Categories: Phong Thuỷ

Tại sao có rất nhiều động vật nguy hiểm sống ở Úc?

Published by

Có rất nhiều loài động vật nguy hiểm trên thế giới. Một số nguy hiểm vì chúng truyền bệnh, như muỗi gây bệnh sốt rét. Một số khác nguy hiểm vì chúng có nọc độc chết người.

Điều thú vị là Úc chỉ có 66 loài có nọc độc, trong khi Mexico có 80 loài và Brazil có 79 loài. Tuy nhiên, Australia có loài rắn độc nguy hiểm, hung dữ và gây chết người nhất. Rắn, sứa hộp, ốc nón cẩm thạch, bạch tuộc đốm xanh và cá đá nằm trong top 10 loài động vật có nọc độc nhất thế giới và đều sống ở Australia.

Tại sao có rất nhiều động vật nguy hiểm sống ở Úc?

Taipan nội địa – loài rắn độc nhất Australia. (Ảnh: Elliot Budd).

Ấn tượng hơn nữa, Úc là nơi sinh sống của 20 trong số 25 loài rắn độc nhất thế giới, bao gồm tất cả các loài nằm trong top 11. Loài rắn đất độc nhất thế giới, Taipan nội địa (Oxyuranus microlepidotus) không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên Trái đất – khác hơn ÚC. Nó còn được biết đến là loài rắn hung dữ và mang đủ nọc độc chỉ trong một vết cắn để giết chết 250.000 con chuột cùng một lúc.

Nhưng tại sao Australia lại có nhiều loài động vật có nọc độc mạnh đến vậy? Cuộc hội thoại sẽ giải thích câu hỏi này, mời các bạn theo dõi.

180 triệu năm trước…

Đầu tiên, chúng ta cần quay lại 180 triệu năm trước. Vào thời điểm này trong lịch sử, Châu Phi, Nam Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nam Cực đều đã nối liền với nhau (gọi là siêu lục địa). Khối đất này dần dần tách ra: Châu Phi và Nam Mỹ tách ra đầu tiên, tiếp theo là Ấn Độ và Madagascar cách đây 40 triệu năm. Úc và Nam Cực cuối cùng đã tách ra khoảng 100 triệu năm trước.

Ngày nay, rắn độc được tìm thấy ở tất cả những nơi này – ngoại trừ Nam Cực, nơi quá lạnh để chúng sinh sống. Trên diện tích đất liền gộp lại ban đầu, người ta cho rằng có một quần thể rắn tổ tiên có nọc độc sinh sống trên siêu lục địa. Dần dần họ tách ra khi khối đất bị chia cắt.

Rắn độc được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên Trái đất, ngoại trừ Nam Cực. (Ảnh minh họa: Raúl Gómez/Scitechdaily).

Trong khi các châu lục khác có nhiều loại rắn khác nhau thì rắn Úc hầu như chỉ thuộc một nhóm, được gọi là rắn sọc. Đây là nhóm rắn chuyên tiêm nọc độc vào con mồi từ những chiếc răng nanh rỗng, cố định.

Các lục địa khác có một số tổ tiên có thể có nọc độc hoặc không, nhưng 140 loài rắn trên cạn và 30 loài rắn biển của Úc đều tiến hóa từ một tổ tiên có nọc độc duy nhất.

Một số loài vốn có nọc độc đã bị mắc kẹt ở Úc khi đất nước này trở thành một vùng đất biệt lập. Động vật chân đốt có nọc độc ở đó bao gồm kiến ​​bẫy (chi Odontomachus) có thể gây vết cắn đau đớn nhưng những loài côn trùng này cũng sống ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới khác trên thế giới, không chỉ ở Úc. Tương tự, loài kiến ​​bulldog Úc (chi Myrmecia), loài có thể đốt và cắn cùng lúc, nằm trong số những loài kiến ​​nguy hiểm nhất thế giới và được cho là đã giết chết 3 người kể từ năm 1936, theo Kỷ lục Thế giới. Thế giới Guinness. Thế giới. Những con kiến ​​độc này đã có mặt ở Gondwana vào thời điểm bị chia cắt và ở đó khi Úc trở thành lục địa riêng của mình.

Đối với nhện, nhện mạng phễu (chi Hadronyche và Atrax) là loài duy nhất ở Australia có thể giết người bằng vết cắn có nọc độc. Theo Bảo tàng Úc, con nhện mạng phễu Sydney đực (Atrax Robustus) được cho là đã giết chết 13 người, mặc dù chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận kể từ khi chất chống nọc độc được đưa ra thị trường. vào năm 1981. Một con nhện góa phụ người Úc, loài nhện lưng đỏ (Latrodectus hasselti) cũng có thể giết chết con người bằng vết cắn có nọc độc của nó.

Tương tự như vậy, các loài động vật chân đầu có nọc độc bao gồm mực, bạch tuộc và mực nang đã tồn tại cách đây tới 300 triệu năm.

Tiến hóa để sống

Hãy tưởng tượng một con rắn dùng nọc độc để giết con mồi. Nếu tất cả các loài rắn đều có nọc độc giống nhau, chúng sẽ chỉ có thể giết chết con mồi thuộc một loại hoặc kích cỡ nhất định.

Nhưng thường có sự khác biệt về độ mạnh của nọc độc của mỗi loài rắn. Sự đa dạng này tương tự như việc con người chúng ta có chiều cao khác nhau; hoặc có kích thước bàn chân khác nhau.

Ảnh theo chiều kim đồng hồ từ trái qua phải: Bạch tuộc đốm xanh, sứa hộp, ốc nón cẩm thạch và cá đá – Những “sát thủ” với top 10 nọc độc mạnh nhất thế giới, đều ở Australia. (Ảnh: Internet)

Vì vậy, một con rắn có nọc độc mạnh hơn một chút sẽ có khả năng giết chết con mồi (đa dạng về kích thước hơn) mà những loài rắn khác không thể làm được. Nó sẽ có thể ăn nhiều thức ăn hơn – đủ để tồn tại và sinh sản, truyền nọc độc cực mạnh cho con cái. Những con rắn này sẽ có khả năng sống sót tốt hơn những con có ít nọc độc hơn nên việc có nọc độc mạnh ngày càng trở nên phổ biến. Đây là những gì chúng ta gọi là một quá trình tiến hóa .

Vì mỗi bữa ăn đều có giá trị, đặc biệt vì một số loài rắn sống trong môi trường khô nóng, ít con mồi nên nọc độc cần phải cực kỳ hiệu quả để đảm bảo con mồi không trốn thoát hoặc gây hại. có hại cho rắn.

Và khi con mồi phát triển các cách để chống lại tác động của nọc độc, rắn buộc phải phát triển các cách để làm cho nọc độc của chúng mạnh hơn.

Có vẻ như Úc có những loài động vật nguy hiểm nhất vì tổ tiên duy nhất của chúng cũng nguy hiểm, mặc dù không mạnh bằng (chúng trở nên mạnh hơn khi tiến hóa để thích nghi với môi trường).

Tuy nhiên, rất ít động vật Australia thực sự gây ra cái chết cho con người. Vì vậy, mặc dù Úc có một số loài động vật có nọc độc nguy hiểm nhất thế giới nhưng bạn khó có thể bị chúng làm hại, đặc biệt là khi chúng chỉ cắn khi cảm thấy bị đe dọa.

  • Việt Nam sở hữu loại củ quý hiếm khó tìm trên thế giới và chỉ được trồng ở chưa đầy 10 quốc gia
  • Vừa phát hiện ra “vết rách Trái đất” dài 72km, quốc gia lớn thứ hai thế giới đang đứng trước nguy cơ xảy ra sóng thần tấn công.
  • Tàu cao tốc bí ẩn nhất Trung Quốc: Mang theo sứ mệnh sinh tồn, chỉ khởi hành vào ban đêm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago