Categories: Phong Thuỷ

Tại sao Trái đất không bao giờ bị “nuốt chửng” nếu một ngày Mặt trời biến thành lỗ đen?

Published by

Theo tính toán của các nhà khoa học, giả thuyết đáng sợ có thể xảy ra.

Theo nghiên cứu khoa học, Mặt trời hiện đang bước vào giai đoạn giữa của quá trình tồn tại. Hành tinh này liên tục tạo ra năng lượng (và heli) bằng cách kết hợp các nguyên tử hydro trong lõi của nó.

Khi nguồn cung cấp hydro trong lõi của chúng cạn kiệt, các ngôi sao như Mặt trời sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn mà cơ quan vũ trụ NASA gọi là “sân khấu khổng lồ đỏ”.


NASA giải thích thêm: “Trong khoảng 5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ bắt đầu cạn kiệt hydro trong lõi và bắt đầu sụp đổ. Điều này khiến Mặt trời bắt đầu tổng hợp các nguyên tố nặng hơn trong lõi của nó. Song song với nỗ lực hợp nhất các nguyên tố, lượng hydro còn lại đi vào lớp vỏ bao quanh lõi. Khi điều này xảy ra, nhiệt độ của Mặt trời sẽ tăng lên và các lớp bên ngoài của bầu khí quyển Mặt trời sẽ giãn nở ra xa hơn vào không gian. Hậu quả của việc này sẽ nhấn chìm Trái đất.”

Giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng một tỷ năm, trước khi Mặt trời cạn kiệt toàn bộ vật chất mà nó có thể thu thập để tạo ra năng lượng. Lớp vỏ bên ngoài sẽ dần bong ra, để lại đằng sau một ngôi sao lùn trắng nhỏ bé có khối lượng bằng một nửa Mặt trời hiện tại và có kích thước tương đương Trái đất.

Khi cạn kiệt năng lượng, Mặt trời có thể trở thành lỗ đen?

Một khi đã biến thành sao lùn trắng do cạn kiệt năng lượng, Mặt trời sẽ không thể trở thành lỗ đen nguy hiểm. Đơn giản vì kích thước của nó quá nhỏ. Nhưng trong trường hợp Mặt Trời biến thành lỗ đen thì Trái Đất sẽ ra sao?

Lỗ đen là vật thể có lực hấp dẫn mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát khỏi chúng. Lỗ đen sẽ ở lại đó và hấp thụ toàn bộ vật chất xung quanh và quá trình này sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Thật tự nhiên khi cho rằng nếu Mặt trời đột nhiên trở thành lỗ đen thì Trái đất sẽ không thể thoát ra ngoài. Nhưng trên thực tế, lỗ đen không có lực hấp dẫn nào vượt quá lực do khối lượng của chúng tạo ra. Lực hấp dẫn khổng lồ của chúng xuất phát từ việc chúng được tạo ra bởi những ngôi sao khổng lồ, siêu khối lượng và có khả năng tự dập tắt. Nếu Mặt trời biến thành lỗ đen, nó sẽ có khối lượng bằng Mặt trời hiện tại.

Trái ngược với niềm tin phổ biến, lỗ đen không phải là máy hút bụi vũ trụ. Nếu Mặt trời đột nhiên bị thay thế bởi một lỗ đen có khối lượng tương đương ngày nay, quỹ đạo Trái đất quanh Mặt trời sẽ không bị thay đổi do lực hấp dẫn của nó không đủ mạnh.

Tuy nhiên, mọi người có thể không cần phải lo lắng quá nhiều về giả định này. Nguyên nhân là vì ngay sau khi Mặt trời biến thành sao lùn trắng, nguồn nhiệt chính (quá trình địa nhiệt diễn ra bên trong các hành tinh) của tất cả các hành tinh trong Hệ Mặt trời sẽ biến mất. Nếu không có nguồn năng lượng đó thì quá trình quang hợp sẽ dừng lại ngay lập tức. Dẫn tới sự hủy diệt của toàn bộ sự sống trên Trái Đất.

  • Liệu có đến ngày Trái đất bị Mặt trời nuốt chửng?
  • Lần đầu tiên chứng kiến ​​khoảnh khắc hành tinh bị ngôi sao chủ nuốt chửng
  • Trái Đất sẽ tồn tại được bao lâu?

Chia sẻ

This post was last modified on 05/05/2024 23:53

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago