kiểm soát độ ẩm tương đối trong nhà không quá 60%. Bạn có thể cân nhắc sử dụng vỏ gối và vỏ nệm có khả năng chống mạt bụi nhà. Nhà nên mở cửa và thông gió 1-2 lần/ngày để giúp không khí lưu thông tốt hơn.

Nếu bạn nuôi thú cưng như chó, mèo,… thì cần tắm và chải lông cho chúng thường xuyên vì ve nhà có thể bám vào lông của thú cưng và lớp biểu bì của thú cưng rơi ra có thể là nguồn thức ăn. đối với mạt bụi nhà.

  • Bản đồ Piri Reis: bằng chứng về một nền văn minh tiên tiến chưa từng có trên Trái Đất?
  • Siêu dự án 6,7 tỷ USD lập kỷ lục thế giới lát chỉ trong 1 ngày ở Trung Quốc
  • “Đại dương ngầm” ở sa mạc Tân Cương ẩn giấu bí mật gì?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago