Categories: Phong Thuỷ

Tàu vũ trụ Nhật Bản “ngưng hoạt động” sau 3 giờ hạ cánh xuống Mặt Trăng

Published by

Gần ba giờ sau khi hạ cánh xuống Mặt trăng, tàu vũ trụ của Nhật Bản đã ngừng chờ phục hồi khi Mặt trời chạm vào các tấm pin mặt trời của nó, JAXA cho biết hôm nay.

Tàu đổ bộ điều tra mặt trăng thông minh (SLIM) hay Moon Sniper đã hạ cánh thành công xuống Mặt trăng lúc 22h20 ngày 19/1 (giờ Hà Nội), đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 nhẹ nhàng hạ cánh. đến mặt trăng. Vệ tinh tự nhiên của Trái Đất. Tuy nhiên, sau khi SLIM hạ cánh, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) không thể xác nhận rằng pin mặt trời của tàu vũ trụ đang sản xuất điện.

tàu vũ trụ Nhật Bản "tắt" 3 giờ sau khi đáp xuống Mặt trăng

Mô phỏng tàu vũ trụ SLIM trên bề mặt Mặt trăng. (Ảnh: JAXA).

Gần 3 giờ sau cuộc đổ bộ lịch sử, các chuyên gia đã “tắt” SLIM, cho con tàu phục hồi khi Mặt trời chiếu vào các tấm pin mặt trời của nó. Trước khi tắt tàu đổ bộ từ xa, bộ điều khiển nhiệm vụ đã nhận được dữ liệu hình ảnh và kỹ thuật từ tàu đổ bộ và từ bề mặt mặt trăng.

“Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm và bắt đầu phấn khích sau khi xác nhận rằng chúng tôi đã thu được rất nhiều dữ liệu. Theo dữ liệu đo từ xa, pin mặt trời của SLIM đang hướng về phía tây. Nếu ánh sáng mặt trời chiếu vào Mặt trăng từ phía tây trong tương lai, chúng tôi tin rằng sẽ có cơ hội sản xuất năng lượng và chúng tôi đang chuẩn bị phục hồi.” Cổ phiếu JAXA.

JAXA đã ngắt kết nối pin của SLIM ngay trước 1 giờ sáng ngày 20 tháng 1, khi nó còn khoảng 12% năng lượng, để tránh cản trở việc khởi động lại tàu trong tương lai. Cơ quan này đang tiến hành phân tích chi tiết dữ liệu để xác định xem con tàu có đạt được mục tiêu hạ cánh trong phạm vi 100 mét tính từ địa điểm được chỉ định hay không.

SLIM nhắm vào các miệng hố nơi lớp phủ – lớp sâu hơn của Mặt trăng, thường là bên dưới lớp vỏ – được cho là lộ ra trên bề mặt. Bằng cách phân tích đá ở đó, JAXA hy vọng sẽ làm sáng tỏ những bí ẩn về nguồn nước tiềm năng trên Mặt trăng. Đây là yếu tố then chốt trong việc xây dựng căn cứ trên thiên thể này.

Hai robot nhỏ mà SLIM mang đến cũng đã được triển khai thành công. Một robot được trang bị máy phát và robot còn lại được thiết kế để di chuyển quanh bề mặt Mặt trăng và gửi hình ảnh về Trái đất. Robot tự động mini này chỉ lớn hơn quả bóng tennis một chút và có thể thay đổi hình dạng.

JAXA hôm nay cũng cho biết họ đang chuẩn bị đưa ra các thông báo tiếp theo trong tuần này về kết quả sứ mệnh và tình trạng của tàu SLIM. Theo đánh giá của các chuyên gia tại JAXA, dù không phải mọi việc đều diễn ra theo đúng kế hoạch nhưng họ đã đạt được nhiều kết quả và rất vui mừng với cuộc hạ cánh thành công.

SLIM là một trong một số sứ mệnh mới lên Mặt trăng do chính phủ và các công ty tư nhân phát động khoảng 5 thập kỷ sau chuyến đổ bộ lên Mặt trăng đầu tiên của con người. Nhiều tàu vũ trụ đã bị rơi và mất liên lạc. Đến nay, ngoài Nhật Bản, chỉ có 4 quốc gia khác đưa tàu lên Mặt trăng thành công là Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc và gần đây nhất là Ấn Độ.

  • Nhà thám hiểm Nhật Bản đáp thành công lên Mặt trăng nhưng gặp sự cố nghiêm trọng
  • Chờ 20 phút “ngoạn mục” để tàu vũ trụ SLIM của Nhật hạ cánh xuống Mặt Trăng
  • Mỹ thử nghiệm thành công việc truyền năng lượng mặt trời từ không gian

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago