Categories: Phong Thuỷ

Tại sao hóa thạch có nhiều màu sắc khác nhau?

Published by

Xương thường có màu trắng hoặc hơi vàng, nhưng hóa thạch thì khác và có nhiều màu sắc khác nhau: một số hóa thạch có màu trắng xám, một số có màu hơi vàng hoặc thậm chí đen, và một số có nhiều màu. sắc.

Trước khi đi sâu vào vấn đề này, trước tiên chúng ta phải hiểu hóa thạch được hình thành như thế nào. Xác và dấu chân của động vật chết nhanh chóng bị trầm tích (như cát, tro núi lửa, v.v.) chôn vùi nhanh chóng và các chất hữu cơ trong xác bị phân hủy hoàn toàn, để lại xương, vỏ, răng, v.v. Các trầm tích xung quanh sau đó bị phân hủy. bị nén chặt thành đá theo thời gian, trong khi các thành phần ban đầu được thay thế bằng khoáng chất; Những di tích sinh học cổ xưa như vậy được gọi là hóa thạch.

Màu sắc của hóa thạch liên quan trực tiếp đến môi trường chôn cất, nguyên nhân chính tạo nên các màu khác bao gồm sự phân tán khoáng chất, khoáng hóa và các yếu tố màu sắc khác.

Tại sao hóa thạch có nhiều màu sắc khác nhau?

Hóa thạch sọ tê giác môi lớn.

Ô nhiễm khoáng sản

Xương thường có màu trắng vì thành phần chính của xương là canxi cacbonat. Do thời gian hình thành hóa thạch xương động vật Đệ tứ rất ngắn (2,58 triệu năm, so với lịch sử sự sống trên Trái đất) nên nhiều xương chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi môi trường chôn cất nên vẫn có màu trắng hoặc hơi trắng. . . hơi vàng. Ví dụ, xương động vật có vú hóa thạch tại địa điểm Jinniushan ở Dinh Khẩu, Liêu Ninh, Trung Quốc, có niên đại từ 210.000 đến 300.000 năm tuổi, vẫn có màu trắng.

Hộp sọ hóa thạch của loài tê giác môi lớn từ lưu vực Linxia, ​​tỉnh Cam Túc, Trung Quốc có bề mặt màu trắng và bên trong chứa đầy khoáng chất đất sét. Nó sống vào cuối thế Miocen, cách đây 12 đến 5 triệu năm.

Vỏ, xương hoặc răng của một số sinh vật cổ xưa bị chôn vùi dưới lòng đất, mangan hoặc oxit sắt bám vào bề mặt vỏ hoặc xuyên qua các khe hở giữa xương và răng, hiển thị các màu như vàng, nâu, nâu sẫm và đen.

Vết đen có thể được nhìn thấy trên răng hóa thạch của linh cẩu khổng lồ, kết quả của việc nhiễm oxit sắt và mangan.

Khoáng hóa/biến chất

Khoáng hóa hay biến chất là cơ chế chính hình thành hóa thạch động vật: dung dịch chứa khoáng chất xâm nhập vào các khoảng trống trong cơ thể sinh vật rồi khoáng hóa, khiến các mô trở nên cứng hơn. Theo các khoáng chất khác nhau có trong nó, nó có thể được chia thành silic hóa, opal hóa, pyrit hóa, canxit…

Silic hóa

Gỗ hóa đá tương đối phổ biến, là loại hóa thạch được hình thành bằng cách thay thế mô thực vật ban đầu bằng silicon dioxide (SiO 2), mặc dù cấu trúc và hình dạng ban đầu được bảo tồn nhưng bản chất bên trong nó đã bị biến đổi hoàn toàn. Ở những nơi khác nhau có nhiều loại gỗ hóa thạch khác nhau. Thành phần chính của gỗ hóa thạch ở Myanmar là opal (SiO 2 nH 2 O), còn gọi là “cây ngọc”, là một loại đá trang trí phổ biến. Thay đổi.

Gỗ hóa thạch có nhiều màu sắc khác nhau do sự có mặt của các nguyên tố khác, sắt có thể làm cho gỗ có màu đỏ, nâu, trắng sữa (opal), không màu (pha lê), xám khói, đen và các màu khác. màu khác. màu khác.

Gỗ hóa đá Myanmar sau khi được đánh bóng có màu trắng sữa, nâu và hung, trông giống cây nhưng thực chất là hóa thạch.

Hóa thạch gỗ.

Opal hóa

Opalization thực chất là một dạng silicon hóa đặc biệt. Opal có thành phần hóa học là SiO 2 ·nH 2 O. Opal là loại đá quý không kết tinh, được hình thành từ silica dạng sền sệt hoặc lỏng chảy vào các vết nứt và hang động trên Trái đất, sau đó được lắng đọng và cứng lại thành đá quý.

Opal có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh lam đến xanh lục, vàng đến cam và đỏ, và sự biến đổi màu sắc của nó là do cấu trúc bên trong đặc biệt của nó.

Pyrit hóa

Chất lỏng chứa pyrit (FeS 2 ) xâm nhập vào bên trong cơ thể động vật, nước bay hơi và pyrit kết tinh, tạo thành hóa thạch sinh học pyrit hóa, chủ yếu bao gồm ammonite, belemnite, nhím biển, bọ ba thùy và các động vật biển khác. vấn đề môi trường.

Hóa thạch nhím biển bị pyrit hóa.

canxit

Vỏ và xương của nhiều loài động vật chứa một lượng lớn canxit (CaCO 3 ), nhưng sự hình thành canxit không hoàn toàn giống với vỏ hoặc xương ban đầu. Dung dịch nước chứa ion canxi đi vào cơ thể động vật, nước bay hơi, để lại tinh thể canxit hoặc canxit kết tinh khép kín, tạo thành những hóa thạch rất đẹp, một số giống như ngọc trắng.

Hóa thạch ammonit Madagascar được đặt tên như vậy vì các đường khâu phức tạp trên vỏ của chúng giống như hoa cúc, thường được cắt mở để lộ các tinh thể canxit tuyệt đẹp bên trong.

Hầu hết các hóa thạch canxit có màu xám, trắng nhạt, xám nâu hoặc nâu vì chúng được trộn lẫn với một số loại đất sét hoặc khoáng chất khác.

canxit ba thùy.

Ngoài tình trạng ô nhiễm khoáng sản và khoáng hóa nêu trên, còn có một số hóa thạch được tạo ra do chính thành phần của chúng. Ví dụ, ammonit Canada đầy màu sắc.

Các loại ammonit đa dạng được phát hiện ở Canada ngày nay có niên đại từ 75 đến 70 triệu năm trước. Ở vùng biển nông gần Canada ngày nay có một ngọn núi lửa khổng lồ, nó thường xuyên phun trào do sự hình thành thường xuyên của dãy núi Rocky. Mỗi vụ phun trào khiến hầu hết các loài động vật, trong đó có ammonite, nhanh chóng chết và bị chôn vùi dưới đáy biển. Tro núi lửa ngăn cản sự tiếp xúc giữa tàn dư ammonit và nước biển, đồng thời sự chuyển động của lớp vỏ Trái đất đã đưa các nguyên tố sắt và magie giàu có vào tàn dư ammonite, theo thời gian biến thành ốc sên. Những hóa thạch đầy màu sắc độc đáo.

Hóa thạch ammonit.

Ánh kim tuyệt đẹp của ammonit đến từ các màu giao thoa được hình thành do sự phản chiếu ánh sáng bởi các lớp khoáng chất aragonit mỏng của nó. Lớp khoáng aragonit mỏng càng dày thì càng hình thành nhiều màu đỏ và xanh lá cây, ngược lại càng hình thành nhiều màu xanh lam và tím. Ngoài ra, sự thay đổi hàm lượng của các thành phần khoáng chất khác (như pyrit, v.v.) trong vỏ ammonit và sự tham gia của các nguyên tố vi lượng cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thay đổi màu sắc của nó.

  • Tại sao Alexander Đại đế không xâm lược Rome trong đời?
  • Tại sao một số nhân vật nổi tiếng thế giới chỉ được chôn cất trong những ngôi mộ không có dấu vết?
  • Vì sao nước Úc có nhiều động vật độc đến vậy?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago