Categories: Phong Thuỷ

Tại sao rìa Hệ Mặt trời được gọi là “Bức tường lửa”

Published by

Nhật tạm dừng ở rìa Hệ Mặt trời có nhiệt độ nóng tới 30.000 – 50.000 độ C, được đo bằng tàu vũ trụ Voyager của NASA.

Heliopause, nơi gió mặt trời dừng lại và không gian giữa các vì sao bắt đầu, được nhiều người gọi là “Bức tường lửa” bao quanh Hệ Mặt trời. Cái tên này không chính xác về mặt kỹ thuật, nhưng cho thấy một khám phá đáng chú ý và là một trong những thành tựu chính của tàu vũ trụ Du hành.

Tại sao rìa của Hệ Mặt trời được gọi là "Bức tường lửa"

Mô phỏng hai tàu vũ trụ Voyager 1 và Voyager 2 bay trong không gian. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech).

Tàu vũ trụ Voyager 1 và Voyager 2 của NASA được phóng lên vũ trụ vào năm 1977. Điều ấn tượng là Voyager 2 vẫn đang hoạt động, trong khi Voyager 1 chỉ mới mất liên lạc được vài tháng và vẫn còn hy vọng phục hồi.

Cái tên Tường lửa không hoàn toàn vô căn cứ. Các tàu thăm dò của Du hành đã đo được nhiệt độ 30.000 – 50.000 độ C khi đi qua nhật luân, khiến các đám cháy trên Trái đất nghe có vẻ “ngầu” hơn.

Tất nhiên, không có lửa theo định nghĩa truyền thống: nhiên liệu bốc cháy do phản ứng với oxy. Giống như Mặt trời, quầng sáng bao gồm plasma nóng. Tuy nhiên, việc đi qua tử vi mặt trời không giống như việc gặp phải Mặt trời. Sở dĩ hai tàu vũ trụ Du hành không bốc hơi là vì mật độ vật chất vượt quá giới hạn của gió mặt trời là cực kỳ thấp.

Để hiểu tại sao Tường lửa cực kỳ nóng dù cách xa Mặt trời và tại sao tàu vũ trụ không bị ảnh hưởng, trước tiên cần tìm hiểu về nhiệt. Nhiệt độ là thước đo tốc độ chuyển động của các nguyên tử và phân tử. Năng lượng là cần thiết để tạo ra chuyển động nhanh hơn. Khi tốc độ di chuyển tăng lên, bất kể nguồn năng lượng là gì, chúng sẽ dễ dàng va chạm với các vật thể ở gần và truyền một phần năng lượng sang vật thể đó. Vì vậy, nếu bạn đưa tay vào luồng không khí nóng, các phân tử chuyển động nhanh sẽ va chạm vào tay bạn và khiến tay bạn cũng nóng lên.

Càng ít phân tử thì càng cần ít năng lượng để khiến chúng chuyển động nhanh nhưng cũng ít có khả năng chúng va chạm với một vật thể rắn xâm nhập. Nếu không có những va chạm như vậy, năng lượng không thể được truyền đi và vật thể xâm lấn sẽ vẫn nguội.

Đó là tình huống mà hai tàu vũ trụ Du hành cũng như tàu vũ trụ rời khỏi Hệ Mặt trời trong tương lai sẽ phải đối mặt. Heliopause có thể dày đặc hơn không gian ở hai bên của nó, phần nào phù hợp với tên gọi “tường” , nhưng vẫn gần như chân không. Ngay cả khi một số ít phân tử ở đó chuyển động rất nhanh ở nhiệt độ cực cao, chúng cũng không thể làm nóng một vật thể lớn như hai tàu vũ trụ Du hành, mỗi chiếc nặng hơn 700kg.

Vậy tại sao một số nguyên tử và phân tử này lại nóng đến vậy dù ở rất xa Mặt trời? Trước đây, các nhà khoa học đã dự đoán nhật bao sẽ rất nóng, nhưng ước tính của họ chỉ bằng khoảng một nửa so với những gì tàu Du hành thực sự đo được. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của bộ đôi Du hành trong việc khám phá không gian.

Nhiệt độ đặc biệt cao được cho là do nén plasma khi gió mặt trời gặp không gian giữa các vì sao hoặc kết nối lại từ tính. Sự kết nối lại xảy ra trong các plasma dẫn điện khi sự sắp xếp lại cấu trúc của từ trường khiến năng lượng từ trường chuyển đổi thành sóng chuyển động nhanh, năng lượng nhiệt và gia tốc hạt. Các nhà khoa học đã quan sát thấy sự kết nối lại từ tính nơi từ trường xung quanh Trái đất và các hành tinh khác gặp gió mặt trời.

  • Trứng sinh vật lạ xuất hiện ở độ sâu 6.200m dưới Thái Bình Dương
  • “OK” là viết tắt của từ nào được sử dụng trên khắp thế giới?
  • Khi đang đi dạo, cặp đôi gặp phải cảnh tượng kỳ lạ mà họ chưa từng thấy trước đây

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago