Categories: Phong Thuỷ

Tại sao cơ bắp bị đau sau khi tập thể dục?

Published by

Nhiều người lầm tưởng rằng việc tích tụ axit lactic sau khi tập luyện quá sức là nguyên nhân gây mệt mỏi, nhưng sự thật thú vị hơn thế nhiều và cũng phức tạp hơn một chút.

Không phải do axit lactic

Trong nhiều năm, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tình trạng mỏi cơ sau khi tập luyện cường độ cao không liên quan gì đến axit lactic.

Trên thực tế, tế bào sản xuất ra lactate chứ không phải axit lactic. Quá trình này không gây tích tụ axit trong cơ và máu. Tuy nhiên, lối suy nghĩ hình thành từ xưa vẫn khiến nhiều người sử dụng thuật ngữ này “axit lactic” khi bị đau nhức cơ sau khi tập thể dục.

Lactate không gây ra các vấn đề nghiêm trọng về cơ khi bạn tập luyện cường độ cao, nhưng cơ của bạn có thể bị tổn thương nhiều hơn nếu không có nó. Vậy nếu không phải axit lactic cũng không phải lactate thì nguyên nhân gây đau nhức cơ là gì?

Tại sao cơ bắp bị đau sau khi tập thể dục?

Việc tập luyện thường xuyên sẽ dần dần giúp cơ bắp thích nghi để bạn không cảm thấy đau khi vận động nhiều hơn bình thường.

Đau cơ trong và sau khi tập thể dục

Trong khi bạn tập thể dục, nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong tế bào cơ của bạn. Tất cả các phản ứng hóa học này tích tụ các sản phẩm và sản phẩm phụ khiến nước được vận chuyển đến tế bào.

Điều đó làm tăng áp lực bên trong và giữa các tế bào cơ. Áp lực này kết hợp với sự chuyển động của các phân tử từ tế bào cơ có thể kích thích các đầu dây thần kinh và gây đau khi tập luyện.

Bạn cũng có thể cảm thấy đau và khó chịu trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày sau khi tập luyện nặng hơn bình thường. Có nhiều lý do cho việc này. Khi tập thể dục quá nhiều, bạn có thể gây ra tổn thương vi mô cho cơ và các kết nối của chúng với gân.

Những tổn thương như vậy sẽ giải phóng các ion và các phân tử khác trong cơ, gây sưng tấy cục bộ và kích thích các đầu dây thần kinh cảm giác. Hiện tượng này còn được gọi là “đau nhức cơ khởi phát muộn” (DOMS).

Mặc dù chấn thương xảy ra trong quá trình tập luyện nhưng phản ứng dẫn đến chấn thương sẽ xảy ra trong 1 đến 2 ngày tới (và lâu hơn nếu chấn thương nặng). Nó có thể khiến bạn cảm thấy đau và khó di chuyển ở mức bình thường.

Tập thể dục ít đau hơn sẽ khiến việc tập luyện trở nên thú vị hơn.

Kết luận

Nghiên cứu xác nhận rằng chứng đau nhức cơ do tập thể dục khởi phát muộn không liên quan gì đến lactate hoặc axit lactic.

Tuy hơi đau một chút nhưng cơ bắp của bạn sẽ thích nghi nhanh chóng. Vì vậy, trong vòng 2 tuần khi bạn tập luyện trở lại, lần sau bạn sẽ tập với cường độ như cũ nhưng sẽ không còn cảm thấy đau nhức nữa.

Nếu bạn có mục tiêu tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ đường dài hoặc chạy marathon, bạn nên lập lộ trình để tăng dần cường độ tập luyện trong khoảng thời gian vài tháng. Thói quen tập luyện như vậy sẽ dần dần giúp bạn tăng khả năng thích ứng của cơ bắp để tránh tình trạng đau nhức cơ bắp khởi phát muộn.

Đồng thời, trong quá trình tập luyện, cơn đau cũng sẽ ít hơn do mức độ tăng dần khiến việc tập luyện trở nên thoải mái hơn, giúp bạn dễ dàng kiên trì tập luyện mà không cảm thấy nhàm chán và nhanh chóng hình thành cơn đau. thói quen. Duy trì tập thể dục hàng ngày.

  • Vì sao “ngọn núi nhỏ nhất Trung Quốc” chỉ cao 0,6m nhưng không ai dám leo?
  • Vì sao nước tiểu có màu vàng?
  • Tại sao trọng lực kéo chúng ta xuống mà không kéo chúng ta lên?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago