Categories: Phong Thuỷ

Tại sao chim phải bay về phương nam vào mùa đông?

Published by

Mùa đông lạnh giá không phải là lý do duy nhất khiến chim bay về phương nam

Chim chủ yếu bay về phía nam vào mùa đông để tìm kiếm nguồn thức ăn và nơi trú ẩn an toàn.

Khắp nơi trên thế giới, cứ mỗi độ thu sang, người ta lại chứng kiến ​​những đàn chim bay về phương nam để chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt. Cảnh tượng này phổ biến đến mức bạn ít khi để ý nhưng thực tế đây là một hành trình hết sức đặc biệt với quãng đường lên tới hàng trăm nghìn km.


Dựa trên bản năng, đàn chim di cư có thể hoàn thành một quãng đường đáng kinh ngạc mỗi năm. Nhưng tại sao họ lại thực hiện cuộc hành trình này? Câu trả lời rõ ràng là để thoát khỏi mùa đông băng giá, nhưng thực tế còn có nhiều điều hơn thế.

Có phải tất cả các loài chim đều bay về phía nam vào mùa đông?

Có thể khó tìm thấy các loài chim ở khu vực của bạn trong mùa đông, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi loài chim đều di cư trong thời gian này. Đây là đặc điểm chỉ xuất hiện ở một số loài nhất định và chúng được gọi là chim di cư.

Chỉ có khoảng 40% số loài chim định kỳ bay về phương nam vào mùa đông. Tuy nhiên, câu chuyện di cư khá phức tạp, có loài di cư cục bộ, có loài bay về phương Nam nhưng có loài ở lại.

Di cư theo mùa là kiểu di cư phổ biến nhất của các loài chim.

Di cư cũng không có nghĩa là bay về phía nam. Một số loài chọn cách di chuyển đến các độ cao khác nhau, sống ở độ cao lớn vào mùa hè và bay xuống vùng thấp hơn vào mùa đông. Các loài khác thực hiện di cư hàng loạt, đột ngột để tìm thức ăn. Hoặc có những loài di cư để lột xác, chúng chọn bay đến nơi an toàn hơn để sinh sống, chờ lông mọc lại.

Tuy nhiên, di cư theo mùa là kiểu di cư phổ biến nhất ở các loài chim. Và nó ít liên quan đến khí hậu lạnh.

Tại sao họ phải di cư?

Loài chim thường có khả năng sống sót rất tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Họ có thể sống sót qua cái lạnh và gió của mùa đông, nhưng việc tìm đủ thức ăn và tài nguyên lại là một câu chuyện khác. Chim chủ yếu bay về phía nam vào mùa đông để tìm thức ăn và làm tổ.

Vào mùa đông, nguồn thức ăn cho chim dần cạn kiệt. Côn trùng hoặc các nguồn thức ăn khác suy giảm trong thời gian này và rất khó tìm được nơi làm tổ an toàn. Chúng bay về phía nam, đến những vùng ấm hơn, nơi có nhiều thức ăn và dễ tìm nơi trú ẩn.

Một số loài chim không di cư xa nhưng đối với những loài đã chuẩn bị cho chuyến hành trình dài thì hành trình đó vừa gian khổ vừa vô cùng ấn tượng. Hàng ngàn năm tiến hóa đã dần hoàn thiện bản năng di cư của chúng và các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu yếu tố nào quyết định sự di cư này. Di truyền đóng một vai trò nào đó, nhưng có vẻ như những thay đổi về nhiệt độ và ánh sáng mặt trời cũng giúp loài chim biết khi nào nên di cư và đi đâu.

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu đầy đủ về cách chim định hướng chính xác đến vậy. Những chú chim non thường thực hiện chuyến hành trình đầu tiên một mình và có thể trở về nơi sinh ra vào mùa xuân năm sau.

Các nhà khoa học tin rằng một loại giác quan nào đó của loài chim sẽ giúp ích cho chúng. Ví dụ, loài chim có thể cảm nhận được từ trường của trái đất và khứu giác của chúng cũng giúp chúng điều hướng chuyến bay của mình.

Ngoài ra, di cư đường dài là một phần thiết yếu cho sự sống còn của loài chim. Các nghiên cứu cho thấy những con chim di cư quãng đường dài có nhiều khả năng sống sót qua mùa đông hơn những con di cư quãng đường ngắn hơn.

Tại sao chim không luôn định cư ở phương Nam?

Chim vàng anh Baltimore phổ biến ở Bắc Mỹ. Sau khi sinh sản ở vùng Đông Bắc, chúng di cư đến Florida, Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ để trú đông. (Ảnh: Gulo in Nature).

Nhưng một khi đã đạt đến khí hậu ấm áp và nhiều thức ăn, tại sao loài chim không ở lại định cư và vẫn quay trở lại Bắc bán cầu vào mùa hè, trong khi quá trình di chuyển qua lại này mất rất nhiều thời gian? ? Rất nhiều năng lượng và rất nhiều rủi ro?

Các nhà khoa học đã lý giải điều này: Dù Nam Cực có nguồn thức ăn dồi dào nhưng đây không phải là thiên đường. Mối đe dọa từ động vật ăn thịt ở đây lớn hơn nhiều so với môi trường sống ôn đới.

Sự đánh đổi của các loài chim nhiệt đới là chúng có thể mất tới 90% tổ vào tay kẻ săn mồi, so với 50% và ít hơn đối với các loài chim ở môi trường ôn đới.

Ngoài ra, chim di cư còn phải cạnh tranh trực tiếp với các loài bản địa. Chưa kể khí hậu ấm áp còn là điều kiện lý tưởng để các bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng tồn tại và lây lan.

Để tận dụng điều kiện sống vượt trội ở cả hai hướng, loài chim có một giải pháp thực sự hoàn hảo.

Những đàn chim di cư đã lên lịch mùa xuân để quay về phương Bắc – đây là thời điểm nguồn thức ăn bùng nổ với vô số hạt giống, trái cây và côn trùng. Trong chuyến trở về này, chúng sẽ tận dụng nguồn tài nguyên để sinh sản.

Ngoài ra, mùa xuân và mùa hè ở miền Bắc có ngày dài hơn đêm đáng kể nên chim có nhiều thời gian hơn để tìm thức ăn nuôi con.

Ngoài ra, khi quay trở lại miền Bắc, số lượng chim săn mồi tự nhiên đã giảm đáng kể qua mùa đông khắc nghiệt. Vì vậy, các loài chim di cư có thể tận hưởng một mùa sinh sản an toàn.

  • Tại sao chim di cư? Bạn có thực sự sợ lạnh?
  • Tại sao chim di cư châu Á dừng lại ở châu Âu?

Chia sẻ

This post was last modified on 28/01/2024 20:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago