Categories: Phong Thuỷ

Tại sao cuộc đình công công nhân đầu tiên trong lịch sử loài người lại xảy ra cách đây hơn 3.000 năm?

Published by

Đình công là một chiến thuật phổ biến được người lao động sử dụng để yêu cầu được đối xử công bằng. Khi công nhân ngừng làm việc, hoạt động sản xuất bị đình trệ, gây áp lực lên chủ sở hữu tài sản để cải thiện điều kiện làm việc hoặc tăng lương.

Trong lịch sử loài người, các cuộc đình công có thể bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại vào thế kỷ 12 trước Công nguyên, dưới thời trị vì của Pharaoh Ramses III (khoảng năm 1170 trước Công nguyên). Dựa theo Cơ sở hành động bất bạo động toàn cầu Một tờ giấy cói bị hư hỏng được tìm thấy ghi lại rằng các công nhân xây dựng lăng mộ Ramses III đã đình công nhiều lần do thiếu lương thực.

Tình trạng thiếu lương thực có thể do tham nhũng trong giai cấp thống trị gây ra, hoặc do một số nhà cai trị lạm dụng quyền lực và chiếm đoạt lương thực của công nhân. Hành vi này đã gây ra sự bất bình, phản đối trong công nhân.

Tại sao cuộc đình công công nhân đầu tiên trong lịch sử loài người lại xảy ra cách đây hơn 3.000 năm?

Ramses III là một pharaoh thông thái và được yêu mến trong lịch sử Ai Cập. Ramses III đã noi gương Ramses II và là vị pharaoh vĩ đại cuối cùng của Vương quốc Ai Cập mới.

Ramesses III là pharaoh thứ hai của Vương triều thứ 20 của Ai Cập cổ đại. Ông trị vì từ năm 1186 trước Công nguyên đến năm 1155 trước Công nguyên và cai trị Ai Cập tổng cộng 31 năm. Trong thời kỳ trị vì của Ramses III, ông đã nhiều lần lãnh đạo Ai Cập chống lại các cuộc xâm lược của nước ngoài và bảo vệ Ai Cập khỏi các lãnh chúa khác. Để nâng cao tinh thần của người dân Ai Cập, nhiều ngôi đền và tượng đài đã được sửa chữa trong thời kỳ trị vì của ông.

Ramesses III bị ám sát trong Âm mưu Harem, một cuộc đảo chính do người vợ thứ hai của ông, Tiye, dàn dựng, người hy vọng đưa con trai bà, Pentawer, lên ngai vàng. Mặc dù những người liên quan đã thành công trong việc tiêu diệt vị pharaoh đang trị vì nhưng họ không thể hoàn thành phần thứ hai của sứ mệnh khi Ramesses IV, con trai của Ramesses III, nắm quyền kiểm soát vương quốc.

Trong triều đại của ông, quyền lực quốc gia của Ai Cập đạt đến đỉnh cao. Sau cái chết của Ramses III, những người thừa kế tranh giành ngai vàng và gây ra xung đột dân sự, dẫn đến sự suy tàn của vương triều.

Trong thời kỳ Ramesses III, Ai Cập phải hứng chịu nhiều cuộc xâm lược từ Hải Dân hay còn gọi là Hải Dân, mang đến những thảm họa lớn cho Ai Cập. Năm 1208 trước Công nguyên, Pharaoh Meneptah lần đầu tiên đẩy lùi cuộc xâm lược của các Dân tộc Biển. Sau đó, Hải Tộc liên tục xâm chiếm Ai Cập. Mãi đến năm 1178 trước Công nguyên, Ramses III mới đánh bại Hải Tộc trong Trận chiến Ai Cập. một trận chiến trên đất liền và trên biển.

Cuộc xâm lược của các Dân tộc Biển đã gây tổn hại nghiêm trọng đến sự ổn định chính trị và sự phát triển kinh tế của Ai Cập, mặc dù Ramses III cuối cùng đã đẩy lùi được cuộc xâm lược quy mô lớn cuối cùng này, nhưng Vương quốc Mới của Ai Cập đã suy tàn.

Theo Bách khoa toàn thư lịch sử thế giới, Ramses III đã thiết lập các thành trì ở biên giới và phái một hạm đội hải quân để đáp trả cuộc xâm lược. Để ngăn chặn tàu địch tiến vào sông Nile, một trong những chiến thuật của ông là giấu cung thủ dọc theo bờ cửa sông Nile. Các ghi chép cho thấy Ramses III đã đạt được những chiến thắng vĩ đại trong các trận hải chiến, nhưng có rất ít ghi chép về các trận chiến trên bộ. Có thể Ai Cập cũng có thương vong lớn trên đất liền nên số liệu chính thức không được ghi nhận.

Trong thời kỳ hòa bình của Tân Vương quốc, Ramesses III đã tham gia mạnh mẽ vào việc xây dựng nhiều ngôi đền nguy nga. Để thiết lập mạng lưới thương mại và mở rộng phạm vi ảnh hưởng, ông còn ra lệnh cho quân đội của mình đi chinh phục các nước láng giềng. Những cuộc chinh phục này đều thành công nhưng những cuộc chinh phục này không cộng lại. kho bạc như mong đợi, dẫn đến thiếu hụt tài chính.

Trong cuộc chiến tranh với quân xâm lược trên biển, ngoài chi phí quân sự khổng lồ, một số lượng lớn công nhân cũng thiệt mạng. Vào thời điểm đó, Ai Cập là nơi mà nền nông nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết, do điều kiện không thuận lợi. điều kiện thuận lợi, mùa màng thất bát, quan liêu, tham nhũng, biển thủ số tiền lớn.

Những năm tiếp theo của Ramesses III, tình trạng thiếu hụt tài nguyên ngày càng trầm trọng, công nhân phải đình công để bày tỏ sự bất bình, hoạt động đình công tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi khiến kinh tế suy thoái. Ai Cập yếu hơn

Thung lũng các vị vua được xây dựng vào năm thứ 29 dưới triều đại của Ramesses III. Công nhân chủ yếu đến từ thành phố Deir Medina nằm ở hai bên bờ sông Nile. Ban đầu, họ có thu nhập cao nhất cả nước nhưng lương lại không cao. hơn là . trả đúng hạn trong thời gian đó. Việc xây dựng nghĩa trang và đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.

Trước đây chưa bao giờ có những cuộc biểu tình như vậy, Ramesses III và vòng trong của ông cũng không biết phải giải quyết vấn đề như thế nào. Sau cuộc biểu tình của công nhân, các quan chức chính phủ cuối cùng đã trả lương đúng hạn, nhưng đã xảy ra tranh chấp giữa công nhân và người cai trị. Sự kiện này là lần đầu tiên giai cấp công nhân tổ chức đấu tranh đòi quyền lợi cho mình thay vì chỉ dựa vào lòng nhân ái của kẻ thống trị.

  • Bí mật đằng sau cái chết của vị Pharaoh cuối cùng
  • 10 vị Pharaoh vĩ đại nhất trong lịch sử
  • Chụp CT xác ướp pharaoh Ai Cập 3.000 năm tiết lộ bí mật gây sốc

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago