Những ai yêu thích vị trí cạnh cửa sổ trên máy bay chắc chắn không còn xa lạ với chiếc lỗ nhỏ ở phía dưới cửa sổ – một bí ẩn nhỏ nhưng lại đóng vai trò không thể thiếu trong thiết kế kỹ thuật của máy bay.
- Tại sao lại có quy định cấm hút thuốc trên máy bay?
- Tại sao chúng ta phải tắt điện thoại và kéo cửa sổ khi máy bay cất/hạ cánh?
- Tại sao máy bay phải đóng cửa khi cất cánh và hạ cánh?
Nếu bạn đã từng đi máy bay, chắc hẳn bạn đã từng nhận thấy một lỗ nhỏ ở mép dưới cửa sổ. Chi tiết tưởng chừng đơn giản này có nhiệm vụ cân bằng áp suất trong máy bay.
Bạn đang xem: Tại sao cửa sổ máy bay có một lỗ nhỏ?
Hành khách ngồi cạnh cửa sổ máy bay thường tò mò về lỗ nhỏ trên cửa sổ. Không phải là một chi tiết thiết kế tình cờ, những lỗ nhỏ này là kết quả của các nguyên tắc vật lý và an toàn nghiêm ngặt. Trong khoa học hàng không vũ trụ, những lỗ nhỏ này được gọi là lỗ thở hoặc lỗ chảy máu, nằm ở lớp kính thứ hai.
Khi nhìn kỹ vào cửa sổ, bạn sẽ phát hiện ra kính cửa sổ được cấu tạo từ 3 lớp riêng biệt, thường được làm từ chất liệu acrylic. Mục đích của lớp acrylic trong cùng là để bảo vệ hai lớp bên ngoài.
Mặc dù lỗ nhỏ nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong cửa sổ máy bay. (Ảnh: BI)
Xem thêm : Bác sĩ chỉ ra 8 sai lầm nhiều người mắc phải khi cảm cúm, cảm lạnh khiến bệnh không khỏi
Khi máy bay lên cao, áp suất không khí giảm. Áp suất không khí bên ngoài thấp hơn nhiều so với bên trong máy bay, gây ra nhiều tác động vật lý có hại lên cửa sổ máy bay. Hệ thống cân bằng áp suất bên trong máy bay sẽ điều chỉnh áp suất bên trong máy bay ở mức an toàn và thoải mái cho hành khách.
Lớp acrylic ở giữa và ngoài cùng của cửa sổ máy bay sẽ chịu tác dụng của lực do chênh lệch áp suất. Cả hai lớp đều có thể chịu được áp lực nhưng nhờ có những lỗ nhỏ trên cửa sổ nên chỉ có lớp ngoài cùng phải chịu lực.
Marlowe Moncur, giám đốc công nghệ của GKN Aerospace, cho biết: Mục đích của lỗ thông hơi nhỏ nằm trên bảng điều khiển trung tâm là để cân bằng áp suất bên trong khoang hành khách và khoảng trống giữa các tấm acrylic, từ đó cân bằng áp suất cho khoang hành khách. sẽ chỉ ảnh hưởng đến bảng điều khiển ngoài cùng.”
Trong trường hợp tấm acrylic ngoài cùng không chịu được áp lực (điều gần như không bao giờ xảy ra) và bị nứt thì tấm acrylic ở giữa sẽ đóng vai trò thay thế cho tấm ngoài cùng. Tất nhiên, lỗ nhỏ ở tấm trung tâm sẽ cho một lượng không khí nhỏ đi qua, nhưng hệ thống cân bằng áp suất sẽ lo phần còn lại.
Trong trường hợp hiếm hoi một trong các tấm kính bị vỡ, cấu trúc dự phòng của các tấm kính đảm bảo áp suất không gây hại cho cửa sổ. Các tấm kính còn lại vẫn có thể chịu được áp lực, đảm bảo an toàn cho hành khách.
Cái lỗ trông đơn giản nhưng không phải vậy. (Ảnh: BI)
Bret Jensen, kỹ thuật viên hàng không vũ trụ cấp cao của Boeing cho biết: “Lỗ này giúp ngăn hơi ẩm và tuyết tích tụ trên cửa sổ. Điều này giải thích tại sao cửa sổ của bạn không bị sương mù mỗi khi máy bay bay qua các đám mây.”
Trong những chuyến bay dài, một lớp tuyết mỏng có thể tích tụ ở khu vực xung quanh lỗ thông hơi. Bởi nhiều chuyến bay có thể đạt tới độ cao mà không khí bên ngoài có thể giảm tới -57 độ C.
Video giải thích vì sao cửa sổ máy bay luôn có lỗ nhỏ
Những lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay tuy nhỏ nhưng lại đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách trên không.
Chia sẻ
Nguồn: https://bachhoaxanh.edu.vn
Danh mục: Phong Thuỷ
This post was last modified on 17/03/2024 02:28
Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…
Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…
Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…
Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…
Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…
Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…