Categories: Phong Thuỷ

Tại sao đám mây nặng hàng trăm tấn không rơi?

Published by

Bầu trời xanh, mây trắng, đồng cỏ xanh, đây là một trong những cảnh đẹp nhất có thể tưởng tượng được. Đôi khi nằm trên cỏ ngắm mây trắng bay qua, một câu hỏi chợt nảy sinh. Đám mây trắng như kẹo bông này nặng bao nhiêu? Nó sẽ đột nhiên từ trên trời rơi xuống?

Đừng coi thường những quả bóng “kẹo bông” đang nở hoa, mỗi quả nặng hàng trăm tấn! Mây là một phần quan trọng trong hệ thống tuần hoàn nước của trái đất. Khi mặt trời chiếu sáng trên bề mặt trái đất, nước bốc hơi thành hơi, hơi này dần dần bay lên không trung cùng với gió khi độ cao tăng lên. Nhiệt độ sẽ giảm dần, độ cao trung bình sẽ tăng thêm 100 mét. Nhiệt độ sẽ giảm 0,65 độ C.

Khi nhiệt độ giảm xuống một giá trị nhất định, hơi nước sẽ ngưng tụ khi gặp lạnh và tụ lại xung quanh bụi trong không khí tạo thành những giọt nước nhỏ. Ngày càng có nhiều giọt nước nhỏ tập hợp lại với nhau tạo thành những đám mây. Ngay cả một đám mây cỡ trung bình cũng có thể nặng tới hơn 500 tấn.

Tại sao đám mây nặng hàng trăm tấn không rơi?

Một đám mây cỡ trung bình cũng có thể nặng hơn 500 tấn.

Hàng trăm tấn mây lơ lửng trên trời, làm sao có thể không rơi xuống vì trọng lực của Trái đất?

Phân tử nước bao gồm một nguyên tử oxy và hai nguyên tử hydro. Thành phần chính của không khí trên trái đất là nitơ và oxy. Nitơ nặng hơn hydro nên phân tử nước nhẹ hơn không khí. Vì số lượng phân tử có cùng thể tích ở cùng nhiệt độ và áp suất nên khu vực có nhiều phân tử nước sẽ nhẹ hơn không khí xung quanh và các phân tử nước sẽ nổi do khối lượng nhẹ hơn. Tuy nhiên, ngay cả những phân tử nước nhẹ nhất cũng sẽ rơi xuống do lực hấp dẫn của trái đất. Vì vậy, những đám mây lơ lửng phía trên cũng sẽ bị tác động bởi lực hấp dẫn của Trái đất và rơi xuống đáy. Chỉ là những giọt nước nhỏ này rơi rất chậm.

Trong vật lý có một tốc độ dùng để chỉ tốc độ rơi của những vật nhỏ như giọt nước nhỏ, gọi là tốc độ rơi “tốc độ cuối cùng”. Trong thực tế, điều đó có nghĩa là vận tốc cuối có liên quan đến khối lượng của vật và diện tích giãn nở. Vật có khối lượng càng nhỏ thì tốc độ cuối cùng của nó càng chậm.

Vật có khối lượng càng nhỏ thì tốc độ cuối cùng của nó càng chậm.

Khối lượng của các giọt nước nhỏ đến mức chúng rơi rất chậm và nhiều giọt dường như lơ lửng trong không khí. Những giọt nước nhỏ này cũng sẽ rơi xuống nhưng chúng sẽ bay hơi trong quá trình rơi xuống và nổi lên lại tạo thành những giọt nước nhỏ. Do đó, đám mây là một quá trình cân bằng động.

Vậy tại sao mây có lúc mưa, có lúc có tuyết, có khi có mưa đá?

Trên thực tế, điều đó rất dễ hiểu từ nhiệt độ. Ban đầu, ở những đám mây ở độ cao lớn, nước ngưng tụ lại với nhau dưới dạng tinh thể băng hoặc bông tuyết tạo thành mây. Một hai đám mây cô đơn sẽ không gây ra bão và mưa cô đơn. Một lượng lớn mây phải tích tụ do sự đối lưu không khí mạnh. Thông qua sự nén và va chạm lẫn nhau, các tinh thể băng va chạm và cọ sát vào nhau. Làm cho thể tích và trọng lượng ngày càng lớn hơn để các tinh thể băng rơi xuống đất. Vào mùa thu, nếu nhiệt độ gần mặt đất > 0oC thì trời mưa.

Vào mùa thu, nếu nhiệt độ gần mặt đất > 0oC thì trời mưa.

Có người từng nói rằng tất nhiên chỉ có mưa vào mùa hè, làm sao có thể có tuyết, thậm chí có mưa đá? Thực tế, khi thời tiết mùa hè thay đổi khắc nghiệt sẽ xuất hiện mưa đá. Sự xuất hiện của mưa đá gắn liền với dòng gió mạnh và hoạt động đối lưu mạnh có xu hướng xảy ra vào mùa hè. Khi mây đối lưu phát triển mạnh, độ cao của đỉnh mây có thể lên tới hơn 10.000m, có nơi nhiệt độ âm 30 – 40C, dòng nước trong mây liên tục mang theo những giọt nước lớn dần từ dưới lên. đám mây. đáy đám mây đến giữa đám mây, trở thành những giọt nước siêu lạnh.

Luồng không khí chìm trong đám mây có thể mang theo các tinh thể băng ở trên và những bông tuyết ở giữa, những giọt nước siêu lạnh va chạm với các tinh thể băng tạo thành lõi mưa đá. Hạt nhân mưa đá bay lên và rơi xuống, di chuyển và bay lên theo luồng không khí dâng cao và chìm vào lớp 0 của đám mây. Nó càng lúc càng lớn như một quả cầu tuyết. Khi gió không thể hỗ trợ được nữa những trận mưa đá ngày càng lớn sẽ rơi xuống đất tạo thành trận mưa đá mà chúng ta đã thấy.

Âm thanh.

Mây bốn mùa mang hương thơm của bốn mùa. Mùa hè trời cao trong xanh, mùa thu trời xanh mây trắng lộng lẫy, mùa đông trời choáng ngợp, che khuất ánh hoàng hôn, mùa xuân gió thổi mây bay. Khi rảnh rỗi, bạn có thể ngắm bầu trời nhiều hơn và tìm những đám mây mà mình thích.

  • Hàng trăm tấn mây từ trên trời rơi xuống đất, bay cao hơn đầu người 1m
  • tại sao mây có nhiều màu sắc?
  • Khi nào mây sẽ biến thành mưa?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago