Categories: Phong Thuỷ

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay “khó khăn” hơn 50 năm trước?

Published by

Những thách thức trong việc chế tạo tàu, quá trình hạ cánh và sự thiếu kinh nghiệm của các công ty tư nhân đã khiến nhiều tàu đổ bộ mặt trăng gần đây thất bại.

Vào lúc 13h18 ngày 8/1 (giờ Hà Nội), tên lửa Vulcan Centaur được phóng lên vũ trụ từ bang Florida, Mỹ, mang theo tàu đổ bộ mặt trăng Peregrine. Công ty Astrobotic Technology của Mỹ đã phát triển tàu đổ bộ Peregrine theo hợp đồng với NASA. Do đó, vụ phóng đã mang theo hy vọng về việc tàu đổ bộ đầu tiên của Mỹ quay trở lại bề mặt Mặt trăng sau hơn nửa thế kỷ.

Tuy nhiên, không lâu sau khi ra mắt, Astrobotic Technology phát hiện ra rằng Peregrine bị rò rỉ chất đẩy. Việc thiếu nhiên liệu khiến khả năng hạ cánh nhẹ nhàng trên Mặt trăng của tàu vũ trụ nhanh chóng giảm xuống bằng 0.

Tại sao hôm nay lại lên mặt trăng

Tên lửa Vulcan Centaur mang tàu đổ bộ mặt trăng Peregrine cất cánh từ bệ phóng. (Ảnh: William Harwood/CBS News).

Peregrine không phải là thất bại duy nhất gần đây. Luna 25 của Nga gặp trục trặc và rơi xuống Mặt trăng vào năm 2023, gần 60 năm sau khi Luna 9 của Liên Xô thực hiện chuyến hạ cánh mềm đầu tiên. Đến nay, tàu đổ bộ mặt trăng do các công ty tư nhân chế tạo có tỷ lệ thất bại 100%. Ngoài Peregrine, tàu đổ bộ Beresheet của Israel cũng giảm giá trong năm 2019, trong khi tàu đổ bộ ispace của công ty Nhật Bản cũng giảm giá vào năm ngoái.

Thử thách với tàu đổ bộ mặt trăng

Theo Jan Worner, cựu giám đốc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), một trong những thách thức cơ bản là trọng lượng. anh ấy nói : “Bạn luôn cận kề với thất bại vì phi thuyền phải đủ nhẹ, nếu không nó sẽ không bay được” .

Ngoài ra, hầu hết các tàu vũ trụ đều là nguyên mẫu. Ngoài những trường hợp hiếm hoi, tàu vũ trụ thường là những cỗ máy chuyên dụng. Chúng không được sản xuất hàng loạt với cùng hệ thống và thiết kế đã được thử nghiệm và kiểm tra. Hơn nữa, khi ở trong không gian, chúng phải tự hoạt động. Worner anh ấy nói : “Nếu xe của bạn có vấn đề, bạn có thể mang nó đi sửa, nhưng trong không gian không có cơ hội như vậy” .

Bản thân Mặt trăng cũng đặt ra nhiều thách thức cho tàu vũ trụ. Thiên thể này có lực hấp dẫn – bằng 1/6 lực hấp dẫn của Trái đất – nhưng không có bầu khí quyển. Không giống như sao Hỏa, nơi tàu vũ trụ có thể bay đến điểm hạ cánh và giảm tốc bằng cách sử dụng dù, việc hạ cánh trên Mặt trăng phụ thuộc hoàn toàn vào động cơ. Nếu chỉ có một động cơ, như trường hợp của hầu hết các tàu thăm dò nhỏ, thì nó phải có khả năng điều khiển được vì không có cách nào khác để điều khiển quá trình hạ xuống. Động cơ còn phải có van tiết lưu, cho phép điều chỉnh lực đẩy.

Tại sao việc hạ cánh trên Mặt trăng ngày nay vẫn còn khó khăn như vậy?

Phi hành gia Buzz Aldrin đứng cắm cờ Mỹ trên Mặt trăng trong sứ mệnh Apollo 11 vào tháng 7/1969. (Ảnh: NASA)

Tàu vũ trụ đã hạ cánh thành công trên Mặt trăng từ những năm 1960. Vì vậy, có lẽ khá khó hiểu khi sau nhiều thập kỷ, Mặt trăng vẫn là một điểm đến đầy thách thức.

Hồ sơ về các sứ mệnh lên mặt trăng chỉ ra một lý do: Không lâu sau chương trình Apollo, các tàu đổ bộ lên mặt trăng không còn được ưa chuộng. Khi tàu vũ trụ Hằng Nga 3 của Trung Quốc hạ cánh vào năm 2013, nó đánh dấu lần hạ cánh suôn sẻ đầu tiên lên một thiên thể kể từ Luna 24 của Liên Xô năm 1976.

Nico Dettmann, trưởng nhóm thám hiểm Mặt trăng của ESA cho biết : ” Tàu đổ bộ đã không được phát triển trong nhiều thập kỷ . Công nghệ này không phổ biến đến mức bạn có thể dễ dàng học hỏi từ người khác.” .

Kiểm tra là rất quan trọng. Nhưng trong khi tên lửa có thể được giữ cố định và thử nghiệm theo thời gian, thì các lựa chọn với tàu vũ trụ lại bị hạn chế hơn. Việc kiểm tra có thể kiểm tra xem nguồn điện, động cơ đẩy, điều hướng, thông tin liên lạc và các thiết bị có hoạt động hay không. Tàu vũ trụ cũng có thể trải qua quá trình thử nghiệm độ rung để đảm bảo chúng có thể chịu được cú sốc mạnh khi phóng. Tuy nhiên, không có cách nào hiệu quả để mô phỏng cuộc đổ bộ lên Mặt trăng.

Trong cuộc chạy đua vũ trụ cách đây hàng chục năm, NASA đã chi tới 25 tỷ USD cho chương trình Apollo nhưng vẫn thất bại nhiều lần trước khi có thể tới được Mặt trăng. Cơ quan này hiện có khoảng 70 năm kiến ​​thức và văn hóa liên quan đến thiết kế, chế tạo và thử nghiệm tàu ​​vũ trụ.

Tuy nhiên, theo một chương trình mới có tên Dịch vụ tải trọng mặt trăng thương mại (CLPS), NASA đang tìm cách cắt giảm chi phí và kích thích ngành vũ trụ Hoa Kỳ bằng cách trả tiền cho các công ty tư nhân, như Astrobotic Technology và Intuitive Machines, để gửi thiết bị của họ lên Mặt trăng. .

Sự đánh đổi này có nguy cơ thất bại cao hơn, do đó sẽ có nhiều tàu gặp nạn hơn. Tiến sĩ Joshua Rasera tại Imperial College London cho biết: “ Những công ty này đều khá mới. Ngược lại, họ cũng đang thực hiện những nhiệm vụ này với ngân sách nhỏ.” .

Nhưng theo Rasera, chiến lược này sẽ hiệu quả vì các công ty sẽ học được từ những thất bại. ” Cuối cùng, chi phí vẫn rẻ hơn xét về tổng số nhiệm vụ, ngay cả khi một vài nhiệm vụ đầu tiên có thể thất bại “, anh ấy nói.

  • Tàu đổ bộ mặt trăng tư nhân của Mỹ bị rò rỉ nhiên liệu
  • Tàu đổ bộ mặt trăng Peregrine của Mỹ gặp sự cố
  • DNA của 3 cố tổng thống Mỹ và tro cốt của 200 người nổi tiếng không tới được Mặt Trăng

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago