Categories: Phong Thuỷ

Tại sao mống mắt được thu thập làm dữ liệu nhận dạng công dân?

Published by

Mống mắt của mỗi người có cấu trúc đường vân riêng và không thay đổi nhiều theo thời gian, đó là lý do tại sao chúng được sử dụng ở nhiều quốc gia làm cơ sở dữ liệu nhận dạng.

Luật Nhận dạng mới được Quốc hội thông qua nêu rõ thông tin trong cơ sở dữ liệu nhận dạng bao gồm thông tin nhận dạng; thông tin sinh trắc học bao gồm hình ảnh khuôn mặt, dấu vân tay, mống mắt, DNA, giọng nói; công việc…

Mống mắt là một trong những thông tin sinh trắc học mới phục vụ dữ liệu nhận dạng công dân được nhiều người quan tâm. Một số người cho rằng việc thu thập mống mắt rất quan trọng, đặc biệt là hỗ trợ những người không thể lấy dấu vân tay như dấu vân tay bị khuyết tật hoặc biến dạng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến ​​cho rằng điều này là không cần thiết và phức tạp trong quá trình thu thập dữ liệu căn cước công dân.

Vậy mống mắt là gì và tại sao nó được nhiều nước trong đó có Việt Nam sử dụng làm cơ sở dữ liệu nhận dạng để nhận dạng công dân?

Tại sao mống mắt được thu thập làm dữ liệu nhận dạng công dân?

Thiết bị sinh trắc học của cơ quan an ninh Mỹ cho phép nhận dạng công dân thông qua mống mắt, khuôn mặt và thậm chí cả dấu vân tay. (Ảnh: FBI).

Cấu trúc độc đáo

Theo định nghĩa sinh học, mống mắt theo cách hiểu đơn giản và dễ hiểu nhất thường được gọi là mống mắt. Tuy gọi là tròng mắt nhưng chúng thường có nhiều màu sắc khác nhau như xanh, đen, nâu…

Đặc biệt, cấu trúc của các đường gờ trên mống mắt rất phức tạp, bao gồm những đường lượn sóng từ trong ra ngoài. Những làn sóng này tạo thành một cấu trúc độc đáo riêng của mỗi người (thậm chí khác nhau giữa mắt trái và mắt phải của mỗi người).

Từ những đặc điểm trên mống mắt cũng như dấu vân tay có thể được áp dụng để sử dụng làm cơ sở dữ liệu nhận dạng.

Để thu thập và nhận dạng mống mắt (Nhận dạng mống mắt), cần có cảm biến có camera và đèn hồng ngoại.

Tia hồng ngoại giúp camera ghi lại chính xác các đường vân trên mống mắt của mỗi người, ngay cả khi người đó đeo kính áp tròng hoặc kính cận. Hình ảnh mống mắt sẽ được chụp và lưu trữ mã hóa trên thiết bị.

Và để nhận dạng mống mắt trên cơ sở dữ liệu cũng cần có thiết bị chuyên dụng, từ đơn giản như điện thoại thông minh đến phức tạp như máy quét bảo mật.

Hiện nay, công nghệ bảo mật mống mắt đã trở nên phổ biến và xuất hiện trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Đơn giản nhất là nhận dạng mống mắt trên một số điện thoại thông minh, truy cập các trang web yêu cầu bảo mật cao hoặc ra vào các cơ sở yêu cầu bảo mật.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng công nghệ này để nhận dạng công dân, xác thực hộ chiếu và điền thông tin xác thực thông qua các cổng trực tuyến.

Cấu trúc mống mắt của mỗi người là duy nhất và hầu như không thay đổi theo thời gian.

Xu hướng an ninh trong tương lai

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), mống mắt là một trong ba dữ liệu nhận dạng bên cạnh dấu vân tay và khuôn mặt được Mỹ sử dụng trong hệ thống nhận dạng tương lai (NGI) để quản lý dữ liệu công dân. . . Trong đó, công nghệ nhận diện mống mắt được đánh giá là an toàn hơn vân tay.

Điều này xuất phát từ việc mống mắt của con người từ khi hình thành lúc 10 tháng tuổi cho đến khi trưởng thành hầu như không thay đổi. Khả năng có hai tròng mắt giống hệt nhau là gần như không thể xảy ra. Vì vậy, mống mắt có độ an toàn ổn định và không gây nhầm lẫn.

Công nghệ nhận dạng mống mắt có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống an ninh hiện có hoặc hoạt động như một thiết bị độc lập. Quét mống mắt không dễ bị đánh cắp, thất lạc hoặc bị xâm phạm như dấu vân tay.

Về mặt bảo mật, nhận dạng mống mắt nhanh, chính xác và không cần tiếp xúc như dấu vân tay, mang lại sự an toàn cho người dùng…, đặc biệt trong các tình huống dịch bệnh truyền nhiễm. bị lây nhiễm.

Công nghệ quét mống mắt đã xuất hiện trên các smartphone cao cấp của Samsung từ năm 2016 với dòng Galaxy Note 7.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, mống mắt không thể thay đổi được và vẫn có thể bị tổn thương do nguyên nhân bệnh lý hoặc tác động từ bên ngoài như chấn thương mắt; xuất huyết nội nhãn; Phù viêm do viêm màng bồ đào, viêm mống mắt; viêm mống mắt dị sắc; Bệnh tăng nhãn áp khi sử dụng thuốc nhỏ kéo dài; Các khối u lành tính và ác tính của mống mắt; đái tháo đường, tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc…

Vì vậy, mống mắt chỉ nên được sử dụng như một trong những phương pháp thu thập dữ liệu và xác minh danh tính công dân.

  • Đây là con mắt của một người, nhưng tại sao lại kỳ lạ như vậy?
  • Tại sao con người có hai màu mắt khác nhau?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt bạn mất đi tròng đen?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago