Categories: Phong Thuỷ

Sức mạnh thực sự của phụ nữ Hun cổ

Published by

Vương quốc du mục của người Huns kiểm soát những vùng đất rộng lớn và gây áp lực lớn lên Trung Quốc trong nhiều thế kỷ.

Mặc dù không có thủ đô hay triều đình, vương quốc du mục của người Huns đã kiểm soát những vùng đất rộng lớn và gây áp lực lớn lên Trung Quốc trong nhiều thế kỷ. Đặc biệt, người phụ trách kiểm soát biên giới không phải là nam mà là nữ chẳng hạn “sợi lụa vô hình trói buộc sức mạnh dân tộc”.

Thống trị con đường tơ lụa

Một trong những lý do chính khiến Trung Quốc cổ đại phải xây dựng Vạn Lý Trường Thành là để ngăn chặn người Hung Nô. Trong nhiều thế kỷ trước Công nguyên, người Hung thường quấy rối, cướp bóc các làng Hán.

Phương tiện di chuyển của người Hun là ngựa và vũ khí là cung tên. Người Hung Nô tàn bạo giết chóc, cướp bóc nên người Hán vừa sợ vừa khinh thường, đặt cho họ cái tên Xiongnu (hung dữ, nô lệ).

Sức mạnh thực sự của phụ nữ Hun cổ

Phụ nữ Hung Nô là “dải lụa vô hình nối liền đế chế di động của người Hung Nô”.

Khác với cái tên chê bai Xiongnu, người Hun là những thiên tài về quân sự và chính trị. Vương quốc không có thủ đô hay triều đình này là tập hợp của nhiều bộ lạc du mục, mỗi bộ tộc đều rất hùng mạnh nhưng không bị chia rẽ vì điều đó.

Mối liên hệ chính giữa các bộ lạc trong vương quốc du mục của người Huns là phụ nữ. Họ là những thương nhân xuất sắc, thường xuyên cung cấp hàng hóa cho Con đường tơ lụa và buôn bán khéo léo với các thương nhân từ khắp nơi.

Theo Trợ lý Giáo sư Khảo cổ học Bryan Miller, Đại học Michigan (Mỹ), phụ nữ Xiongnu là “Dải băng vô hình kết nối đế chế di động của người Huns”. Jamsranjav Bayarsaikhan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu của Bảo tàng Quốc gia Mông Cổ ở Ulaanbaatar cho biết. : “Nhờ quản lý thông minh và thống trị mạng lưới thương mại Con đường Tơ lụa, họ đã đóng một vai trò kinh tế quan trọng” . . .

Sau vai trò kinh tế, phụ nữ Hun tiếp tục thăng tiến, nắm giữ những vị trí chủ chốt trong xã hội và cuối cùng là tham gia chính trị. Nghiên cứu di truyền cho thấy phụ nữ Xiongnu được chôn cất trong những ngôi mộ rộng rãi gần biên giới với Trung Quốc rất khác biệt so với những phụ nữ Xiongnu thông thường xung quanh họ.

Họ có quan hệ họ hàng gần gũi với Vua của người Huns và dựa vào đó, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng đây là những công chúa quý tộc. Họ kết hôn với các bộ tộc canh giữ biên giới với mục đích kết hôn với nhau, một mặt giúp cha củng cố liên minh quân sự, mặt khác để đích thân kiểm soát tình hình kinh tế, chính trị nơi đây.

“Đây là một chiến lược cực kỳ quan trọng” nhà nghiên cứu Bayarsaikhan nhấn mạnh. Hàng nghìn năm sau, Thành Cát Tư Hãn (Mông Cổ) vẫn áp dụng phương pháp này, kiểm soát và nắm quyền lực về tay mình.

Công chúa Xiongnu đã giúp cha cô củng cố liên minh quân sự và quản lý biên giới. (Ảnh: Ancient-origins.net).

Sự tôn trọng tối cao

Sau khi có kết quả giải trình tự gen, một số nhà nghiên cứu suy đoán rằng phụ nữ Xiongnu rất có thể chỉ là “con tốt phục vụ cho âm mưu bá chủ của đàn ông” . Tuy nhiên, kết quả khai quật khảo cổ lại cho thấy điều ngược lại.

Tại nghĩa trang Takhiltyn Khotgor, Khovd, Tây Mông Cổ, các nhà khảo cổ phát hiện nhiều ngôi mộ hoành tráng được xây dựng với mục đích tôn vinh người phụ nữ yên nghỉ bên trong.

Quan tài của họ được trang trí cầu kỳ với biểu tượng Mặt trời và Mặt trăng vàng của hoàng đế Hun, xung quanh là những chiếc quan tài nam cực kỳ đơn giản và giản dị. Ngôi mộ của một người phụ nữ cũng được bao quanh bởi 6 con ngựa và một chiếc xe ngựa.

Tại nghĩa trang Shombuuzyn Belchir cùng vùng, những ngôi mộ giàu có nhất cũng là nơi an nghỉ của phụ nữ. Đồ vật chôn cất của họ bao gồm gương Trung Quốc, quần áo lụa, hạt sứ, xe gỗ… tất cả đều là những đồ vật xa xỉ nhất thời bấy giờ.

Cấu trúc lăng mộ của phụ nữ Xiongnu giống như một kim tự tháp lộn ngược, sâu tới 20 mét. Trong nhiều ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy những chiếc thắt lưng lớn được trang trí công phu.

Một mặt, chiếc thắt lưng, biểu tượng của quyền lực và khả năng lãnh đạo, được tìm thấy trong mộ của phụ nữ Hung Nô. (Ảnh: Bbc.com).

“Ở thời phong kiến, thắt lưng là biểu tượng quan trọng thể hiện địa vị, quyền lực và chỉ được trao cho nam giới. Điều thú vị là ở người Hun, nó thuộc về phụ nữ.” nhà khảo cổ học Ursula Brosseder, Trung tâm khảo cổ học Leibniz (Đức) cho biết.

“Nếu chỉ là những con tốt, phụ nữ Huns sẽ không được chôn trong những ngôi mộ xa hoa như vậy mà chỉ khiêm tốn nép mình bên mộ chồng. Chắc chắn là trong xã hội Hun, họ rất được kính trọng.” Trợ lý giáo sư Miller phân tích.

Trong nhiều ngôi mộ chung của phụ nữ Hun, các nhà khảo cổ đã tìm thấy dụng cụ cưỡi ngựa.

Dù họ không dám khẳng định phụ nữ Hungary đã gia nhập quân đội và tham gia chiến tranh; nhưng họ chắc chắn rằng phụ nữ Hun là những kỵ binh và cung thủ điêu luyện. Đối với cuộc sống trên thảo nguyên thời xa xưa, đây là điều kiện bắt buộc đối với cả nam và nữ, già và trẻ.

  • Hành trình vĩ đại của người Hung: San bằng Trung Á, xâm lược và buộc La Mã phải cống nạp
  • Xác ướp em bé 1.500 năm tuổi có thể là tổ tiên của vua Hùng Nô
  • Một kỷ nguyên mới trên Mặt trăng đã chính thức bắt đầu

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago