Categories: Phong Thuỷ

Sự thật về Colossus – Máy tính giải mã cao hơn 2m được sử dụng trong Thế chiến thứ II

Published by

Chiếc máy tính khổng lồ Colossus chiếm nhiều không gian bằng một căn phòng, giảm thời gian giải mã từ vài tuần xuống còn vài giờ.

Cơ quan tình báo Anh GCHQ vừa công bố những hình ảnh chưa từng được công bố về Colossus, chiếc máy tính phá mã bí mật của Anh đã giúp quân Đồng minh giành chiến thắng trong Thế chiến thứ hai. BBC đưa tin vào ngày 18 tháng 1. GCHQ đã công bố những hình ảnh này để kỷ niệm 80 năm phát minh ra Colossus, thiết bị được nhiều người coi là máy tính kỹ thuật số đầu tiên. Loạt ảnh mang đến những thông tin mới về nguồn gốc và hoạt động của máy tính.

Sự thật về Colossus - Máy tính giải mã cao hơn 2m được sử dụng trong Thế chiến II

Máy tính giải mã mã Colossus. (Ảnh: Reuters/GCHQ)

Sự tồn tại của Colossus được giữ bí mật cho đến đầu những năm 2000 . Anne Keast-Butler đã nói : “Đổi mới công nghệ luôn là trọng tâm trong công việc của chúng tôi tại GCHQ và Colossus là một ví dụ hoàn hảo về cách mọi người giúp chúng tôi luôn dẫn đầu về công nghệ mới – ngay cả khi chúng tôi không thể nói về nó” . Giám đốc GCHQ.

Lâu đài Bletchley Park, trung tâm giải mã của Anh, đã bẻ khóa thành công mật mã Enigma được Đức Quốc xã sử dụng. Nhưng vào năm 1943, người Đức đã sử dụng một hệ thống mật mã mới và phức tạp hơn gọi là Lorenz. Các tin nhắn mất tới tám tuần để giải mã bằng tay trong khi các mã thay đổi hàng đêm, đòi hỏi nước Anh phải phát triển một hệ thống máy tính điện tử mới để phá mật mã Lorenz đủ nhanh.

Kỹ sư người Anh Tommy Flowers đã dành 11 tháng để thiết kế và xây dựng Bức tượng khổng lồ tại Đồi Dollis, phía tây bắc London. Sau khi thử nghiệm và kiểm tra, phiên bản Colossus Mark I được vận chuyển đến Bletchley Park vào tháng 12 năm 1943 – tháng 1 năm 1944. Tại đây, cỗ máy được lắp đặt bởi Harry Fensom và Don Horwood, sau đó đi vào hoạt động vào đầu năm 1944.

Phiên bản Colossus đầu tiên được trang bị khoảng 1.600 van. Nó hiệu quả đến mức vào cuối Thế chiến thứ hai, khoảng 10 chiếc đã được chế tạo, trong đó có phiên bản Mark II nhanh hơn với khoảng 2.500 van. Nó chiếm một không gian tương đương với một phòng khách với chiều cao hơn 2 mét, chiều dài khoảng 5 mét và chiều rộng 3,4 mét. Máy nặng khoảng 5 tấn, sử dụng công suất 8 kW, được trang bị khoảng 100 cổng logic và 10.000 điện trở nối nhau bằng 7 km dây.

Colossus giúp tăng tốc độ giải mật mã Lorenz phức tạp từ vài tuần đến vài giờ. Các nhà sử học cho rằng máy tính đã giúp rút ngắn chiến tranh. Colossus yêu cầu người vận hành và kỹ thuật viên có tay nghề cao trong vận hành và bảo trì. Đến cuối chiến tranh, 63 triệu ký tự trong các tin nhắn cấp cao của Đức đã được giải mã bởi 550 người làm việc trên máy tính. Sau chiến tranh, cứ 10 máy tính thì có 8 máy bị phá hủy.

“Từ góc độ kỹ thuật, Colossus là tiền thân quan trọng của máy tính điện tử kỹ thuật số hiện đại. Trong số những người dùng Colossus tại Bletchley Park, nhiều người đã trở thành người tiên phong và dẫn đầu tầm quan trọng của ngành công nghiệp máy tính Anh trong những thập kỷ sau đó, “ Andrew Herbert, chuyên gia tại Bảo tàng Máy tính Quốc gia Anh, cho biết.

  • Máy phá mã Thế chiến hoạt động trở lại
  • Công trình của Alan Turing một lần nữa cứu sống hàng triệu người
  • Giải mã bí ẩn 50.000 chiến binh Ba Tư biến mất trong chớp mắt hơn 2.500 năm trước

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago