Categories: Phong Thuỷ

Tại sao lại có ngày nhuận? Ngày nhuận được tạo ra để làm gì?

Published by

Thông thường chúng ta thấy tháng 2 chỉ có 28 ngày nhưng cũng có năm tháng 2 có tới 29 ngày và ngày 29/2 được gọi là ngày nhuận. Vậy tại sao lại có ngày nhuận? Ngày nhuận xuất hiện thường xuyên như thế nào?

1. Tại sao tháng 2 có 28 ngày?

Tại sao lại có ngày nhuận?  Ngày nhuận được tạo ra để làm gì?

Có lẽ nhiều người khi nhìn vào lịch sẽ thắc mắc tại sao các tháng trong năm thường dao động trong khoảng 30-31 ngày mà riêng tháng 2 lại có số ngày ít hơn rất nhiều. Tại sao tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày? Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy, tại sao tháng Hai lại có ít ngày như vậy?

Theo dòng chảy lịch sử, chúng ta quay về quá khứ. Dưới thời trị vì của vua Julius Caesar, lịch mặt trời của chúng ta có phần khác so với ngày nay. Khi đó, tháng 2 có 30 ngày, tháng 7 có 31 ngày và tháng 8 chỉ có 29 ngày. Vua Caesar quyết định đặt tên tháng 7 (tháng 7) theo tên mình, với 31 ngày trong tháng.

Vị vua tiếp theo kế vị Caesar là Augustus, người cũng muốn tên mình được ghi nhớ trong sử sách nên đã lấy tháng 8 làm tháng tương ứng với tên của mình. Nhưng tháng 8 có quá ít ngày so với các tháng khác nên anh quyết định lấy 2 ngày từ tháng 2 và chuyển sang tháng 8.

Như vậy, tháng 8 có 31 ngày nhưng tháng 2 chỉ có 28 ngày. Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó. Nhận thấy 3 tháng liên tiếp 7, 8 và 9 đều có 31 ngày, Augustus quyết định lấy 1 ngày của tháng 9 để chuyển sang tháng 10, sau đó lấy 1 ngày của tháng 11 để chuyển sang tháng 12.

Từ đó về sau, dương lịch tồn tại với các tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12 có 31 ngày và các tháng 4, 6, 9, 11 có 30 ngày. Riêng tháng 2 vẫn duy trì số ngày là 28 ngày.

Nhưng có lẽ bạn đã nhận thấy rằng có những lúc tháng Hai kéo dài thêm một ngày và chúng ta có thêm một ngày, ngày 29 tháng 2, được gọi là ngày nhuận.

Năm 2020 là năm nhuận nên tháng 2 sẽ có 29 ngày. Điều đặc biệt là những người sinh vào ngày này có thể phải đợi 4 năm mới được tổ chức sinh nhật một lần.

2. Tại sao lại có ngày nhuận?

Ngày nhuận là gì?

Theo dương lịch, cứ 4 năm lại có một năm nhuận, có thêm một ngày vào tháng 2 gọi là ngày nhuận.

Cơ sở giải thích

Để giải thích điều này, chúng ta phải quay lại xem xét chuyển động quay của Trái đất quanh Mặt trời. Chắc hẳn ai cũng biết Trái đất phải mất 365 ngày để quay một vòng quanh Mặt trời. Nhưng trên thực tế, chu kỳ đó có độ dài chính xác là 365 ngày, 5 giờ, 48 phút, 46 giây hoặc 365,25 ngày.

Chính việc cộng thêm 0,25 ngày đã dẫn đến sự cần thiết của một năm nhuận. Người ta vẫn quan niệm một năm có 365 ngày nhưng cứ 4 năm lại có thêm 0,25 ngày cộng lại thành 1 ngày và ngày đó là ngày nhuận.

Ngày dư 4 năm một lần được tính vào tháng 2, từ 28 ngày, tháng 2 có thêm 1 ngày nhuận là ngày 29/2.

Con người đã tạo ra lịch dương chỉ dài 365 ngày, nhanh hơn năm dương lịch thực tế. Nếu không điều chỉnh 4 năm một lần thì sai số giữa năm dương lịch thực tế và năm dương lịch sẽ ngày càng tăng lên. Lịch sẽ ngày càng lớn hơn, 4 năm lùi 1 ngày, 100 năm lùi 25 ngày.

Nhưng nếu bình thường không có vấn đề gì thì tại sao lại có ngày nhuận? Không phải tự nhiên mà người ta phải điều chỉnh sai thời điểm đó cho đúng.

Bởi không chỉ đơn giản là sai ngày dương lịch mà những ngày bổ sung không được căn chỉnh chính xác sẽ càng trở nên khác biệt và tháng 7 của chúng ta sẽ không còn là tháng hè mà sẽ trở thành tháng mùa đông. ở Bắc bán cầu.

Người ta thêm ngày nhuận vào lịch khiến dương lịch chạy chậm lại và đồng bộ với dương lịch thực tế, các mùa trong năm cũng không có gì khác biệt.

Nhà thiên văn học Sosigenes chính là người đã đưa ra lời khuyên này, giúp ngày nhuận trở thành ngày chính thức trong dương lịch, lịch Julian vào năm 46 trước Công nguyên.

3. Tại sao lại có tháng nhuận?

Khác với khái niệm ngày nhuận chỉ xuất hiện trong lịch Gregory, khái niệm tháng nhuận chỉ xuất hiện trong âm lịch, âm lịch.

Theo âm lịch, một năm có 354 ngày, cứ 3 năm chênh lệch múi giờ thì cộng lại thành 1 tháng. Để tránh sai lệch thời gian quá lớn sau nhiều năm, người ta thường có tục lệ cứ 3 năm lại có một tháng nhuận. Tháng này không cố định mà thay đổi theo từng năm nhuận.

4. Tại sao lại có năm nhuận?

Ở nội dung trên chúng ta đã tìm hiểu tại sao có ngày nhuận và tháng nhuận, bây giờ chúng ta sẽ khám phá tại sao có năm nhuận.

Năm nhuận xuất hiện ở cả dương lịch và âm lịch. Trong dương lịch, năm nhuận là năm có ngày nhuận, còn trong âm lịch là năm có tháng nhuận.

Theo cách tính thời gian, theo dương lịch cứ 4 năm sẽ có một năm nhuận.

Với âm lịch, cứ 3 năm sẽ có 1 năm nhuận, 5 năm sẽ có 2 năm nhuận, 19 năm sẽ có 7 năm nhuận…

5. Làm sao để biết năm nào có ngày nhuận vào ngày 29 tháng 2?

Để xác định năm nhuận theo dương lịch, cũng là năm có ngày nhuận vào ngày 29/2, bạn chỉ cần chia số của năm đó cho 4. Nếu kết quả chia hết thì là năm nhuận. Năm nhuận có ngày nhuận vào ngày 29/2 dương lịch, khác với những năm bình thường khi tháng 2 chỉ có 28 ngày.

Ví dụ cụ thể:

Hãy xem năm 2004 có phải là năm nhuận không?

Chúng ta lấy năm dương lịch 2004 chia cho 4 để được chính xác 501 lần. Vậy năm 2004 là năm nhuận.

Tuy nhiên, đối với những năm tròn thế kỷ, tức là số năm có 2 số 0 ở cuối nên ta phải lấy 2 số đầu của số năm chia cho 4. Năm nào chia hết sẽ có bước nhảy vào ngày 29 tháng 2.

Còn đối với những năm nhuận theo âm lịch thì bạn cũng hoàn toàn có thể tính toán được khi nào sẽ có năm nhuận. Sở dĩ 3 năm nhuận chỉ có 1 năm nhuận trong 3 năm âm lịch và 7 năm nhuận trong 19 năm là vì trong 19 năm đó nếu tính theo dương lịch thì có 228 tháng, nhưng theo âm lịch thì con số này là chỉ 235. So với thực tế thì năm âm lịch dài hơn năm dương lịch 7 tháng.

Người ta cho rằng 7 tháng dư ra là 7 tháng nhuận, rơi vào các năm 3, 6, 9 hoặc 8, 11, 14, 17, 19 trong chu kỳ 19 năm.

Để tính năm nào là năm nhuận theo âm lịch, bạn chỉ cần lấy số năm dương lịch tương ứng với năm âm lịch đó chia cho 19. Nếu dư là 0, 3, 6, 9 hoặc 11, 14 17 là năm nhuận. theo âm lịch.

6. Những câu chuyện thú vị vào ngày nhuận 29/2

Có lẽ vì lý do thú vị tại sao lại có ngày nhuận vào ngày 29/2 và sự đặc biệt của nó nên có rất nhiều câu chuyện thú vị xung quanh ngày này.

Kể từ năm 1288, ngày 29 tháng 2 được coi là “ngày nữ quyền” ở Scotland, còn được gọi là “ngày cầu hôn của phụ nữ” do Nữ hoàng Margarit tuyên bố. Vào ngày đặc biệt này, phụ nữ Scotland được tự do cầu hôn bất kỳ người đàn ông nào mà không cần phải tuân theo phong tục cổ xưa rằng chỉ nam giới mới có quyền cầu hôn phụ nữ.

Dần dần, phong tục độc đáo và sáng tạo này lan rộng sang các nước Âu Mỹ và được phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. Đây cũng được coi là ngày Valentine không chính thức sau ngày 14/2, bởi phụ nữ có thể vượt qua mọi rào cản xã hội để bày tỏ tình cảm của mình.

Có khá nhiều cặp đôi đã kết hôn nhờ phong tục mới này, cho phép phụ nữ được chủ động dù chỉ một ngày.

Nhưng nếu người đàn ông không còn tình cảm thì sao? Vì phụ nữ là phái yếu và luôn cần được nâng niu nên người ta đặt ra một quy tắc là nếu ai đó từ chối tình cảm của một người phụ nữ trong ngày này thì phải tặng quà cho người phụ nữ đó.

Món quà có thể là 1 bảng, hoặc lãng mạn hơn khi biến thành một chiếc áo lụa, với mục đích an ủi, xoa dịu nỗi đau của những cô gái dũng cảm.

Riêng ở Đan Mạch, nếu người đàn ông từ chối lời tỏ tình của cô gái, anh ta sẽ phải bồi thường cho cô gái 12 đôi găng tay, đồng thời người đàn ông Phần Lan cũng phải đưa cho cô gái đủ vải để may váy. mới.

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago