Categories: Phong Thuỷ

Tâm sự hành trình Xuân Vân 2024: ‘Năm sau dù có chuyện gì xảy ra, thành công hay thất bại, hãy về nhà trước rồi đi tiếp’

Published by

Ngày 26/1, Chunyun 2024 tại Trung Quốc chính thức khai mạc và dự kiến ​​kéo dài 40 ngày. Nhiều triệu người sẽ di chuyển bằng đường bộ hoặc máy bay để đoàn tụ người thân trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc trước đó ước tính sẽ có 9 tỷ chuyến đi của người dân trong khoảng thời gian từ 26/1 đến 5/3. Trong số này, số chuyến đi bằng đường sắt, đường cao tốc, đường thủy và đường hàng không dự kiến ​​đạt khoảng 1,8 tỷ. Đây là con số kỷ lục trong 4 năm qua đối với nước này.

Mạng lưới đường sắt Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vận chuyển 480 triệu hành khách trong mùa Xuân Vận năm nay, tăng 37,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), khoảng 80 triệu hành khách sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong giai đoạn này, tăng 44,9% so với năm 2023.


Ngày 29/1 là ngày thứ tư của Xuân Vân 2024, đoàn kiều bào lên đường về nước. Họ đến từ khắp nơi, làm những ngành nghề khác nhau, nhưng vì nhớ nhà và cái gọi là “về quê ăn Tết” nên họ cùng đi trên một hành trình.

Mẹ bế con ba tháng tuổi hàng ngàn dặm về nhà bà ngoại

Khoảng 11h ngày 28/1, phóng viên Modern Express Post vừa đến cổng ga Nam Kinh thì thấy nơi này rất đông đúc, hành khách lần lượt xếp hàng mang theo túi lớn túi nhỏ, di chuyển theo đường thẳng. Trong sảnh chờ, có người đang giúp đỡ người già, có người đang bế trẻ em, đi tới đi lui không ngừng nghỉ.

Với Trần, 26 tuổi, năm 2023 là một ngày kỷ niệm đặc biệt, vì đứa con thứ hai của anh chào đời. Ngày 28/1/2024, tại phòng chờ nhà ga Nam Kinh, Trần bế cậu con trai 3 tháng tuổi, thỉnh thoảng nhìn vào màn hình lớn hiển thị thông tin chuyến tàu. “Lần đầu tiên tôi đưa con trai 3 tháng tuổi về nhà bà ngoại ăn Tết, chắc chắn các cháu sẽ rất vui”.

Chen đến từ Đạt Châu, Tứ Xuyên, kết hôn ở Vu Hồ, tỉnh An Huy. 7 năm trước hai vợ chồng có một cô con gái. “Tôi có thể về vài lần trong năm, chồng tôi phải đi làm, con gái tôi phải đi học, hai cha con hiếm khi về Đại Châu”, Trần nói với phóng viên rằng em trai cô cũng làm việc ở Vu Hồ. Lần này anh xin nghỉ làm vài ngày để về nhà với bà ngoại và hai đứa cháu.

Vào dịp Tết, ông bà Trần cách xa vạn dặm đã được tận mắt nhìn thấy đứa cháu đáng yêu của mình. “Trong dịp Tết Nguyên đán, việc mua vé tàu khó khăn nên chúng tôi chỉ chọn khởi hành từ Nam Kinh nhưng tiếc là chỉ có 1 giường nằm, 2 vé còn lại là ghế cứng”. Bà Trân cho biết may mắn là cả gia đình cùng đi trên một chuyến tàu, bà lo cho các con nhỏ, còn con gái lớn có chú chăm sóc nên bà yên tâm hơn rất nhiều.

Đi làm xa cả năm mới về quê ăn Tết

Ông Guo, 56 tuổi, quê ở Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây, đang làm việc cùng đồng hương trong một nhà máy ở Ma’anshan, tỉnh An Huy, năm 2023. “Chúng tôi có 6 người. Ăn Tết 2023 xong chúng tôi sẽ rời đi “Tôi đi làm xa bây giờ mới về được”, nghĩ đến giây phút đoàn tụ với gia đình khiến ông Quách không giấu được nụ cười: “Tôi có một đứa cháu trai 9 tuổi. Mỗi lần gọi video, anh ấy mắng tôi về nhà nhanh. Đã gần một năm rồi, tôi rất nhớ họ”.

Ông Triệu, 63 tuổi, cũng hào hứng không kém, cho biết nhóm 6 người đều mua ghế cứng. Đi làm xa chủ yếu kiếm ít tiền mang về nên tôi đồng ý ngồi chỗ rẻ để tiết kiệm tiền, một phần vì tôi không có nhu cầu sang trọng hơn.

Ông Quách thẳng thắn chia sẻ, ông vẫn còn bố mẹ già ở nhà và thường xuyên được vợ chăm sóc. “Hai con trai tôi đã lập gia đình và có việc làm nên tôi chỉ cần lo cho bố mẹ và bản thân thôi, tôi không muốn tạo thêm áp lực cho các con”.

Mua một chiếc giường cho mẹ già, trong khi tôi ngồi trên một chiếc ghế cứng

Trong sảnh chờ từ Nam Kinh đến ga Tứ Xuyên, một cặp vợ chồng trung niên và một bà già tóc bạc đang ngồi trên ghế trong khu vực chờ, cả nhà vừa nói vừa cười. “Đây là mẹ chồng tôi năm nay đã 86 tuổi. Chúng tôi làm việc ở Thường Châu. Vì không có ai chăm sóc nên chúng tôi quyết định đưa cô ấy về quê”, bà Tôn cho biết, bà đã làm việc ở Thường Châu được 4 năm.

Gia đình bà Tôn quê ở Nam Sung, Tứ Xuyên, chỉ về quê đoàn tụ vào dịp Tết Nguyên đán. Vì lớn tuổi và ở xa nên vợ chồng bà Tôn đặc biệt mua vé giường nằm cho mẹ.

“Chúng tôi không thể mua được vé khứ hồi trực tiếp từ Thường Châu-Nam Sung nên chúng tôi phải đến Nam Kinh trước. Dù mất nhiều thời gian hơn nhưng quý cô lớn tuổi sẽ thấy thoải mái hơn”. Đang nói chuyện, tàu K4455 bắt đầu kiểm tra vé. Cô Tôn mang hành lý ra cổng soát vé rồi nhanh chóng chạy đến giúp mẹ chồng, còn cô thì cả gia đình bắt đầu hành trình về quê ăn Tết.

Ăn xong chén mì tôi sẽ lên đường. Khi về nhà tôi sẽ ăn một bữa lớn hơn

Chiều hôm đó, ga Nam Kinh lại càng đông đúc hơn. Trong 3-4 ngày đầu Xuân Vân, lượng hành khách không được coi là quá tải. Những người về sớm có lẽ là công nhân hoặc nhóm văn phòng có thể linh hoạt thời gian làm việc.

Anh Trà, quê ở Phụ Dương, tỉnh An Huy, cho biết anh đã làm việc tại một công trường xây dựng ở Giang Ninh, Nam Kinh được gần một năm. Hôm đó là ngày Tết, công trường đóng cửa, anh cũng thu dọn hành lý để trở về quê.

Chiều 28/1, ông Trà uống hết cốc mì gói trong lúc chờ lên tàu. “Ăn xong cốc mì tôi sẽ lên đường, khi về đến nhà sẽ ăn một bữa thịnh soạn hơn”. Bố mẹ, vợ và các con anh đều sống ở quê hương Phú Dương. Gia đình đã chuẩn bị, nấu nướng đón anh về để cùng nhau ăn bữa cơm đoàn viên. Chỉ mất hơn một giờ lái xe từ Nam Kinh đến Fuyang. Anh Trà nhìn về phía cổng soát vé, ánh mắt đầy mong đợi. Anh tâm sự: “Phú Dương không xa, bây giờ đi tàu rất tiện. Mỗi năm tôi về quê hai ba lần nhưng Tết đến gần vẫn nhớ nhà”.

“Không cần mang theo đặc sản hay quà gì, chỉ cần tiền là thứ thiết thực nhất”. Anh Ngô một tay cầm chiếc xô nhựa màu trắng, tay kia đang kéo vali, hành lý là quần áo và giày dép. Quê anh là Shangrao, Jiangxi, từ Nam Kinh về nhà phải mất hơn ba tiếng đồng hồ. “Nếu bạn thiếu thứ gì đó ở nhà, bạn có thể đặt hàng trực tuyến. Nếu suôn sẻ, nửa ngày sau bạn có thể về nhà ”. Anh cho biết, mỗi lần đón Tết và đi du lịch, gia đình sẽ chuẩn bị một số đặc sản quê hương để anh mang theo. “Xúc xích, đây là món ăn khiến tôi nhớ quê hương nhất khi đi xa”.

40 ngày Huyền Vân, 30 ngày trên máy bay, hơn chục năm làm một

Tại sân bay quốc tế Wumuqi, Tân Cương, hành khách háo hức về nhà. Giữa đám đông vội vã này, một anh chàng đẹp trai khoác lên mình bộ đồng phục, mỉm cười và hết lòng hướng dẫn những người cần giúp đỡ.

“Xin chào, bạn cần xếp hàng ở khu B để kiểm tra hành lý.”

“Xin chào, cứ ôm đứa bé đi, để tôi xách hành lý cho bạn.”

“Xin chào, đây là lần đầu tiên bạn đi máy bay phải không? Tôi sẽ đưa bạn đến nơi làm thủ tục ”.

Nhân viên Mai Cường thích cười. Anh là thuyền viên đã gần 10 năm. 40 ngày Huyền Vân, hơn 30 ngày trên máy bay, lúc rảnh rỗi anh làm việc thoải mái để giúp đỡ hành khách.

Không thể ở nhà đoàn tụ với gia đình, đêm giao thừa, Mai Cường chỉ có thể nhìn thấy bố mẹ qua màn hình điện thoại và gửi những lời chúc yêu thương. Hiểu được việc làm của con, cha mẹ già không hề phàn nàn mà chỉ mong con được an toàn, vui vẻ với sự lựa chọn của mình.

“Hơn 10 năm qua, tôi cũng thấy có lỗi với bố mẹ. Có lẽ trong tương lai viễn cảnh được ngồi vào bàn ăn cùng bố mẹ không còn xa nữa nhưng hiện tại, tôi vẫn phải tập trung vào công việc. Tôi yêu công việc này, nhìn dòng người háo hức trở về quê hương, tôi muốn mang đến cho họ cuộc đoàn tụ an toàn, suôn sẻ nhất”, Mai Cường tâm sự với phóng viên.

Xuân Vân 2024 đã gần hoàn thành tuần đầu tiên. Tết Nguyên đán đang đến gần, phòng chờ nhà ga, sân bay ngày càng đông đúc. Cầm tấm vé về nhà, mỗi người một tâm trạng khác nhau.

Năm sau dù có chuyện gì xảy ra, thành công hay thất bại, hãy về nhà trước rồi đi tiếp…

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ

This post was last modified on 04/02/2024 05:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago