Categories: Phong Thuỷ

Sự thật về Giáng sinh, ông già Noel và tuần lộc

Published by

Mỗi mùa Giáng sinh, câu hỏi “Ông già Noel có thật hay không” lại được nhắc đến ngày càng nhiều.

Để phần nào tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên, kênh YouTube PBS Studios chuyên cung cấp các video có nội dung giáo dục vừa tung ra một video có tên “Is Santa Real? ”, tạm dịch là “Ông già Noel có thật không?” Thật sự?”.

Sự thật về Giáng sinh, ông già Noel và tuần lộc

Trong video của PBS Studios, họ đã phân tích và tìm ra rất nhiều kiến thức khoa học để chứng minh về ông già Noel, cung cấp một số sự thật thú vị về Noel và chú tuần lộc trong chiếc xe trượt tuyết của ông. Dưới đây là một số thông tin đó:

1. Cách trang trí truyền thống là thắp nến trực tiếp trên cây thông Noel

Nhà khoa học và nhà phát minh nổi tiếng người Mỹ Thomas Edition đã giới thiệu đồ trang trí Giáng sinh ra thế giới vào năm 1880. Ít người biết rằng trước đó, người ta thường dùng nến để thắp sáng trực tiếp cây thông Noel và điều này thực sự nguy hiểm.

2. Đèn Giáng sinh sẽ luôn bị rối cho dù bạn bảo quản chúng cẩn thận đến đâu

Điều này được các nhà khoa học giải thích là những đoạn dây dài hơn 2 mét trở lên thường dễ bị rối hơn nhiều so với những đoạn dây ngắn hơn.

3. Tuần lộc của ông già Noel đều là “nữ”

Hình ảnh tượng trưng của tuần lộc ông già Noel cho thấy sự xuất hiện của nhiều cành sừng trên đầu. Theo nghiên cứu, tuần lộc đực thường rụng sừng vào mùa đông trong khi tuần lộc cái thì không. . Vì vậy, khả năng cao những con tuần lộc trong đoàn lữ hành của ông già Noel đều là con cái.

4. Tuần lộc không thể bay nhưng chúng có thể bơi

Tuần lộc tuy không thể bay nhưng chúng vẫn có thể bơi dễ dàng dưới nước nhờ lớp da dày.

5. Một số con tuần lộc có mũi đỏ

Trong phim hoạt hình về ông già Noel và tuần lộc, chúng ta thấy những chú tuần lộc có chiếc mũi đỏ rất đẹp và điều này thực tế đã được chứng minh là đúng. Đó là do các mạch máu dưới mũi đang tích cực làm ấm và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của tuần lộc.

6. Ông già Noel phải di chuyển với tốc độ 2.092km/s để đi phát quà cho trẻ em trên toàn thế giới trong đêm Giáng sinh.

Nếu ông già Noel có thật thì ông cũng phải vượt qua rất nhiều trở ngại, khó khăn.

7. Lý thuyết cơ học lượng tử chắc chắn là một trong những trở ngại lớn nhất mà ông già Noel khó có thể vượt qua trong thế giới hiện đại

8. Ông già Noel có đến từ Bắc Cực không?

Nhiều người cho rằng ông già Noel có nguồn gốc từ các nước Bắc Âu gần Bắc Cực lạnh giá. Trên thực tế, hình ảnh ông già Noel được khắc họa theo Thánh Nicolas, một vị thánh nhân từ rất được yêu mến ở Türkiye. Năm 1809, nhà văn Washington Irving đã mô tả Thánh Nicolas bay trên không để tặng quà. Năm 1823, ông già Noel có chiếc xe trượt tuyết do tuần lộc kéo trong thần thoại của nhà văn Clement Clarke Moore (The Visit of Saint Nicolas). Vì vậy, ngày nay người ta chấp nhận ông già Noel là hóa thân của Thánh Nicolas ở Myra (Türkiye).

9. Tại sao lại mặc bộ đồ màu đỏ?

Ông già Noel luôn mặc bộ đồ màu đỏ và có bộ râu trắng. Nhiều người cho rằng hình ảnh này là do chiến dịch quảng cáo của Coca Cola vào năm 1930 (quảng cáo có hình ông già Noel mặc bộ đồ màu đỏ, tay cầm chai Coca Cola). Nhưng trên thực tế, bộ quần áo màu đỏ có nguồn gốc từ lễ phục của giám mục Thánh Nicolas vào thế kỷ thứ 4.

10. Tại sao có 9 con tuần lộc?

Ban đầu, cỗ xe bay của ông già Noel gồm 8 con tuần lộc, xếp thành 2 hàng. Một đêm Giáng sinh nọ, ông già Noel gặp khó khăn khi tặng quà cho trẻ em vì trời lạnh và đầy sương mù. May mắn thay, lúc đó anh đã phát hiện ra Rudolph – một chú tuần lộc có chiếc mũi đỏ rực. Thế là ông già Noel để Rudolph dẫn xe trượt tuyết của mình. Chính nhờ chiếc mũi đỏ rực của chú tuần lộc đã giúp anh hoàn thành sứ mệnh đêm Giáng sinh. Từ đó có 9 con tuần lộc. Theo truyền thuyết, chúng có thể bay là nhờ ông già Noel cho chúng ăn bột ngô và yến mạch thần kỳ.

11. Ông già Noel đóng vai “kẻ trộm”

Tại sao ông già Noel không vào cửa chính mà phải chui vào ống khói như kẻ trộm? Vì anh chỉ đi vào buổi tối nên mọi người đều đã ngủ say, cửa nào cũng khóa, chỉ chừa lại ống khói đi vào trong. Hơn nữa, cỗ xe bay của anh dường như hạ cánh trên mái nhà dễ dàng hơn trên mặt đất.

12. Tại sao quà lại được nhét trong tất?

Vào đêm Giáng sinh, trẻ em thường treo tất ở cuối giường chờ ông già Noel đến tặng quà. Tại sao vậy? (Tất khá bẩn!). Chuyện kể rằng khi Thánh Nicolas (sau này là ông già Noel) còn sống, vì thương ba cô con gái nên đã đến tuổi lấy chồng nhưng không chàng trai nào chịu cưới vì quá nghèo. Một đêm mùa đông, anh ném ba đồng vàng vào ống khói nhà cô gái, vô tình rơi vào chiếc tất họ để bên lò sưởi. Từ đó, hình thành tục lệ trẻ em treo tất để nhận quà.

13. Cái tên ông già Noel

Cái tên “Santa Claus” lần đầu tiên xuất hiện trong một bài báo xuất bản năm 1977 trên một tờ báo ở New York. Cái tên này bắt nguồn từ phiên bản tiếng Hà Lan của “Sinterklaas” – một câu chuyện được tạo ra để lưu giữ câu chuyện về Giám mục Saint Nicholas còn sống mãi mãi.

14. Ông già Noel có vợ không?

Vợ của ông già Noel lần đầu tiên được nhắc đến trong truyện ngắn “Truyền thuyết Giáng sinh” xuất bản năm 1849.

Tác giả của câu chuyện đó là James Rees – một nhà truyền giáo Thiên chúa giáo ở Philadelphia, Mỹ.

Trong truyện, vợ ông già Noel tên đầy đủ là Jessica Mary Claus. Tên đó được đặt theo tên mẹ của Chúa Giêsu – Thánh Mary.

Ngoài câu chuyện, bộ phim đầu tiên có hình ảnh ông già Noel (vợ ông già Noel) là bộ phim “Santa Claus Conquers the Martians” năm 1964.

Tuy nhiên, cho đến nay, vợ ông già Noel chỉ xuất hiện trong các tác phẩm hư cấu và hình ảnh bà già Noel vẫn là hình ảnh cực kỳ hiếm trong dịp Giáng sinh.

15. Có bao nhiêu ông già Noel?

Trên thế giới chỉ có một ông già Noel, mọi người đều ăn mặc giống ông già Noel. Điều này giúp duy trì không khí Giáng sinh trong suốt tuần lễ trọng đại.

16. Món quà đầu tiên ông già Noel tặng là gì?

Trong các bức tranh minh họa từ đầu thế kỷ 20, các họa sĩ đã miêu tả ông già Noel là người chuẩn bị tỉ mỉ từng món quà cho trẻ em. Món quà đầu tiên của ông già Noel là một bức tượng gỗ khắc hình một chú mèo nhỏ dễ thương.

17. Tuần lộc Rudolph

Rudolph là một trong những chú tuần lộc nổi tiếng nhất của ông già Noel, được tạo ra vào năm 1939 bởi một người viết quảng cáo tên là Robert L. May. Nhân vật tuần lộc đáng yêu và hài hước Rudolph sau đó cũng xuất hiện trong một cuốn sách Giáng sinh từ cửa hàng bách hóa Montgomery Ward, tặng cho trẻ em đến thăm ông già Noel tại cửa hàng.

18. Ông già Noel đi bằng xe gì?

Washington Irving là một nhà văn người Mỹ đầu thế kỷ 19. Ông nổi tiếng với tác phẩm Truyền thuyết về Thung lũng buồn ngủ và cũng là người nảy ra ý tưởng về chiếc xe trượt tuyết bay của ông già Noel. Trong Cuốn sách phác thảo của Geoffrey Crayon, một tuyển tập gồm 1.819 truyện ngắn, Irving kể lại giấc mơ nhìn thấy Thánh Nicholas bay ngang bầu trời trên một chiếc xe ngựa. Câu chuyện của ông trở nên nổi tiếng ở Mỹ và Anh đến nỗi ngay cả Charles Dickens cũng thừa nhận đã lấy cảm hứng từ Irving khi tạo ra tác phẩm kinh điển A Christmas Carol.

19. Nguồn gốc của đàn tuần lộc

Đàn tuần lộc của ông già Noel bắt nguồn từ bài thơ “Đêm trước Giáng sinh” của tác giả Clement C. Moore, xuất bản năm 1823. Theo đó, cỗ xe của ông già Noel có 8 con tuần lộc chia thành 2 hàng. Và những con tuần lộc được đặt tên là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donder và Blitzen.

20. Sừng tuần lộc chinh phục ước mơ của mọi trẻ em

Theo truyền thuyết, ông già Noel chọn tuần lộc để đi phát quà cho trẻ em. Đó là bởi sừng tuần lộc có khả năng nắm bắt và tiếp nhận mọi ước mơ, mong muốn của trẻ em trên toàn thế giới.

21. Ông già Noel chỉ tặng quà cho trẻ ngoan, vậy còn trẻ nghịch ngợm thì sao?

Theo nhiều truyền thuyết, vào ngày Giáng sinh, ông già Noel chỉ đến nhà những đứa trẻ ngoan và tặng quà chứ thường không bao giờ đến nhà những đứa trẻ hư. Vì vậy, để khuyến khích trẻ ngoan ngoãn hơn mỗi năm, các bậc cha mẹ châu Âu thường đe dọa rằng: nếu con không vâng lời sẽ không được ông già Noel đến thăm.

Krampus là một nhân vật có ngoại hình xấu xí như ác quỷ. Vai diễn của Krampus cũng tương tự như vai phản diện ở Việt Nam, tức là Krampus sẽ xuất hiện ở những nơi có trẻ em hư vào ngày Giáng sinh để hù dọa chúng.

Trong truyền thuyết xa xưa, Krampus sẽ bắt cóc những đứa trẻ hư nếu chúng không ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ, hoặc tệ hơn là sẽ dùng roi đánh chúng. Ngày nay người ta thường chỉ nói rằng Krampus sẽ tặng thật nhiều than đen thay vì quà cho những đứa trẻ nghịch ngợm.

Ngoài ra, còn rất nhiều câu chuyện về ông già Noel từ nhiều nền văn hóa khác, được chuyển thể trên màn ảnh và truyện tranh. Cho dù trên thế giới có bao nhiêu câu chuyện kỳ lạ và có bao nhiêu phiên bản khác nhau của ông già Noel thì điểm chung nhất mà mọi người đều có là niềm tin rằng ông già Noel rất tốt bụng, hơn hết là ông luôn mang theo túi quà để mang theo bên mình. đưa cho người khác. trẻ em trên khắp thế giới này.

Một số truyền thuyết về ông già Noel đến từ các nước khác

Ông già Noel ở Romania

Ở Romania, trẻ em rất mong chờ đêm 5 – 6/12, thời điểm ông già Noel phát quà như kẹo, đồ chơi và đôi khi chỉ là một đôi tất. Rất dễ thương, ở một số vùng trên đất nước này, trẻ em tặng nước và cà rốt cho ngựa của ông già Noel. Theo truyền thuyết Romania, ông già Noel xuất hiện trên lưng ngựa trắng với những bông tuyết đầu tiên của mùa đông. Ánh nắng luôn cố tránh né anh mỗi khi anh xuất hiện. Ông nhiệt tình giúp đỡ các góa phụ và trẻ mồ côi, giúp đỡ các cô gái nghèo kết hôn, cứu các thủy thủ khỏi cái chết, bảo vệ các binh sĩ trong chiến tranh và giúp họ chiến thắng trở về nhà. Bài hát mừng ông già Noel kể về hoa trắng và hoa táo.

Ông già Noel ở Cộng hòa Séc

Ở châu Âu, từ thế kỷ 12, Ngày Thánh Nicholas 6/12 đã trở thành một ngày lễ quan trọng, là ngày mọi người tặng quà cho nhau và tham gia các hoạt động từ thiện. Trẻ em ở Đức thường viết thư tay bày tỏ mong muốn về món quà nhận được vào đêm trước khi ông già Noel xuất hiện và chuẩn bị cà rốt để “chiêu đãi” chú ngựa chăm chỉ của ông. Bọn trẻ đều tin rằng ông già Noel có một cuốn sách dày ghi lại những sự kiện của mỗi đứa trẻ. Con ngoan sẽ được nhận mía, khoai, than ấm. Những đứa trẻ tinh nghịch hóa trang thành ông già Noel đến nhà hàng xóm để nhận kẹo. Ở Cộng hòa Séc, ông già Noel sẽ mang đến cho những đứa trẻ ngoan táo, các loại hạt, kẹo và đồ chơi, còn những đứa trẻ hư sẽ chỉ nhận được giày, khoai tây và than củi.

Ông già Noel ở Pháp

Trẻ em ở Pháp, với sự lễ phép thừa hưởng từ người lớn, vào đêm trước thường để lại ly rượu cho ông già Noel, đường và cà rốt cho tuần lộc của ông. Từ ngày 6/12, trẻ em được nhận sô-cô-la, bánh gừng, trái cây và gửi thư cho người thân chúc ngày lễ vui vẻ. Đặc biệt, ở miền đông nước Pháp, trẻ em tin rằng ông già Noel luôn cưỡi lừa, đi cùng với Pere Fouettard, nhân vật mặc đồ đen. Trong khi ông già Noel khen thưởng những đứa trẻ ngoan thì Pere Fouettard lại khiển trách những đứa trẻ hư. Trẻ em ở Bỉ và Luxembourg cũng đợi trước cửa nhà với ly rượu sẵn sàng cho ông già Noel và đường cho con ngựa của ông.

Ông già Noel ở Hà Lan, Tây Ban Nha và Ý

Rất ngây thơ và giàu trí tưởng tượng, trẻ em Hà Lan luôn tin rằng ông già Noel đã vượt biển từ Tây Ban Nha đến Hà Lan. Bạn đồng hành của anh là Black Peter, một nhân vật khiến trẻ em phải sợ hãi. Trẻ ngoan sẽ được kẹo, ai không vâng lời sẽ bị đưa về Tây Ban Nha. Đặc biệt, trẻ em ở Áo luôn tin rằng ông già Noel luôn hóa trang thành Giám mục, cầm trên tay cuốn sách tuyệt vời về các thiên thần và đồng hành cùng ông là Krampus, nhân vật với cây gậy sẵn sàng trừng phạt. Con cái không vâng lời cha mẹ. Ở Ý, trẻ em háo hức viết ra những điều ước của mình với lời hứa rằng năm sau chúng sẽ ngoan và kẹo luôn là món quà được yêu thích. Ngoài ra ở Ý còn có một truyền thống tên là Rito delle nubile (nghi lễ dành cho những người chưa lập gia đình), theo đó ông già Noel sẽ tặng quà cho những cô gái kém may mắn dựa trên câu chuyện giúp đỡ ba cô gái. cái nghèo huyền thoại.

Ông già Noel ở Croatia

Vào đêm trước ngày 6 tháng 12, trẻ em ở miền bắc và miền trung Croatia đánh giày để làm cho chúng mới tinh và ngồi trên bệ cửa sổ chứa đầy quà, kẹo và trái cây từ ông già Noel hào phóng. Người dân Ba Lan luôn tôn thờ ông già Noel như một vị thánh. Mặc áo và cây trượng của một Giám mục, thiên thần đưa ngài xuống trần gian, và ngài đi khắp vùng quê hoặc ngồi trên xe do ngựa trắng kéo. Khi bọn trẻ bắt đầu mất kiên nhẫn thì ông xuất hiện và bọn trẻ hét lớn: “Ông ấy đến rồi, ông ấy đến rồi”. Khi vào nhà, ông già Noel kiên nhẫn lắng nghe mong muốn của các em rồi tặng các em những món quà như táo đỏ, cam, Piernik – Một loại bánh làm từ mật ong. Nếu đứa trẻ nào ngủ quên, nó sẽ đặt quà dưới gối hoặc trong một đôi tất mới tinh trên lò sưởi.

Ông già Noel ở Slovakia

Khi đến thăm Slovakia, ông già Noel tham gia dàn hợp xướng và các điệu nhảy đường phố. Ở một số vùng, ông đến thăm từng gia đình và gói quà vào những chiếc tất mà trẻ em đã giặt và đặt trước cửa vào đêm hôm trước. Một số trường học còn tổ chức lễ kỷ niệm để trẻ em tặng quà cho nhau.

Giáng sinh là gì?

Lễ Giáng Sinh hay còn gọi là Lễ Chúa Giáng Sinh, Noel hay Lễ Giáng Sinh là ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Giêsu ra đời. Theo hầu hết các Kitô hữu, Chúa Giêsu sinh ra ở Bethlehem (Belem) thuộc Judea (ngày nay là thành phố của Palestine), khi đó là một phần của Đế chế La Mã, từ năm 7 trước Công nguyên đến năm thứ 2.

Ngày lễ chính thức được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24 tháng 12 vì theo lịch Do Thái, thời điểm bắt đầu ngày mới là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25/12 gọi là “lễ chính ngày” , còn lễ đêm 24/12 gọi là “lễ canh thức” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều nhà thờ Chính thống giáo Đông phương như ở Nga và Georgia vẫn sử dụng lịch Julian để xác định ngày này nên lễ Giáng sinh của họ tương ứng với ngày 7 tháng Giêng theo lịch Gregory.

  • Kỳ lạ người Nhật ăn Giáng sinh bằng gà rán KFC
  • Choáng ngợp với những đồ trang trí Giáng sinh huyền ảo khắp năm châu
  • 10 phong tục phổ biến trong dịp Giáng sinh

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago