Categories: Phong Thuỷ

Tại sao nên mua vàng để cầu tài trong ngày Thần Tài?

Published by

Người ta thường mua vàng vào ngày Thần Tài và đầu năm để cầu tài lộc cho gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết tại sao họ mua vàng mà không phải thứ gì khác.

Ngày 10 tháng giêng âm lịch hàng năm là ngày Thần Tài bay về trời nên rất nhiều người mua vàng để cầu tài lộc trong năm với mong muốn một năm mới may mắn, thịnh vượng.

Ngày Thần Tài 2024 (Giáp Thìn) là ngày 10 tháng Giêng âm lịch, tức là thứ Hai ngày 19 tháng 2 năm 2024.


Có rất nhiều quan niệm về ngày Thần Tài. Theo truyền thuyết xa xưa, Âu Minh – một thương gia đi ngang qua hồ Thanh Thảo và gặp Thủy Thần. Âu Minh được Thủy Thần tên là Như Nguyên tặng cho một ngôi nhà. Từ khi Như Nguyễn về sống, công việc kinh doanh của Âu Minh ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, vào một ngày Tết, Âu Minh đã đánh Như Nguyễn khiến người này sợ hãi nên biến mất. Sau đó, công việc kinh doanh của Âu Minh tụt dốc. Thấy vậy, nhiều người lập bàn thờ Như Nguyên.

Bàn thờ Thần Tài.

Một truyền thuyết khác nói rằng Thần Tài sống trên thiên đường. Sau khi xuống dốc, anh ta say khướt và đập đầu vào một tảng đá nên không nhớ mình là ai. Sáng ngủ dậy mọi người thấy Thần Tài mặc đồ lạ nên đem bán quần áo. Tỉnh dậy, Thần Tài lang thang khắp nơi ăn xin. Một quán bán gà, vịt mời Thần Tài tới ăn, từ đó quán này đông nghịt khách.

Tuy nhiên, gia chủ thấy Thần Tài không làm gì mà ăn uống bừa bãi nên không cho ở đó nữa. Kể từ đó, cửa hàng không có khách hàng và hoạt động kinh doanh sa sút. Nhiều doanh nhân khác tìm cách mời Thần Tài về nhà. Sau đó, anh được đưa đi mua quần áo. May mắn thay, Thần Tài đã tìm đúng cửa hàng nơi anh mua quần áo trước đó. Anh ta mặc quần áo, đội mũ và bay trở lại bầu trời. Từ đó, nhiều người coi ngày 10 tháng giêng âm lịch là ngày Thần Tài bay về trời.

Ngoài ra còn có tín ngưỡng cho rằng Thần Tài giống như Thần Đất, là vị thần hộ mệnh của làng, cai quản đất đai và bảo vệ người dân, gia súc trong làng. Người Việt khi đi khai hoang ban đầu gặp rất nhiều khó khăn và quan niệm về thần linh hình thành từ đó là chỗ dựa tinh thần cho họ trên con đường kiếm sống.

Mua vàng đầu năm

Theo tín ngưỡng xưa, vào ngày 10 tháng giêng âm lịch hàng năm, người dân, đặc biệt là các gia đình kinh doanh thường mua đồ cúng để cúng Thần Tài.

Mọi người mua vàng vào Ngày Thần Tài vì họ tin rằng mua vàng có thể mang lại tài lộc cả năm.

Nhiều người thậm chí còn mua vàng vào ngày Thần Tài bay về trời để cầu may mắn, tài lộc suốt cả năm. Hình ảnh khách hàng xếp hàng “Rồng và rắn” chờ mua nhẫn, vàng miếng, trang sức bằng vàng… không còn là chuyện hiếm. Có người đợi cả tiếng đồng hồ nhưng ai cũng vui vẻ vì tin rằng mua vàng có thể mang lại tài lộc cả năm.

Cách mua vàng ngày Vía Thần Tài

Nên mua loại vàng nào trong Ngày Thần Tài?

Vàng là tài sản tích trữ, tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng của người sở hữu nó. Trong ngày Thần Tài, bạn có thể chọn mua nhẫn vàng trơn không có họa tiết, thỏi vàng. Ngoài ra, bạn có thể mua nhẫn vàng tròn trơn ép vỉ để đảm bảo chất lượng vàng, cũng như chọn những thỏi vàng in linh vật của năm để cầu tài lộc, may mắn trong ngày này.

Thời điểm nào mua vàng trên Vi Thần Tài là tốt nhất?

Lựa chọn thời điểm thích hợp để mua vàng giúp tăng may mắn, tài lộc cũng là điều được nhiều người quan tâm. Hầu hết các cửa hàng trong ngày này cũng mở cửa sớm hơn thường lệ. Bạn có thể tham khảo những thời điểm được coi là tốt trong ngày Thần Tài dưới đây:

  • Cánh Tý: 23:00 – 24:00.
  • Tân Sửu: 1h00 – 3h00 sáng
  • Quý Mão: 5h00 – 7h00 sáng
  • Bình Ngô: 11h00 – 13h00.
  • Mậu Thân: 3h – 5h chiều
  • Kỳ Dầu: 5h00 chiều – 7h00 tối

Tôi nên mua bao nhiêu vàng vào Ngày Thần Tài?

Theo quan niệm của con người, tùy theo mong muốn một năm tốt lành, may mắn mà bạn có thể lựa chọn số lượng vàng phù hợp để mua. Tuy nhiên, vào những ngày này, giá vàng có thể tăng cao nên bạn chỉ nên mua vừa đủ để cầu may theo phong tục. Bạn có thể tham khảo số lượng vàng cần mua tùy vào mức độ may mắn của mình dưới đây:

  • Thần Tài Vàng 1 lượng: Cầu tài lộc.
  • Thần tài vàng 2 điểm: Cầu Phát.
  • Thần Tài Vàng 5 lạng: Cầu tài lộc.

Khi mua vàng vào ngày Thần Tài bạn phải chú ý lựa chọn cửa hàng uy tín, đảm bảo chất lượng. Khách hàng thường xuyên mua loại tròn trơn 0,5-2 sợi nên chọn loại vỉ. Nếu bạn mua một chiếc nhẫn tròn trơn không dát mỏng thì khó xác định được chất lượng. Vì nhẫn tròn trơn được sản xuất bởi các cơ sở nhỏ, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non.

Riêng vàng miếng, bạn nên yêu cầu xuất hóa đơn tài chính, ghi rõ khoảng vàng miếng 0,5 lượng hoặc 1 lượng.

Người kinh doanh thờ Thần Tài nên làm lễ tại nơi kinh doanh, không nên làm lễ tại các đền, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng tại nhà hoặc tại chùa cho mình “đất” Thờ cúng trong nhà còn có chức năng là Thần Tài.

Hình thức tiết kiệm

Tuy nhiên, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mua vàng đầu năm còn được coi là hình thức tiết kiệm của người Việt.

Trong tâm lý và thói quen của người Việt, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư và “giữ tiền” an toàn nhất. Hầu như gia đình nào được coi là đủ tiêu chuẩn đều có sẵn vài miếng vàng “trong thắt lưng” phòng trường hợp cần tiêu tiền.

Ngày nay, khi gửi tiền vào ngân hàng vẫn còn nhiều thủ tục; Các kênh đầu tư khác cần vốn lớn và có nhiều biến động; Không phải ai cũng quen thuộc với ngoại tệ, nhưng vàng vẫn là thứ mà người Việt nghĩ đến nhiều nhất khi muốn tiết kiệm.

Bên cạnh đó, nhiều người mua vàng đầu năm để tiết kiệm, tránh lãng phí sau Tết, chi tiêu “thoải mái”.

Những điều cấm kỵ trong ngày Thần Tài?

  • Không nên đặt bàn thờ Thần Tài gần những nơi ô uế như nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi quần áo… sẽ mất đi sự thiêng liêng.
  • Người xưa tin rằng sử dụng bóng đèn điện hoặc đèn pin có thể tạo ra các trường năng lượng tiêu cực nên không nên dùng chúng để thay thế cho nến hoặc đèn dầu.
  • Không đặt bàn thờ Thần Tài ở lối đi sẽ làm mất đi sự trang nghiêm, sang trọng của nơi thờ cúng.
  • Hướng đặt bàn thờ Thần Tài: Không đặt bàn thờ Thần Tài hướng về Ngũ Quỷ: Đông Bắc, Tây Nam
  • Trang phục gia chủ mặc trong ngày Thần Tài: Gia chủ nên mặc trang phục nghiêm túc, gọn gàng khi cúng Thần Tài. Tránh ăn mặc luộm thuộm, luộm thuộm và không mặc quần áo rách rưới khi cúng bái.
  • Lời trong Ngày Thần Tài: Trong ngày này, hãy kiêng tranh cãi, đánh nhau, nói bậy hay chửi bới.
  • Tặng lộc cho người ngoài cúng Thần Tài: Nhiều gia đình có thói quen chia tài lộc, phước lành cho nhiều người, kể cả người ngoài sau khi dâng hương. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều cấm kỵ trong ngày Thần Tài. Nhiều người cho rằng nếu mang của cải vào ngày Thần Tài và chia sẻ cho người ngoài chứ không phải người thân thì sự may mắn, làm ăn phát đạt sẽ bị mất đi. Ngoài ra, để bảo toàn tài lộc cho gia đình, sau khi làm lễ gia chủ bỏ muối gạo đi, còn nước từ bên ngoài tràn vào nghĩa là tài lộc chỉ vào nhà chứ không đi ra ngoài.
  • Xếp các cây nhang chồng lên nhau: Trong mỗi bát hương gia chủ nên dùng một gói Thất Bảo Tinh Chất. Nó sẽ giúp giữ cho của cải không bị mất đi. Lưu ý gia chủ thường đặt hương chồng lên nhau hoặc để trong gói Thất Bảo sẽ khiến việc thờ Thần Tài thiếu đi tính linh thiêng. Sai lầm này sẽ khiến gia chủ làm ăn thất bại và rơi vào cảnh nghèo khó quanh năm.
  • Không dán nhãn sau lưng tượng Thần Tài: Nhiều gia đình chỉ mời Thần Tài mà quên dán nhãn sau lưng tượng Thần Tài này. Điều này sẽ làm cho việc thờ phượng trở nên vô nghĩa và không được chứng kiến. Khi đó gia đình bạn sẽ không gặp được nhiều may mắn, tài lộc như mong muốn.
  • Thiếu bài vị gương: Việc lập bàn thờ Thần Tài sẽ có mục đích cầu tài lộc, thịnh vượng. Những vật dụng cần thiết trên bàn thờ phải được chuẩn bị đầy đủ, đặc biệt là gương. Gia đình nào thiếu tấm gương sẽ dẫn đến hao tài, hao tổn tiền bạc, không kiếm được tiền.
  • Bát cầu may mắn: Bát cầu may mắn là chiếc bát làm bằng thủy tinh có đáy sâu, chứa đầy nước sạch và rắc hoa tươi. Nếu bàn thờ Thần Tài thiếu tám biểu tượng tài lộc thì vận may sẽ không đến với gia đình bạn.

Cách cúng Thần Tài vào ngày 10 tháng Giêng

Câu chuyện về Thần tài

Chia sẻ

This post was last modified on 18/02/2024 20:32

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago