Categories: Phong Thuỷ

Tại sao cổ họng bị bỏng?

Published by

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cổ họng chúng ta bị bỏng rát và khiến chúng ta vô cùng khó chịu. Dưới đây là những thông tin về nguyên nhân khiến bạn bị viêm họng và cách giải quyết hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây bỏng họng là gì?

Chứng ợ nóng được mô tả là cảm giác nóng rát hoặc ngứa ở phía sau cổ họng, đặc biệt là khi nuốt.

cảm lạnh thông thường

Cảm lạnh là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ do virus gây ra. Gần 200 loại virus khác nhau có thể gây cảm lạnh, nhưng rhovovirus là loại virus cảm lạnh phổ biến nhất. Những bệnh nhiễm trùng này nhắm vào mũi và cổ họng, gây viêm ở phía sau cổ họng và cảm giác nóng rát.

Ngoài đau họng, các triệu chứng cảm lạnh khác có thể bao gồm: nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, ho và nhức đầu. Virus cảm lạnh lây lan từ người này sang người khác hoặc từ các bề mặt bị nhiễm bệnh. Nếu bị cảm lạnh, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng xuất hiện dần dần vài ngày sau khi bị nhiễm trùng. Cảm lạnh thường thuyên giảm sau khoảng 10 ngày.

Tại sao cổ họng bị bỏng?

Cảm lạnh thông thường là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus gây ra. (Ảnh: Internet).

Cúm

Cúm là một bệnh hô hấp từ nhẹ đến nặng do virus cúm gây ra. Virus cúm xâm nhập vào mũi, họng và đôi khi là đường hô hấp dưới của bệnh nhân, bao gồm cả phổi và phế quản, gây cảm giác nóng rát ở cổ họng.

Các triệu chứng cúm khác có thể bao gồm: sốt, ớn lạnh, ho, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, nôn mửa và tiêu chảy (thường gặp ở trẻ em). Trẻ em và người lớn trên 65 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cúm nặng cao hơn.

Nhỏ giọt sau sinh

Chảy nước mũi sau là tình trạng chất nhầy dư thừa chảy từ mũi vào cổ họng. Điều này gây kích ứng cổ họng, gây ho, đau và rát.

Các triệu chứng khác của chứng khát nhiều sau sinh có thể bao gồm: cảm giác như có khối u trong cổ họng, nuốt quá nhiều, khàn giọng và tăng tiết nước bọt. Tiết dịch sau sinh có thể là triệu chứng của nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm hoặc dị ứng hoặc nhiệt độ lạnh. Tránh các chất gây dị ứng và điều trị nhiễm trùng sẽ giúp giảm chảy nước mũi sau và giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.

Đau họng do strep

Viêm họng liên cầu khuẩn là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến cổ họng và amidan. Nguyên nhân gây ra chứng đau họng này là do một loại vi khuẩn có tên là streptococcus nhóm A (streptococcus nhóm A). Viêm họng liên cầu khuẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau họng, vì vi khuẩn gây viêm họng và amidan.

Viêm họng liên cầu khuẩn có thể gây cảm giác nóng rát ở cổ họng. (Ảnh: Internet).

Các triệu chứng khác của viêm họng liên cầu khuẩn có thể bao gồm: sốt, cổ họng sưng đỏ, amidan sưng tấy, có đốm mủ trắng hoặc vệt trắng trên amidan, đốm đỏ trên vòm miệng (xuất huyết), sưng hạch trước cổ.

bệnh bạch cầu đơn nhân

Bệnh do một loại virus gây ra, thường là virus Epstein-Barr. Bệnh gây bỏng rát ở cổ họng cùng với các triệu chứng khác như mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, sưng hạch ở cổ và nách, nổi mẩn da.

Các triệu chứng thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Điều trị bao gồm kiểm soát các triệu chứng như sử dụng thuốc không kê đơn để hạ sốt hoặc giảm đau.

Trào ngược axit dạ dày thực quản

GERD khiến axit dạ dày di chuyển lên thực quản vào cổ họng và kích thích các mô ở đó, gây cảm giác nóng rát ở cổ họng. Tình trạng này thường xảy ra sau bữa trưa hoặc buổi tối; Tần suất có thể là hàng ngày hoặc vài lần một tuần. Nếu trào ngược axit xảy ra thường xuyên và trở thành mãn tính, nó có thể gây tổn thương thực quản.

Các triệu chứng khác của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm: ợ chua, khó tiêu,…

Viêm thực quản

Viêm thực quản là tình trạng viêm hoặc tổn thương thực quản. Nguyên nhân thường là do trào ngược axit ở dạ dày – thực quản. Nhưng nhiễm trùng, dị ứng thực phẩm và lạm dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Advil (ibuprofen) cũng có thể gây viêm thực quản.

Các triệu chứng của viêm thực quản còn bao gồm kích ứng họng, đau ngực, đau khi nuốt và khó nuốt.

Viêm thực quản là tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương thực quản. (Ảnh: Internet).

Viêm thanh quản

Virus gây nhiễm trùng đường hô hấp trên thường dẫn đến viêm thanh quản. Hút thuốc, dị ứng và lạm dụng giọng nói cũng có thể gây viêm thanh quản. Người bị viêm thanh quản thường cảm thấy đau hoặc rát ở cổ họng khi nói hoặc nuốt.

Viêm thanh quản còn gây ra các triệu chứng khác như sốt, khàn giọng, hắng giọng thường xuyên và sưng hạch ở cổ họng.

Hội chứng bỏng miệng

Khó chịu ở miệng không phải là hiếm và có thể liên quan đến một số bệnh khi kết hợp với các triệu chứng khác. Tuy nhiên, có tới 15% bệnh nhân cao tuổi có thể cảm thấy nóng rát ở miệng dù không có triệu chứng rõ ràng nào khác. Cảm giác nóng rát này kéo dài trên lưỡi, môi, nướu, vòm miệng và cổ họng.

Những người mắc hội chứng bỏng miệng cũng có thể bị khô miệng, có hoặc không có vị kim loại hoặc mặn.

2. Điều trị và giảm triệu chứng viêm họng

Có nhiều cách để giảm đau họng tại nhà. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân gây ợ nóng mà bạn có thể cần đến cơ sở y tế để được chăm sóc chuyên khoa hơn.

Tùy vào nguyên nhân gây viêm họng sẽ có cách điều trị khác nhau. (Ảnh: Internet).

Một số biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị chứng ợ nóng

Nếu bệnh do virus gây ra, người bệnh cần có thời gian và nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể hồi phục. Các biện pháp sau đây có thể giúp giảm cảm giác nóng rát ở cổ họng tại nhà, cụ thể:

  • Uống chất lỏng ấm như trà hoặc súp để giảm đau họng
  • Uống nước lạnh hoặc ăn đá xay để giảm cảm giác nóng rát ở cổ họng
  • Súc miệng bằng nước muối để giảm đau và đau họng. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày
  • Tăng độ ẩm cho không khí trong phòng bằng máy tạo độ ẩm để giảm đau họng và các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm khác.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen có thể giúp giảm đau họng vừa phải.

Thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus

Bởi đa số các trường hợp viêm họng đều do virus gây ra. Nhưng nếu nhiễm trùng gây đau họng là do vi khuẩn gây ra, bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh, chẳng hạn như liên cầu khuẩn.

Nếu chứng đau họng của bạn là do cúm gây ra, thuốc kháng vi-rút có thể giúp giảm đau họng, nhưng bạn nên dùng chúng ngay khi các triệu chứng cúm xuất hiện lần đầu tiên và chỉ khi bác sĩ kê đơn. .

Chỉ sử dụng kháng sinh khi bị nhiễm vi khuẩn (Ảnh: Internet)

Khi nào tôi nên đi khám bác sĩ?

Nếu bạn bị đau họng với các triệu chứng tương tự như nhiễm trùng do vi khuẩn, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được kê đơn loại kháng sinh thích hợp. Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu chứng ợ nóng không cải thiện sau 10 ngày hoặc nếu các triệu chứng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Các triệu chứng đi kèm với bệnh viêm họng cần chú ý bao gồm:

  • Sốt cao không giảm quá 3 ngày
  • sưng hạch bạch huyết ở cổ
  • phun trào
  • mất nước
  • Hụt Hơi

Mặc dù bệnh viêm họng do virus thường thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi tại nhà nhưng cảm lạnh có thể dẫn đến các bệnh khác như viêm phế quản hoặc viêm phổi. Các biến chứng của bệnh cúm cũng có thể dẫn đến viêm phổi do vi khuẩn, nhiễm trùng tai và nhiễm trùng xoang. Nếu có những triệu chứng đáng lo ngại, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán sớm.

  • Đau hàm đột ngột: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
  • Đột quỵ động mạch não giữa: nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
  • Học sinh luôn có cảm giác cứng tay, chân khi chạy. Đây là một căn bệnh lạ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago