Categories: Phong Thuỷ

Tại sao tủ lạnh có thể phát nổ?

Published by

Tủ lạnh có khả năng phát nổ đột ngột mà không có bất kỳ tín hiệu cảnh báo nào. Tại sao tủ lạnh có thể phát nổ?

Nhiều người không biết rằng tủ lạnh cũng được coi là thiết bị nguy hiểm trong nhà. Trước khi hầu hết các thiết bị điện tử phát nổ, chúng thường bốc khói hoặc phát ra âm thanh báo động, trong khi tủ lạnh có thể phát nổ đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào khiến người dùng không kịp phản ứng. phản ứng. Đã có nhiều trường hợp tủ lạnh phát nổ như bom, gây thiệt hại về người và tài sản.

Vào tháng 4 năm 2023, một sự cố đã xảy ra ở Quận Person, Carolina (Mỹ). Khi đang làm việc ở phòng khách, bà Lenore Satterthwaite nghe thấy một tiếng nổ lớn như động đất trong bếp. Khi đến nơi, cô phát hiện chiếc tủ lạnh mới mua cách đây chưa đầy một năm đã bị hỏng, tường có nhiều lỗ lớn; Cửa tủ và nội thất nhà bếp nằm rải rác.

Tại sao tủ lạnh có thể phát nổ?

Căn bếp của Lenore Satterthwaite sau khi tủ lạnh phát nổ. (Ảnh: CBSnews).

Cảnh sát địa phương đã điều tra và kết luận nguyên nhân vụ nổ không phải do chập điện mà có thể là do bộ phận làm mát có vấn đề.

Vì vậy, để tránh những rủi ro không đáng có, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến tủ lạnh có thể phát nổ để ngăn chặn tai nạn này xảy ra trong nhà bạn.

Nguyên nhân tủ lạnh có thể phát nổ

Tủ lạnh phát nổ là tình huống nguy hiểm có thể xảy ra nếu bạn không chú ý sử dụng và bảo quản tủ lạnh một cách an toàn. Nguyên nhân bao gồm:

Tủ lạnh bị rò rỉ gas

Bình gas trong tủ lạnh được bảo vệ bằng lớp vỏ chắc chắn. Tuy nhiên, kỹ thuật nạp hoặc sửa chữa gas không đúng cách có thể dẫn đến rò rỉ gas. Khí có thể thoát ra khỏi những điểm yếu, tạo ra môi trường nguy hiểm. Rò rỉ gas và tiếp xúc với tia lửa hoặc nguồn nhiệt là những nguyên nhân khiến tủ lạnh có thể phát nổ.

Chất làm lạnh bị rò rỉ

Nhiều ngăn tủ lạnh thường bị đóng băng hoặc đóng tuyết ở các mép sau thời gian dài sử dụng. Nhiều người dùng vật cứng, sắc nhọn để cạy lớp băng này ra, giúp tủ lạnh làm mát tốt hơn nhưng lại vô tình làm rách thành ngăn đá, khiến chất làm lạnh bị rò rỉ, có khả năng khiến tủ lạnh phát nổ.

Bảo quản nước ngọt có ga trong ngăn đá tủ lạnh

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người cất nước ngọt có ga vào ngăn đá tủ lạnh để giữ mát. Điều này có thể dẫn tới việc tủ lạnh phát nổ.

Đồ uống có ga được đóng hộp ở nhiệt độ dưới 0°C. Trong những điều kiện này, độ hòa tan của khí CO2 trong nước thay đổi và CO2 sẽ bắt đầu thoát ra ngoài dẫn đến áp suất bên trong bể tăng cao. Khi áp suất tăng đột ngột và vượt quá khả năng chịu đựng của lon thì lon sẽ phát nổ.

Đặt chất dễ cháy trong tủ lạnh

Tương tự như nước ngọt có ga, việc bảo quản rượu, bia và các chất dễ cháy trong tủ đông có thể tạo ra môi trường làm tăng áp suất bên trong. Các chất dễ cháy chứa các hợp chất có thể bay hơi ở nhiệt độ thấp.

Khi áp suất bên trong tủ đông tăng đột ngột, có khả năng các chất dễ cháy sẽ gây cháy, nổ.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ. (Ảnh: xoáy nước)

Đặt tủ lạnh gần nguồn nhiệt

Việc đặt tủ lạnh quá gần các nguồn nhiệt như bếp ga, lò vi sóng, máy nấu có thể tạo ra tình huống nguy hiểm. Những thiết bị này tạo ra nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động và có thể làm tăng nhiệt độ bên trong tủ lạnh nếu đặt quá gần. Điều này khiến áp suất tăng lên và có thể dẫn đến nổ tủ lạnh.

Tủ lạnh quá cũ

Tủ lạnh cũ thường trải qua quá trình sử dụng và hao mòn theo thời gian. Các bộ phận bên trong như máy nén, bình nhiên liệu, hệ thống làm lạnh và các thiết bị khác có thể bị hư hỏng hoặc bị ăn mòn.

Nếu tủ lạnh đã quá cũ và không được bảo trì đúng cách, áp suất bên trong tủ lạnh có thể tăng đột ngột và đây là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh có thể phát nổ.

Ngăn chặn

Hầu hết các vụ nổ tủ lạnh đều xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Để hạn chế nguy cơ tủ lạnh phát nổ, bạn cần chọn vị trí đặt tủ phù hợp, không nên đặt tủ lạnh ở nơi quá kín, sát tường hoặc quá ẩm ướt.

Mặt sau của tủ cần có không gian để tản nhiệt. Bạn cũng cần để tủ lạnh tránh xa những vật dụng dễ cháy và không làm sạch đá trong ngăn đá bằng vật sắc nhọn.

Ngoài ra, bạn có thể chú ý đến âm thanh của tủ. Thông thường, máy nén đang chạy sẽ tạo ra âm thanh vo ve tần số cao, ổn định. Nhưng nếu tủ lạnh phát ra âm thanh chói tai, hoặc tệ hơn là không phát ra âm thanh nào thì có thể ống dẫn khí làm mát đã bị tắc. Trường hợp này bạn cần rút nguồn điện và gọi thợ đến kiểm tra, vệ sinh cuộn dây ngưng tụ.

Nếu tủ đã quá cũ thì bạn cần cân nhắc việc thay thế để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

  • Du khách có thể tự do đào kim cương miễn phí tại một công viên ở Mỹ
  • Tu viện Sakya – nơi lưu giữ cuốn kinh nặng nhất thế giới
  • Tại sao xi măng ở dạng bột nhưng khi trộn với nước lại cứng như đá?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago