Categories: Phong Thuỷ

Tại sao vẫn có những đợt rét đậm dù thế giới ấm kỷ lục?

Published by

Các nhà khoa học cho biết những đợt rét đậm vẫn sẽ xảy ra ngay cả khi mùa đông nhìn chung ấm áp.

CNN đưa tin, sau mùa hè nắng nóng kỷ lục, nhiều nơi ở Mỹ đang phải vật lộn với bão tuyết, băng giá và gió lạnh đe dọa tính mạng. CNN đưa tin vào ngày 15/1. Tuy nhiên, đây không phải là lý do để phủ nhận biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Tại sao vẫn có những đợt rét đậm dù thế giới ấm kỷ lục?

Tuyết rơi dày đặc hôm 12/1 tại thành phố Sioux, bang Iowa. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Năm 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử với nhiệt độ trung bình toàn cầu lên tới 14,98 độ C, cao hơn gần 1,4 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Về lâu dài, cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đang dẫn đến xu hướng tuyết biến mất ở Bắc bán cầu một cách đáng báo động. Một số nhà khoa học thậm chí còn cho rằng biến đổi khí hậu có thể góp phần gây ra những đợt rét đậm ở Hoa Kỳ, vì sự nóng lên ở Bắc Cực làm tăng nguy cơ không khí lạnh ở vùng cực đẩy về phía nam.

Thời tiết bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dòng tia – dòng không khí chuyển động nhanh ở tầng cao trong khí quyển. Khi dòng khí di chuyển về phía nam, nó có thể đẩy không khí lạnh ở Bắc Cực xuống Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Khi dòng phản lực rút lui về phía bắc, không khí ấm áp cũng di chuyển xa hơn về phía bắc. Tháng 1 vừa qua, châu Âu ghi nhận mùa đông ấm kỷ lục.

Một yếu tố khác cần xem xét là xoáy cực – một vành đai gió mạnh nằm ở tầng cao trong tầng bình lưu – phía trên dòng tia – xung quanh Bắc Cực. Xoáy cực giống như một con quay. Ở trạng thái bình thường, nó quay rất nhanh, “nhốt ” không khí lạnh ở vùng Bắc Cực. Nhưng nó có thể bị gián đoạn và lệch hướng, bị biến dạng, khiến không khí lạnh ùa ra ngoài và ảnh hưởng đến đường đi của dòng tia. Điều này xảy ra vào năm 2021, khiến Texas trải qua một đợt rét đậm khiến gần 250 người thiệt mạng và khiến phần lớn bang mất điện.

Mối liên hệ với biến đổi khí hậu cũng nằm ở đây. Một số nhà khoa học tin rằng sự gián đoạn của dòng xoáy cực và những thay đổi trong dòng tia là do sự nóng lên ở Bắc Cực. Khu vực này đang nóng lên nhanh hơn khoảng bốn lần so với phần còn lại của hành tinh.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác cho rằng mối liên hệ giữa hiện tượng nóng lên ở Bắc Cực và các đợt lạnh giá vẫn chưa rõ ràng. Theo James Screen, giáo sư khoa học khí hậu tại Đại học Exeter, đã có những thời điểm mùa đông rất lạnh ở Bắc bán cầu lại trùng với mùa đông ấm áp ở Bắc Cực, nhưng khó khăn ở đây là tách biệt nguyên nhân và kết quả. hoa quả. .

Screen cho biết những đợt rét đậm chỉ có thể xảy ra do biến động khí hậu bình thường. Nói cách khác, ngay cả khi mùa đông ấm hơn, những đợt rét đậm vẫn sẽ xảy ra.

Biến đổi khí hậu cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của các cơn bão mùa đông, vì bầu không khí ấm hơn giữ được nhiều độ ẩm hơn, dẫn đến mưa hoặc tuyết rơi dữ dội hơn.

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng làm sáng tỏ mối liên hệ phức tạp giữa biến đổi khí hậu và những đợt lạnh cực độ, nhưng tất cả đều đồng ý rằng xu hướng hiện nay là mùa đông ấm hơn. Màn hình cho biết : “Nếu nhìn vào dữ liệu, chúng ta thấy rằng về lâu dài, hiện tượng nóng lên toàn cầu đang khiến các đợt lạnh xảy ra ít thường xuyên hơn và mức độ nghiêm trọng của chúng giảm đi ”.

  • Tại sao 40 là độ tuổi nhạy cảm để chơi thể thao?
  • Vì sao “ngọn núi nhỏ nhất Trung Quốc” chỉ cao 0,6m nhưng không ai dám leo?
  • Vì sao nước tiểu có màu vàng?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago