Categories: Phong Thuỷ

Tết Nguyên Đán ‘Trắng’

Published by

Cuốn “Bí sử” của người Mông Cổ viết năm 1240 ghi lại rằng vào ngày 1 tháng 1, Thành Cát Tư Hãn (1162 – 1227) tắm rửa, thay quần áo mới, cúng dường trời đất và thờ mẹ. Xin chúc mừng và chúc mừng các tiền bối của chúng ta.

Cho đến ngày nay, người Mông Cổ trên khắp thế giới vẫn duy trì phong tục này. Tại các nước cộng hòa Siberia, Buryatia, Tuva, Altai và hai vùng Kalmykia và Kavkaz ở Nga, Tết Nguyên đán kéo dài cả tháng và rất “trắng”.

“Tháng trắng”

Người Mông Cổ gọi Tết Nguyên đán là Sagaalgan. Ngược lại với tình yêu màu đỏ của người Hán, người Mông Cổ lại ưa chuộng màu trắng. Vào thế kỷ 13, khi Trung Quốc còn dưới sự cai trị của nhà Nguyên với các hoàng đế Mông Cổ, Tết Nguyên đán có màu trắng theo đúng nghĩa đen.


Theo ghi chép của thương gia và nhà thám hiểm người Ý Marco Polo (1254 – 1324), Sagaalgan là dịp Đại Hãn cùng thần dân đón năm mới. Từ hoàng đế đến thần dân, đàn ông đến phụ nữ, trẻ em đến người già, ai cũng phải mặc quần áo trắng.

Sở thích màu trắng của người Mông Cổ xuất phát từ tín ngưỡng Phật giáo. Theo nguyên tắc Phật giáo, ngày đầu Xuân tượng trưng cho sự tái sinh, gột rửa “nghiệp chướng” của năm cũ và hân hoan đón “cát” của năm mới.

Theo thông lệ, người Mông Cổ tắm rửa trước đêm giao thừa, thay quần áo trắng và chuẩn bị nhiều loại kẹo làm từ sữa, chủ yếu là kẹo trắng.

Trải qua nhiều thế kỷ cũng như thăng trầm lịch sử, Sagaalgan ngày nay vẫn “trắng” như ngày nào. Giữa rừng taiga ở Đông Siberia, người dân Cộng hòa Buryatia háo hức làm nhiều loại bánh kẹo, món “trắng” như sữa, phô mai, kem chua, cháo đặc, bánh không men… và thịt cừu hầm, tạo hình bánh. cái túi. Trước đêm giao thừa, bàn thờ nhà nào cũng bày một đĩa kẹo trắng.

Vào ngày đầu năm mới, quảng trường Ulan-Ude (Buryatia) xuất hiện như một nhân vật hàng năm, White Elder. Trong tín ngưỡng Phật giáo Mông Cổ, đây là vị thần mang lại hòa bình và cân bằng.

Ngài vừa ban cho sự trường thọ, thịnh vượng, hạnh phúc… và bảo vệ nhân loại. Ở Buryatia, Bạch Lao còn được tặng một dinh thự riêng, một căn lều khổng lồ ở Verkhnyaya Berezovka, Bắc Ulan-Ude. Trong không khí rộn ràng đón xuân, Bạch Lao cũng nhảy múa và hô vang khẩu hiệu “Chúc mừng năm mới”.

Dù đang là mùa xuân nhưng khí hậu Buryatia vẫn là mùa đông, có năm thậm chí lạnh đến âm 40 độ C. Tuyết trắng phủ kín bầu trời, bao phủ vạn vật. Tuy nhiên, khác với truyền thống mặc quần áo trắng đón Tết xưa, người dân Buryatia giờ đây có thể thoải mái mặc quần áo nhiều màu sắc. Giữa tuyết trắng, những chiếc áo mới khoe vẻ đẹp lộng lẫy khiến Sagaalgan càng thêm phấn khích.

White Elder, một nhân vật không thể thiếu trong Sagaalgan. Ảnh: Rbth.com

Hãy cầu nguyện và thắp lửa

Sự kiện công cộng quan trọng nhất vào đầu năm mới ở các vùng Mông Cổ ở Nga là Khural – Lễ cầu nguyện. Khural được tổ chức tại các ngôi chùa, do các vị trụ trì chủ trì. Từ 2 ngày trước đêm giao thừa, lễ Khural sẽ được tiến hành.

Một trong những nghi lễ quan trọng nhất của nó là Dugzhuub – thanh lọc cơ thể và tâm trí, diễn ra trước đêm giao thừa. Dugzhuub giúp người Mông Cổ gột rửa những bụi bẩn trên cơ thể và những ý nghĩ xấu trong đầu, lấy lại thể xác và tinh thần trong sáng, vui vẻ gác lại năm cũ bước vào năm mới.

Nhân vật chính của Dugzhuub là Sor, một ma-nơ-canh làm bằng gỗ, giấy và bột giấy với phần đầu có hình dạng giống hộp sọ người. Nó tượng trưng cho những tội lỗi, bất hạnh mà con người đã phạm phải trong năm cũ. Vào cuối Dugzhuub, Sor bị đặt vào đống lửa trại và đốt cháy theo tiếng tụng kinh.

Burning Sor tượng trưng cho việc xóa sạch mọi điều bất hạnh trong năm qua. Tụng kinh xong, các nhà sư quay người bước trở lại chùa, không bao giờ nhìn lại ngọn lửa. Những người tham dự Dugzhuub cũng quay đi và trở về nhà, bỏ lại đống lửa.

Khi kết thúc nghi lễ Dugzhuub, hình nộm Sor tượng trưng cho sự bất hạnh và tội lỗi sẽ bị đốt cháy. Ảnh: Rbth.com

Người Mông Cổ có tục lệ thức trắng đêm chờ giao thừa để đón mùa Xuân mới. Trong khi chờ đợi giao thừa, họ quây quần cùng gia đình để làm bánh bao may mắn. Nhân bánh bao may mắn vô cùng đa dạng, nhân thơm, ngọt, ngon tượng trưng cho sự may mắn còn nhân khó ăn tượng trưng cho sự xui xẻo.

Người Mông ăn bánh bao may mắn giống như chơi một trò chơi, coi sự may mắn, xui xẻo trong miếng bánh bao đầu tiên là điềm báo may mắn cho năm mới. Ngày 1/1, họ tụ tập ở những nơi công cộng như quảng trường.

Ở Nga, người ta hát chúc mừng năm mới bằng cả tiếng Nga và tiếng địa phương. Ở Buryatia, Sagaalgan, quảng trường Ulan-Ude hàng năm chật kín người. Người dân Buryatia rất nhiệt tình trong việc chuẩn bị quảng trường đón Tết, lắp đặt cầu trượt cho trẻ em vui chơi và mở hội chợ lớn.

Trong khi ở các nước Đông Nam Á, Tết Nguyên đán chỉ kéo dài một tuần, nhiều nhất là 10 ngày thì ở Nga và Sagaalgan nó kéo dài cả tháng. Trong “Tháng Trắng” này, Cộng hòa Siberia, Buryatia, Tuva, Altai và hai vùng Kalmykia và Caucasus tổ chức hội chợ, hòa nhạc, tiệc tùng và lễ kỷ niệm.

Ở Buryatia, người ta liên tục biểu diễn Yokhor, điệu nhảy vòng tròn tượng trưng cho vòng tròn của cuộc sống. Chỉ cần gặp nhau, dù là người lạ hay người quen, cũng sẽ vui vẻ chúc nhau những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

Theo rbth

Chia sẻ

This post was last modified on 25/02/2024 20:53

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago