Categories: Phong Thuỷ

Tại sao tumbleweed được coi là cơn ác mộng đối với người Mỹ?

Published by

Năm 2014, hai thành phố ở Colorado đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cỏ lăn. Vào tháng 1 năm 2020, một lượng lớn cỏ lăn đã xuất hiện trên Xa lộ Liên tiểu bang SR 240, cách West Richland, Washington hơn 30 km về phía Tây. Hàng trăm đám cỏ lăn này không chỉ chắn đường phía trước mà còn chôn vùi một chiếc xe tải lớn dưới đống cỏ dại cao 4,5 mét…

Mỗi mùa thu và mùa đông, một lượng lớn Tumbleweed mọc trên vùng đồng bằng miền Trung Tây Hoa Kỳ. Họ không chỉ “lăn” , “chạy và nhảy”. cũng tụ tập thành nhóm. Mặc dù nhìn từ xa trông có vẻ hơi buồn cười và dễ thương nhưng thực tế hầu hết người dân ở Mỹ đều ghét loại cây này và coi nó là “kẻ gây rối” . Tumbleweed thực ra là tên gọi chung của một loại cây có thể bị gió thổi bay sau khi khô.

Hầu hết các loài cỏ lăn gây bệnh ở vùng Trung Tây nước Mỹ đều là một loại cây có tên khoa học là Kali tragus.


Tumbleweed là một loại cây bụi, cỏ dại mọc ở các vùng sa mạc ở Bắc Mỹ. Vào mùa thu, nó khô héo và bong tróc, bị gió thổi bay. Loại cỏ này nổi tiếng với khả năng “nuốt chửng” đường, nhà, vườn trong mùa sinh trưởng.

Tumbleweed ban đầu không có hình dạng như chúng ta vừa thấy, đó là một loại cây có màu xanh tươi, rất nhiều nước và thậm chí có thể nở ra những bông hoa nhỏ màu trắng. Nhiều loài động vật, bao gồm hươu đuôi đen, linh dương pronghorn, chó đồng cỏ và chim, ăn những chồi mọng nước của loại cây này. Hơn nữa, trong những cơn bão bụi ở một số khu vực vào những năm 1930, nó được dùng làm thức ăn để giữ cho gia súc không chết đói vì không có thức ăn nào khác.

Nhưng vào mùa thu, khi mọi thứ bắt đầu khô héo, các cành cây bắt đầu khô héo và những thân cây trên mặt đất tách ra khỏi rễ dưới lòng đất. Chỉ cần một cơn gió mạnh thổi qua, cây cỏ lăn không còn bị rễ ràng buộc nữa sẽ bắt đầu hành trình lang thang.

Các loài gặm nhấm nhỏ và linh dương có thể ăn chồi non của loại cây này. Tuy nhiên, một khi cây Tumbleweed đã khô héo và chỉ còn lại cành trơ trụi, nó hiếm khi trở thành bữa sáng của động vật.

Trên thực tế, Mỹ không phải là quê hương của loài cây này và chúng được coi là loài ngoại lai xâm lấn ở Mỹ. Vào những năm 1870, khi Hoa Kỳ nhập khẩu hạt lanh từ Nga, họ đã vô tình mang loại cây này sang.

Sự phát triển ban đầu của Tumbleweed rất hạn chế nên người dân địa phương không quan tâm nhiều đến nó. Nhưng thời gian tốt đẹp không kéo dài lâu. Chỉ sau 20 hoặc 30 năm, loại cây này mới bắt đầu phát triển rộng rãi. Ngày nay, loài cây này được tìm thấy ở tất cả các bang của Hoa Kỳ, ngoại trừ Alaska và Florida.

Tumbleweed là tên gọi chung của nhiều loại cây khác nhau. Khi trưởng thành, chúng sẽ héo, tách khỏi rễ và bị gió thổi bay đi. Mặc dù có nhiều loài khác nhau, nhưng loài có nguồn gốc từ Nga (Salsola tragus với tên khoa học Kali tragus) được biết đến nhiều nhất. Tumbleweed là một loại cây hàng năm. Hạt nảy mầm vào mùa xuân, ra hoa vào mùa hè hoặc mùa thu (tùy theo loài) và chỉ sinh sản bằng hạt. Không giống như những hạt cỏ dại khác có thể sống hàng chục năm, hầu hết hạt của loại cây này chỉ tồn tại được một năm.

Sở dĩ có sự phát triển rộng khắp này nằm ở khả năng sinh sản mạnh mẽ và khả năng thích ứng với môi trường của loài cây này. Một cây Tumbleweed có thể mang khoảng 200.000 hạt. Khi lăn, lực nhào mạnh sẽ giúp hạt rung lên và rơi xuống đất.

Khi đến thời điểm thích hợp, những hạt rơi vãi trên mặt đất sẽ phát triển thành cây mới và chu kỳ sinh trưởng tiếp tục lặp lại. Hơn nữa, do chúng cần ít nước hơn và có khả năng chịu mặn tốt nên môi trường sinh trưởng của chúng hiếm khi bị hạn chế và chúng có thể phát triển tự do dọc theo các bãi biển, đồng cỏ và sa mạc.

Các xét nghiệm di truyền đã chỉ ra rằng loại tumbleweed phổ biến nhất ở California được gọi là cây kế Nga.

Ngoài ra, do địa hình nước Mỹ tương đối bằng phẳng nên đồng bằng chiếm một nửa diện tích đất liền cả nước, đồng bằng có điều kiện thông gió tốt. Nó cung cấp một địa hình thuận lợi cho sự di chuyển của cỏ lăn – không những không có chướng ngại vật mà gió còn tương đối mạnh.

Loại cây có gai, cứng cáp này có thể làm tắc mương thủy lợi và lây lan sâu bệnh. Những cành cây khô rối đặc biệt dễ cháy và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu chúng bốc cháy khi lăn qua đường lửa hoặc các công trình chồng chéo như nhà ở.

Một nhân viên của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, LH Dewey, đã viết vào năm 1893 rằng cây kế Nga đã đến Hoa Kỳ qua Nam Dakota dưới dạng hạt lanh được nhập khẩu từ châu Âu vào những năm 1870.

Tumbleweed cũng thường xuyên xâm chiếm đường cao tốc và đường phố. Cư dân vùng Trung Tây Hoa Kỳ thức dậy và thấy cửa của họ bị cỏ lăn chặn lại hoặc ô tô của họ bị bao quanh bởi cỏ lăn. Hơn nữa, khi xuất hiện trên đường cao tốc, chúng còn có thể cản trở tầm nhìn của người lái xe và gây ra tai nạn giao thông.

Nhiều biện pháp đã được thực hiện để chống lại cỏ lăn, chẳng hạn như thuốc trừ sâu, chặt cây con hoặc nhổ cây con trước khi hạt có cơ hội phát triển. Nhưng những phương pháp này thường tốn kém và tốn thời gian.

  • Cận cảnh cây đơn độc mọc giữa đảo muối Biển Chết
  • Chiêm ngưỡng loài hoa “nữ hoàng độc” của Việt Nam
  • 9 loài thực vật có khả năng đặc biệt giống con người

Chia sẻ

This post was last modified on 25/03/2024 21:42

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago