Categories: Phong Thuỷ

Tại sao nhiều thành phố lớn ở Mỹ có dấu hiệu chìm xuống?

Published by

Hình ảnh vệ tinh của NASA cho thấy không chỉ mực nước biển dâng cao mà vùng đất nơi các thành phố lớn được xây dựng đang thực sự chìm xuống.

Theo Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), mực nước biển dâng cao đang đe dọa Bờ Đông Hoa Kỳ, nhưng đó không phải là điều duy nhất đáng lo ngại.

Tại sao nhiều thành phố lớn ở Mỹ có dấu hiệu chìm xuống?

Các nhà khoa học phát hiện cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn như New York, Baltimore và Norfolk, Virginia được xây dựng trên vùng đất bị chìm từ năm 2007 đến năm 2020. (Ảnh: NASA).

Hình ảnh được NASA chia sẻ ngày 21/2 cho thấy khu vực ven biển, bao gồm cả vùng đất nơi các thành phố lớn như New York và Baltimore được xây dựng, thực sự đang chìm xuống.

Qua nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Đổi mới và Quan sát Trái đất của Viện Công nghệ Virginia (Virginia Tech), do NASA tài trợ, đã nhận thấy các vấn đề về địa lý. “xảy ra đủ nhanh để đe dọa cơ thể con người.” cơ sở hạ tầng, đất nông nghiệp và vùng đất ngập nước, nơi hàng chục triệu người dọc bờ biển phụ thuộc vào.”

Bằng cách xem xét dữ liệu vệ tinh và cảm biến GPS để theo dõi chuyển động của bờ biển, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn như New York, Baltimore và Norfolk, Virginia, được xây dựng trên vùng đất trũng từ năm 2007 đến năm 2020.

Đất trung bình ở đây chìm, hoặc chìm, 1 – 2 mm mỗi năm, nhưng đất ở một số quận ở các bang như Delaware, Maryland, South Carolina và Georgia chìm nhanh hơn 2 – 3 lần, trong khi đất ở khu vực này chìm 2 – 3 lần nhanh hơn. Các vùng đất ngập nước chìm xuống hơn 3 mm mỗi năm. Rừng cũng bị di dời do xâm nhập mặn và sụt lún đất.

Theo NASA, động vật hoang dã không phải là thứ duy nhất bị ảnh hưởng. Dọc theo bờ biển, ít nhất 897.000 công trình xây dựng, bao gồm đường cao tốc và sân bay, nằm trên vùng đất bị sụt lún.

Phát hiện của NASA tiếp nối một nghiên cứu khác từ phòng thí nghiệm Virginia Tech, được công bố trên tạp chí khoa học PNAS Nexus.

Các bản đồ được NASA chia sẻ tạo bằng dữ liệu từ vệ tinh Mỹ, Nhật Bản và châu Âu cho thấy khu vực Trung Đại Tây Dương đang chìm nhiều hơn. Nguyên nhân là do dải băng Laurentide bắt đầu tan chảy từ 12.000 năm trước khiến khu vực này bị chìm xuống và hiện tượng chìm xuống vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.

Thành phố Charleston, Nam Carolina đang hứng chịu tình trạng sụt lún tồi tệ nhất, mỗi năm chìm khoảng 4 mm. Ảnh: NASA

Một trong những thành phố bị chìm nhanh nhất là Charleston, Nam Carolina, nơi khu vực trung tâm thành phố chỉ cao 10 feet (3.048 m) so với mực nước biển và đang chứng kiến ​​mức độ sụt lún khoảng 4 mm mỗi năm.

Theo NASA, có khoảng 800.000 người sinh sống ở thành phố này và một phần nguyên nhân khiến thành phố bị chìm là do các hoạt động của con người như khai thác nước ngầm.

Để ngăn chặn lũ lụt do thủy triều, thành phố Charleston đang xem xét xây dựng một đê biển dài 8 dặm (12,87km) để bảo vệ thành phố khỏi nước dâng do bão.

Nhà địa vật lý Leonard Ohenhen của Virginia Tech cho biết vấn đề sụt lún là “nguy hiểm” và không được chú ý nhiều như mực nước biển dâng cao. Nhưng đây vẫn là một vấn đề lớn và người dân sống dọc bờ biển có thể phải chịu nhiều thiệt hại hơn về nhà cửa, trang trại và do xâm nhập mặn.

Theo Manoochehr Shirzaei, đồng tác giả của cả hai nghiên cứu và giám đốc phòng thí nghiệm Virginia Tech, sụt lún là một vấn đề có thể được làm chậm lại cục bộ. Khai thác nước ngầm cũng như các con đập và cơ sở hạ tầng khác cũng có thể gây ra sụt lún.

  • Quốc gia Đông Nam Á chìm xuống biển nhanh nhất thế giới
  • Mexico City đang “chìm” với tốc độ không thể ngăn cản
  • Indonesia quyết xây tường chắn biển khổng lồ để cứu thủ đô

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago